Đời Sống

Vụ chó Pittbull cắn chết người: Chủ vật nuôi phải chịu trách nhiệm như thế nào?

An Nhiên - 22/05/2021 11:10 GMT+7

Anh Nguyễn Thanh Hải, chủ của 2 con chó Pitbull có thể phải chịu trách nhiệm hình sự vì đã để chó cắn chết người.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Việt (Đoàn luật sư TP.HCM), nếu chủ vật nuôi dẫn chó ra nơi công cộng nhưng không đeo rọ mõm làm chó cắn chết người sẽ phải bồi thường dân sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong sự việc ở Long An, anh Nguyễn Thanh Hải (chủ vật nuôi) đã phạm lỗi khi dắt chó Pitbull ra ngoài nhưng không đeo rõ mõm cho nó, để chó cắn nạn nhân đến mức tử vong.

cho-pitbull-can-chet-nguo
Anh Nguyễn Thanh Hải, chủ của 2 con chó Pitbull đang phải nằm viện do bị chó cắn

Anh Hải sẽ phải bồi thường thiệt hại dựa vào thiệt hại thực tế do con chó gây ra trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên. Thiệt hại bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, mai táng, thu nhập bị mất... Trong trường hợp 2 bên không thể thỏa thuận thì có quyền yêu cầu tòa án giải quyết. 

Bên cạnh đó, chủ vật nuôi cũng phải chịu trách nhiệm hình sự nếu súc vật gây ra thiệt hại về tính mạng cho người khác. Mức hình phạt là phạt tù từ 1-5 năm hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Việc xác định mức độ thiệt hại và trách nhiệm cụ thể của anh Hải sẽ tùy thuộc vào quá trình điều tra của cơ quan chức năng.

cho-pitbull-can-chet-nguo
Chó Pitbull trong sự việc ở Long An đã không được đeo rọ mõm khi đi ra ngoài

Bà Hà, 40 tuổi, chị ruột của Hải cho biết em trai của mình sống một mình, không có vợ con và từng đi cai nghiện ma túy. Vì gia đình thấy đây là loài chó dữ nên đã khuyên can nhiều lần nhưng Hải không nghe. 

Hải tái nghiện gần đây. Mấy ngày trước khi trên đường về nhà anh gặp một người đàn ông lang thang cũng bị nghiện nên đưa về ở chung. Sau đó, vì nghĩ rằng người này trộm đồ của mình nên Hải đã đuổi đi.

Hải kể với chị gái, đêm 20/5 khi đang dắt chó đi đến xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa) cách nhà hơn 1km đi dạo thì gặp lại người bạn này. Hai bên xảy ra tranh cãi, 2 con chó vì bênh chủ nên đã lao vào cắn người đàn ông. Nạn nhân sợ hãi nhảy xuống mương bỏ chạy nhưng 2 con chó vẫn không buông tha. Anh Hải nhảy xuống để can ngăn nhưng cũng bị chúng cắn lại.

cho-pitbull-can-chet-nguoi-3
Con chó đực nặng 52kg đã bị tiêu diệt

Sau khi sự việc diễn ra, con chó cái đã tự về nhà chủ và được nhốt lại. Con chó đực bị người dân phát hiện cách hiện trường vài trăm mét nên công an quân sự đã dùng súng tiêu diệt. 

>> Từ vụ chó Pitbull cắn chết người: Những kinh nghiệm cần biết để nuôi giống chó này

Tin phổ biến