Đời Sống

Kháng thể COVID-19 được hình thành như thế nào?

Minh Anh - 26/05/2021 07:34 GMT+7

Theo các chuyên gia, có ít nhất 3 con đường dẫn đến việc hình thành kháng thể chống lại SARS-CoV-2.

Kháng thể Covid-19 được hình thành ra sao?

Kháng thể có thể hiểu là các protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch trong cơ thể nhằm nhận biết và vô hiệu hoá các tác nhân xâm nhập như virus.

khang-the-covid-19
Có 3 con đường chính hình thành kháng thể chống Covid-19. (Nguồn ảnh: Internet)

Theo ghi nhận, có ít nhất 3 con đường dẫn đến việc hình thành kháng thể chống lại SARS-CoV-2, gồm: chủng ngừa, từng nhiễm virus rồi khỏi bệnh, di truyền từ mẹ sang con.

Ở những người từng nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh hay người được chủng ngừa lần đầu tiên tiên, sau khoảng 3-4 tuần, hệ miễn dịch sẽ tự động hình thành kháng thể. Như vậy, về cơ bản là họ an toàn trước sự tấn công của virus.

Trong trường hợp trẻ sơ sinh có kháng thể chống lại nCoV là được truyền từ người mẹ được chủng ngừa Covid-19 hay phục hồi sau khi nhiễm bệnh. Kháng thể sẽ được truyền lại cho em bé được sinh ra.

>> Chồng và con của giáo viên nhiễm COVID-19 ở Hải Phòng có kháng thể virus SARS-CoV-2

Nếu mang kháng thể tự nhiên có cần chủng ngừa?

Như vậy, những trường hợp nói trên đều đã mang kháng thể tư nhiên, được bảo vệ trước sự tấn công của mầm bệnh.

khang-the-covid-19-1
Kháng thể sẽ yếu dần theo thời gian, vì thế vẫn phải tim phòng vaccine. (Nguồn ảnh: Internet)

Nhưng câu hỏi đặt ra là khả năng bảo vệ này sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu, người có kháng thể tự nhiên có phải chủng ngừa nữa hay không?

Theo thông tin nghiên cứu hiện nay, “lá chắn” an toàn này có thể không kéo dài mãi mãi. Những nghiên cứu thời gian vừa qua cho thấy, mức kháng thể ở các trẻ em và người lớn sẽ suy giảm theo thời gian.

Tiến sĩ Jennifer T.Grier, chuyên gia miễn dịch học của Đại học South Carolina cho rằng: Khả năng miễn dịch của mỗi người là không giống nhau và phụ thuộc vào mức độ nhiễm bệnh, cơ địa nên rất khó tiên liệu.

Giới nghiên cứu cho biết, có đến 91% người mắc Covid-19 khỏi bệnh có thể phát triển kháng thể. Tuy nhiên, kháng thể được tạo ra ở ca mắc nhẹ sẽ ít hơn những người mắc bệnh nặng.

Các chuyên gia Nhật thông tin: Kháng thể tự nhiên chống lại SARS-CoV-2 có thể suy yếu sau 6 - 12 tháng. Vì thế, vẫn cần phải tiêm phòng cho tất cả các đối tượng nhiễm Covid-19.

Tin nên đọc:

>> Thực hư thông tin thiếu tá công an tử vong khi làm nhiệm vụ chống dịch tại Bắc Giang

>> nCoV chỉ cần 2 ngày đã nhân lên rất nhiều, phát tán mầm bệnh rất rộng

>> Nóng: Ghi nhận hơn 300 công nhân Bắc Giang dương tính với COVID-19

>> Hà Nội: 5 chung cư bị phong toả trong cùng một ngày

Tin phổ biến