Đời Sống

Tạm khóa báo có là gì mà trở thành từ khóa lọt top tìm kiếm?

An Nhiên - 20/09/2021 09:18 GMT+7

Sau khi vợ chồng Công Vinh Thủy Tiên livestream cộng đồng mạng đã tranh cãi, bàn luận xôn xao về việc tạm khóa báo có là gì?

Vợ chồng Công Vinh Thủy Tiên đã livestream vào ngày 17/9 để giải thích những lùm xùm trong quá trình kêu gọi từ thiện. Nhưng thay vì đến ngân hàng rồi sao kê, nữ ca sĩ lại hẹn ngân hàng in sẵn sao kê và chỉ đến đó để lấy, đồng thời buổi livestream cũng diễn ra gói gọn trong 10 phút.

thuy-tien-sao-ke-truc-tie
Vợ chồng Thủy Tiên Công Vinh livestream sao kê ngày 17/9.

Sau đó, cộng đồng mạng bắt đầu bán tín bán nghi việc Thủy Tiên bị tố lươn lẹo, tạm khóa báo có tài khoản kêu gọi từ thiện nhắm biến của chung thành của riêng. Thế rồi, hàng loạt từ khóa "tạm khóa báo có", "tạm khóa báo có là gì?", "vì sao cần tạm khóa báo có", "tạm khóa báo có để làm gì", "tạm khóa báo có có nhận được tiền không".... đã được tìm kiếm rất nhiều. 

tam-khoa-bao-co-1
Cộng đồng mạng xôn xao, bày tỏ quan điểm, giải thích, nêu thuật ngữ về cụm từ "tạm khóa báo có"

Trên thực tế, những nghiệp vụ ngân hàng như tạm khóa báo có, sao kê tài khoản, tra cứu nợ CIC... được Ngân hàng Nhà nước quy định rất rõ ràng và chặt chẽ tại các văn bản quy định về thanh toán của hệ thống. Hầu hết các ngân hàng đều có quy định giống nhau về nghiệp vụ này, nếu có khác thì chỉ là mặt hình thức trình bày, phí dịch vụ.

Theo Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Khi tài khoản khoá báo có, tài khoản này sẽ không thể nhận được tiền chuyển vào cho đến khi mở trở lại.

ba-phuong-hang-livestream
ba-phuong-hang-livestream
Văn bản xác nhận tạm khóa báo có của ngân hàng Vietcombank

Ví dụ, trong thời gian tạm khoá tài khoản nhưng có người không biết mà vẫn chuyển tiền vào thì ngân hàng sẽ hạch toán treo các khoản này. Thông thường sau 2-3 ngày, nếu tài khoản người nhận không mở lại và có yêu cầu của người chuyển tiếp tục ghi có thì tiền sẽ được trả về cho người gửi.

Việc chấm dứt tạm khóa tài khoản thanh toán và việc xử lý các lệnh thanh toán đi, đến trong thời gian tạm khóa được thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Theo chuyên viên ngân hàng, việc tạm khoá báo có xuất phát từ nhu cầu riêng của từng khách hàng. Bên cạnh đó, tài khoản cũng có thể tạm khoá khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra của cơ quan pháp lý, hoặc khi phía ngân hàng phát hiện tài khoản có lỗi giao dịch.

Tin liên quan:

>> Bà Phương Hằng livestream trở lại, nhắc thêm về thuật ngữ "tạm khóa báo có"

>> Bà Phương Hằng quyết định livestream trở lại: “Tôi sẽ đem sự thật trả về thực tại, đem những điều dối trá ra trước công chúng”

>> Trang Trần lên tiếng bênh vực: "Hãy trả 90 triệu đồng phí sao kê 18.000 trang cho Thủy Tiên!"

Tin phổ biến