Đời Sống

Hàng trăm cô giáo ở Bắc Giang rời bục giảng, xung phong vào tâm dịch

Tường Vy - 03/06/2021 08:02 GMT+7

Những ngày qua, câu chuyện về hàng trăm thầy cô giáo ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang rời bục giảng, gửi con nhỏ cho ông bà chăm sóc, xung phong vào tâm dịch chung tay với các nhân viên y tế,… khiến cộng đồng mạng cảm phục và xúc động.

13h chiều, thời điểm nóng nhất giữa cái hè oi ả, cũng là lúc mà tâm dịch Covid-19 huyện Việt Yên diễn biến phức tạp hơn bao giờ hết. Đây là sự thử thách khắc nghiệt ngay cả với đội ngũ nhân viên y tế, y bác sĩ quen làm việc với môi trường khó khăn, chứ không chỉ riêng với những thầy cô giáo vốn quen với việc đứng lớp, giảng bài.

Cô Lương Thị Hồng Hải, nhân viên thư viện trường THCS Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang vừa thay quần áo bảo hộ, kết thúc ca trực sau khi cùng các tình nguyện viên tiếp nhận hàng cứu trợ chuyển vào khu cách ly.

a3
Các cô giáo phải mặc quần áo bảo hộ cả ngày dài trong thời tiết nóng bức.

Trường THCS Trung Sơn từ nơi dạy học trở thành điểm cách ly của 167 F1, trong đó có quá nửa là học sinh trung học, tiểu học và cả mầm non. Cô Hải cho biết, cô cùng các bác sĩ, dân quân đã ở lại trường từ ngày 22/5 để phục vụ cho người dân, học sinh tại khu cách ly ở ngôi trường này.

Với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, chung tay cùng đội ngũ nhân viên y tế, khi năm học vừa khép lại cũng là lúc hơn 2.000 giáo viên của huyện Việt Yên tạm gác lại bút sách, khoác lên mình chiếc áo bảo hộ để lên đường “chi viện” cho các điểm nóng.

Hàng ngày, các cô phải dậy từ 6h sáng cùng dân quân đi lấy và phát cơm cho mọi người ở khu cách ly. Khi có hàng cứu trợ, các cô lại ra tiếp nhận và phân chia sao cho hợp lý, để mỗi hàng hóa đến được tay người cần.

a5
Hàng ngày, các cô phải dậy từ 6h sáng để nhận và đưa cơm cho người dân, học sinh trong khu cách ly.

Các cô giáo cũng tự vào bếp nấu ăn, làm kính chắn giọt bắn, tham gia hỗ trợ khai báo y tế, nhập dữ liệu,... Mỗi người mỗi việc, ai cũng muốn được góp một phần sức lực nhỏ nhoi để mong chóng đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Không chỉ đóng góp về nhân lực, toàn ngành giáo dục tại Bắc Giang đã huy động được trên 3 tỷ đồng để ủng hộ công tác chống dịch.

a1
Nhiều cô giáo tham gia hỗ trợ làm kính chắn giọt bắn để chi viện cho các điểm nóng.

Thậm chí, có nhiều người chồng mặc dù không công tác trong ngành giáo dục nhưng cũng tạm gác lại công việc để sát cánh bên vợ, bên mẹ tự nguyện tham gia chống dịch. Ví dụ như trường hợp của cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên trường Mầm non Âu Cơ. Ngày 15/5, khi biết các điểm nóng cần thêm tình nguyện viên, cô không ngần ngại sắp xếp để 3 con nhỏ cho chồng và ông bà chăm sóc để vào khu cách ly góp sức. Cháu nhỏ nhất mới chỉ 10 tháng tuổi nhưng đã phải xa mẹ một thời gian dài.

Biết được ý định của vợ, anh Thân Hoàng Phiên – chồng cô giáo Nhung cũng tạm dừng công việc để cùng vợ tham gia chống dịch. Cô Nhung tâm sự: "Có chồng sát cánh bên cạnh, các con ở nhà đều được ông bà chăm sóc khỏe mạnh, vợ chồng tôi có thể yên tâm. Nhìn các cháu nhỏ trong khu cách ly, chúng tôi và các anh chị nơi tuyến đầu chống dịch rất thương và nghĩ các cháu như con mình nên càng quyết tâm hết mình đẩy lùi dịch bệnh.”

a4
Trường học thành khu cách ly, học sinh thành các F1 thì các cô chính là những chiến sỹ trên mặt trận chống dịch.

Cô Đỗ Thị Hương xúc động nói: "Không riêng trường hợp cô Nhung, cô Hoàng Thị Giang, giáo viên trường THPT Bích Sơn cùng chồng là anh Nguyễn Xuân Tùng cũng gửi con cho ông bà chăm sóc, theo tiếng gọi tình nguyện tham gia chống dịch.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà Hiệu, Phó hiệu trưởng trường THPT Bích Động cũng gác lại ngày tháng sắp nghỉ hưu để tham gia nhập dữ liệu truy vết xuyên ngày đêm, kịp thời chuyển làm xét nghiệm cho công nhân. Những thầy cô nêu trên là hình ảnh đại diện cho hàng nghìn thầy cô giáo tại Việt Yên đang chung sức một lòng đẩy lùi dịch bệnh".

â2
Hằng trăm suất cơm từ tay các cô giáo được chuyển đến các khu cách ly mỗi ngày.

Dịch bệnh dẫu khó lường, khắc nghiệt đến đâu thì có lẽ cũng phải cúi đầu trước tấm lòng cao đẹp, sự nhiệt huyết của hàng trăm cô giáo huyện Việt Yên. Mong các thầy cô luôn giữ sức khỏe tốt, chống dịch hiệu quả để lại được trở về đứng trên bục giảng, ngày ngày thực hiện trọng trách “trồng người”.

>>> Tin nên đọc:

Xót xa cảnh nữ tình nguyện viên ngất xỉu vì liên tục dỡ hàng tiếp tế giữa cái nắng gần 40 độ

Hơn 2.700 cán bộ y tế, sinh viên y, dược lên đường chi viện cho tâm dịch Bắc Ninh và Bắc Giang

Xót xa hình ảnh nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Bắc Giang ngất xỉu vì thời tiết nắng nóng

Ảnh: Kênh14

Tin phổ biến