Đời Sống

Vụ ông Trịnh Văn Quyết thao túng thị trường chứng khoán: Bắt em gái của cựu chủ tịch FLC

An Nhiên - 05/04/2022 07:33 GMT+7

Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bà Trịnh Thị Minh Huế vì có dấu hiệu giúp sức cho ông Trịnh Văn Quyết thao túng thị trường chứng khoán.

Ngày 4/4, trung tướng Tô Ân Xô (chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an) cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra (C01) đã khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam đối với bà Trịnh Thị Minh Huế, cán bộ ban kế toán Tập đoàn FLC. 

Bà Huế là em gái ruột của ông Trịnh Văn Quyết, bà bị điều tra về hành vi giúp sức cho ông Quyết "Thao túng thị trường chứng khoán".

trinh-quyet

Ngày 29/3, ông Trịnh Văn Quyết - chủ tịch tập đoàn FLC đã bị bắt tạm giam về tội "Thao túng thị trường chứng khoán". Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) cũng tiến hành khám xét 21 địa điểm liên quan đến chỗ ở và nơi làm việc của ông.

Trước đó, C01 đã tiến hành điều tra, xác minh với Trịnh Văn Quyết và các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS cùng nhiều công ty liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra vào ngày 10/1/2022.

trinh-van-quyet-bi-bat

Cựu chủ tịch FLC đã vẽ ra kịch bản tinh vi khi chỉ đạo nhiều người thổi giá cổ phiếu ông nắm giữ lên mức cao ngất ngưởng. Sau khi thấy nhiều nhà đầu tư mắc bẫy, ông đã bán chui số cổ phiếu mình mua rẻ nhằm hưởng lợi bất chính.

Ông Quyết cũng chỉ đạo người thân điều hành công ty CP chứng khoán BOS và các công ty con sử dụng khoảng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức để thực hiện việc làm giá. Các đối tượng này đã thông đồng với nhau để mua, bán chứng khoán FLC với tần suất dày nhằm tạo ra cung cầu giả và đẩy giá lên cao.

Tổng số tiền bị can thu về sau khi bán chui cổ phiếu là gần 1.700 tỉ VNĐ. Ông cũng thu lợi bất chính với số tiền hơn 530 tỉ VNĐ. 

Theo luật sư, khung hình phạt cao nhất của hành vi này là 7 năm tù giam. Bên cạnh đó, người vi phạm còn phải nộp phạt một khoản tiền lớn tùy theo mức độ phạm tội. Pháp nhân thương mại phạm tội có thể bị phạt 10 tỷ đồng, nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.