Đời Sống

Vì sao dịch COVID-19 bùng phát tại tỉnh Bắc Giang?

An Nhiên - 16/05/2021 08:12 GMT+7

Hiện nay, tốc độ lây lan COVID-19 ở tỉnh Bắc Giang tương đối nhanh do có sự lây nhiễm chéo và nguồn lây được xác định đến từ bên ngoài.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế nhận định 2 nguồn lây chính dẫn đến đợt bùng phát dịch COVID-19 tại Bắc Giang gồm:

Nguồn lây 1: Cặp vợ chồng nhiễm nCoV ở Lạng Sơn. Chồng là anh L.V.Q. và vợ là chị H.T.T. (trú tại huyện Hữu Lũng). Anh Q. từng có thời gian điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và liên quan dịch tễ tại bệnh viện này. Đôi vợ chồng làm việc ở khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), sau đó lây nhiễm cho hầu hết các công nhân.

Nguồn lây 2: Cũng liên quan tới trường hợp làm việc tại KCN Vân Trung. F0 này đã lây nhiễm cho nhiều công nhân tại KCN Quang Châu.

Ông Tấn cho hay, mức độ lây bệnh ở Bắc Giang rất phức tạp và hiện tại dịch chỉ mới được ghi nhận trong 1-2 ngày đầu. Có thể trong vài ngày tới, sau khi đã hết thời kỳ ủ bệnh, số lượng F0 và F1 sẽ tăng lên rất nhiều.

Vì vậy, Cục trưởng Cục Y tế đã đề xuất tỉnh khẩn trương rà soát khu cách ly để chủ động truy vết, cách ly hết số lượng F1. Bắc Giang cần huy động toàn bộ lực lượng để thực hiện thành công việc truy vết thần tốc.

o-dic-bac-giang
Bắc Giang đã truy vết được 900 đối tượng thuộc nhóm F1 và dự kiến số lượng này sẽ tiếp tục tăng

Tỉnh Bắc Giang có mật độ và số lượng công dân rất đông. Nếu công nhân về nơi lưu trú mà không được quản lý kịp thời sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh. Vì vậy, tỉnh cần nhanh chóng chuyển danh sách F1 cho khu vực huyện, xã để phối hợp công tác truy vết.

Mặt khác, các ca nhiễm đã có sự lây chéo giữa phân xưởng với phân xưởng, giữa công ty với công ty. Do đó, ông Tấn đề nghị tỉnh Bắc Giang triển khai giám sát toàn bộ người có biểu hiện sốt, ho, quản lý khai báo y tế, đưa cách ly và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ở khu vực có nguy cơ cao. 

Tin nên đọc:

>> Giám đốc Hacinco nhiễm COVID-19 bị cách chức do vi phạm quy định phòng dịch

>> F1 tử vong khi chưa xét nghiệm COVID-19, Nghệ An tạm thời phong toả một khoa của Bệnh viện Ung bướu

>> Bắc Giang: Xuất hiện ổ dịch mới, tăng hàng chục ca dương tính SARS-CoV-2