Đời Sống

Clip cán bộ phường phá cửa căn hộ, khống chế người phụ nữ Bình Dương test Covid-19 gây xôn xao

Tường Vy - 29/09/2021 15:55 GMT+7

Đoạn clip ghi lại cảnh lực lượng chức năng phá cửa căn hộ, khống chế người phụ nữ đi test Covid-19 ở Bình Dương khiến MXH xôn xao.

Tối 28/9, trên MXH xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh cán bộ phường cùng một số người mặc thường phục đang phá cửa một căn hộ chung cư. Sau khi cửa mở, nhóm người xông vào khống chế một người phụ nữ đi test nhanh Covid-19. Được biết, địa điểm xảy ra sự việc là Chung cư Ehome 4 (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Ông Lê Trung Hiếu, Trưởng Ban quản trị block B3, B4 chung cư Ehome 4 cho biết, người phụ nữ trong video là H.T.P.L (SN 1983). Từ đợt dịch Covid-19 bùng phát, 2 block chung cư đã có 24 ca mắc và chung cư đã tổ chức test Covid-19 15 lần cho gần 450 người dân.

a1
Chung cư Ehome - nơi xảy ra sự việc.

Riêng chị L không tham gia test cộng đồng và đã nhiều lần bị nhắc nhở. Thậm chí trước đó, nhân viên y tế phải lên tận căn hộ để test cho chị. Lần này, Ban quản trị đã báo cáo lãnh đạo địa phương. Sau đó, lãnh đạo phường cùng lực lượng chức năng đã xuống kiểm tra và phá cửa yêu cầu chị L đi test Covid-19.

Ông Võ Thanh Quan - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, người có mặt và trực tiếp chỉ đạo lực lượng công an, dân quân phá khóa cửa nhà chị L cho biết, ngày 28/9, phường triển khai công tác test nhanh sàng lọc Covid-19 diện rộng.

Sau khi nhận được thông tin chị L không chịu tham gia lấy mẫu 3 lần trong khi chung cư đã phát hiện 2 ca bệnh, ông Quan dẫn đầu đoàn công tác gồm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ cùng lực lượng y tế đến chung cư mời chị L ra ngoài để lấy mẫu nhưng chị L không đồng ý, nhất định đóng chặt cửa.

a2
Lực lượng chức năng tiến hành phá khóa cửa nhà chị L.

Nhìn qua cửa sổ thấy chị L đang ngồi bất động giống ngồi thiền, lực lượng chức năng thông báo cho chị L biết về việc dưới sân chung cư đã vắng người, mời chị tranh thủ ra lấy mẫu. Tuy nhiên, chị L cho biết không đi đâu hết vì đang bận làm việc, sau đó đóng cửa sổ lại, không hợp tác.

Thuyết phục khoảng 15 phút bất thành, ông Quan chỉ đạo gọi thợ mở khóa đến mở cửa để cưỡng chế chị L ra lấy mẫu vì chị L đã trốn nhiều lần, nếu không may mắc Covid-19 sẽ khó điều trị và lây lan cho cư dân xung quanh.

"Chúng tôi không muốn cưỡng chế bất kỳ người dân nào, nhưng để phòng chống dịch, nếu không quyết liệt thì nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao. Việc lấy mẫu chỉ mất vài phút là xong nên rất cần người dân hợp tác", ông Quan cho biết.

a3
Chị L test nhanh dưới sân chung cư.

Nói về vụ việc trên, chị L cho biết: "Vào hôm qua, lúc đó tôi đang dạy học cho con thì chính quyền đến phá khoá cửa khiến bé sợ và ngưng lại nhìn người ta phá khoá cửa. Lúc này tôi lấy điện thoại quay lại sự việc từ bên trong. Lúc đó tôi nói chờ tôi dạy xong rồi tính nhưng họ tiếp tục đập cửa và có hành động như trên cho đã cơn giận của họ”.

a5
Lực lượng chức năng cưỡng chế chị L đi test Covid-19.

Chị L cho biết mình thường dạy học 3 ca liên tục từ 6h sáng đến 11h30 trưa, không có nhu cầu tiếp ai nên không có ý định ra ngoài test Covid-19: “Sau khi tìm hiểu, tôi thấy có quyền từ chối test khi bản thân chắc chắn mình đang an toàn”.

Chị L cũng khẳng định mình thường xuyên tự test tại nhà, rất cẩn trọng phòng chống dịch bệnh nên cảm thấy mình đang rất an toàn và không muốn test cộng đồng vì sợ lây nhiễm chéo.

Hiện tại, chị L bị sang chấn tâm lý sau vụ việc, tinh thần không ổn định vì “sự việc bé nhưng bị xé ra to”. "Đây là lần thứ 2 tôi bị cưỡng chế như vậy để đi test. Trong lần đầu, chính quyền địa phương cho nhân viên y tế đến trước nhà, đẩy cửa vào yêu cầu tôi test COVID-19 ngay tại cửa. Lúc đó tôi cũng đang trong giờ dạy nhưng quên khóa chốt cửa và họ tự đẩy cửa xông vào nhà", chị L cho hay.

a4
Sau vụ việc, chị L cho biết mình bị sang chấn tâm lý.

Ông Quan cho biết, sao khi test Covid-19 cho chị L, lực lượng chức năng đã lập biên bản chị này về việc vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh và đã cho thợ sửa 2 ổ khóa cửa cho nhà chị.

>>> Tin nên đọc:

Thu giữ hơn 3.000 que test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Người đàn ông test nhanh dương tính với Covid-19 được bà con thi nhau đưa quà bánh đến tặng

Khuyến cáo: Người dân không nên mua kit test nhanh nCoV tại nhà

Tin phổ biến