Đời Sống

Chứng minh nhân dân của hàng nghìn người Việt bị rao bán trên mạng

An Nhiên - 16/05/2021 07:35 GMT+7

Nhiều thông tin về dữ liệu chứa ảnh chụp chứng minh nhân dân của hàng nghìn người Việt đang bị hacker rao bán trên mạng với giá 207 triệu đồng.

Gần đây, thành viên Ox1337xO đã đăng tải 17GB dữ liệu của người Việt trên diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu của hacker. Người này khẳng định đang sở hữu lượng lớn dữ liệu Know Your Customer (KYC), nghĩa là dữ liệu để xác minh thông tin người dùng.

Trong 17 GB có ảnh chụp chứng minh nhân dân, ảnh hoặc video selfie, mặt trước và mặt sau của căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại, email. Riêng một tệp tin dung lượng 1,4GB đã chứa thông tin của 3,6 nghìn người dùng.

rao-ban-thong-tin
Các dữ liệu của người dùng Việt đã bị hacker rao bán trên mạng

Thậm chí, Ox1337xO còn chia sẻ một số ảnh chụp màn hình để chứng minh việc mình sở hữu hình ảnh về giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt và chấp nhận mua bán thông qua một bên trung gian. Số tiền được người này đưa ra là 9.000 USD (tức 207 triệu đồng) và thanh toán bằng tiền mã hóa.

rao-ban-thong-tin-1
Ảnh chụp màn hình chứng minh hacker đang nắm giữ hình ảnh chứng minh nhân dân của nhiều người

Chuyên gia bảo mật cho biết đã liên hệ với người bán và xác định, lượng dữ liệu đối tượng nắm giữ tương đương thông tin của 8.000 - 10.000 người Việt. Theo chuyên gia, nếu các dữ liệu bị lộ từ một tổ chức nào đó thì cần được điều tra sớm để ngăn chặn kịp thời.

Bởi lẽ, căn cước công dân (CCCD) là một trong những thông tin quan trọng chứa đặc điểm nhận dạng, địa chỉ, ngày tháng năm sinh. Nếu kẻ xấu nắm được dữ liệu này, chúng có thể đăng ký tài khoản trực tuyến, tài khoản viễn thông... và khiến người dùng gặp rắc rối về sau. 

>> Hàng triệu tài khoản Facebook người dùng Việt bị hacker phát tán, kiểm tra ngay nếu bạn không muốn là nạn nhân tiếp theo