Đời Sống

Xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 có độ chính xác tới 70%

An Nhiên - 26/05/2021 09:05 GMT+7

Với phương pháp xét nghiệm nhanh, người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được đưa đi bệnh viện ngay lập tức vì độ chính xác lên tới 70%.

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết do đã có thông báo cách ly nên việc thực hiện test nhanh theo từng cụm gia đình có thể được áp dụng. Theo bà, có thể lấy mẫu bình thường trộn theo môi trường để làm xét nghiệm gộp, môi trường nào dương tính thì tiến hành xét nghiệm kỹ. Trường hợp test nhanh cho kết quả âm tính vẫn làm mẫu gộp và mang đi xét nghiệm RT-PCR. 

Khi áp dụng phương pháp này, chỉ trong một ngày sẽ thực hiện được rất nhiều mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là phải huy động thế nào để cách bố trí tổ chức, công tác thực hiện diễn ra an toàn và hiệu quả.  

Giáo sư Mai nhận thấy, nên để 2 đội lấy mẫu và đội xét nghiệm hợp tác cùng nhau. Như tình hình hiện nay, ai ở đâu sẽ ở nguyên đó nên coi như một hình thức đi test dạo.

phuong-phap-test-nhanh
Bà Lê Thị Quỳnh Mai chỉ đạo công tác xét nghiệm tại Bắc Giang

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang bắt đầu triển khai phương pháp xét nghiệm này tại Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng vào ngày 26/5. Như vậy, người dân sẽ được lấy mẫu theo đơn vị nhỏ. Mỗi đơn vị được phát trước phiếu điền thông tin, sau đó cán bộ tới lấy mẫu từng nhà, kết quả được trả về sau 15 phút. Khi đó, gia đình nào có xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 sẽ lập tức được đưa đi bệnh viện vì phương pháp này có độ chính xác lên tới 70%.

Bên cạnh đó, bà Mai cũng nhấn mạnh việc hướng dẫn một số nhóm người dân thử nghiệm việc tự lấy mẫu. Nếu phương pháp này triển khai tốt, ngành y tế cần nhân rộng thực hiện.

Tin liên quan:

>> Kháng thể COVID-19 được hình thành như thế nào?

>> Nóng: Ghi nhận hơn 300 công nhân Bắc Giang dương tính với COVID-19

>> Hà Nội đối mặt với 11 chùm ca nhiễm COVID-19, 15 F0 liên quan đến chùm ca chưa rõ nguồn lây

Tin phổ biến