Đời Sống

Nóng: Bệnh nhân COVID-19 tại quán bar Sunny ở Vĩnh Phúc nhiễm biến chủng Ấn Độ

An Nhiên - 04/05/2021 15:31 GMT+7

Theo kết quả giải trình tự gene, 3 mẫu virus bệnh nhân COVID-19 ở Vĩnh Phúc đều thuộc biến chủng B.1.617 Ấn Độ.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu những bệnh nhân COVID-19 tại Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Tĩnh để làm xét nghiệm giải trình tự gene và xác định nguồn gốc virus. Kết quả cho thấy, 3 mẫu của 3 nhân viên quán bar Sunny đều thuộc chủng B.1.617 - biến thể của Ấn Độ. Như vậy, Việt Nam đã ghi nhận ca biến chủng Ấn Độ đầu tiên trong các ca lây nhiễm cộng đồng. 

Trước đó, nhóm chuyên gia Ấn Độ cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2 ở Yên Bái cũng có kết quả giải trình tự gene nhiễm chủng Ấn Độ. Nhóm chuyên gia này đã lây nhiễm biến chủng cho một nhân viên lễ tân khách sạn Như Nguyệt 2. Tuy nhiên, cả hai trường hợp mắc bệnh đều được cách ly theo đúng quy định.

bien-chung-an-do-1
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu bệnh nhân COVID-19

Biến chủng Ấn Độ chiếm 13 đột biến khác nhau, trong đó có hai đột biến nguy hiểm là L452R và E484Q có khả năng lây lan nhanh và làm giảm hiệu quả của vaccine COVID-19. 

B.1.617 xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ đã được ghi nhận trong hơn 1200 trình tự gene trên cơ sở dữ liệu mở GISAID. Biến chủng đầu tiên của nó là B1.1.7 từ nước Anh, cho thấy mức độ lây lan nhanh và tăng cao hơn 70% so với chủng ban đầu.

bien-chung-an-do
Biến chủng Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn biến chủng ban đầu

Giới khoa học gọi B.1.617 là biến chủng kép, WHO thì xếp vào nhóm "biến chủng đáng chú ý" (VOI) nhưng chưa coi là "biến chủng đáng lo ngại" (VOC). Nhóm VOC bao gồm các biến chủng nCoV nguy hiểm hơn bản gốc bởi khả năng lây nhiễm và gây chết người cao hơn hoặc kháng vaccine mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh mẫu ở Vĩnh Phúc, 6 mẫu bệnh phẩm ở Hà Nam, 2 mẫu ở Hưng Yên, 2 mẫu tại Hà Tĩnh lấy từ hai bệnh nhân COVID-19 từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ đều cho kết quả nhiễm chủng B.1.1.7 thuộc biến thể từ Anh.

Giới nhà giàu đua nhau tháo chạy khỏi Ấn Độ vì vỡ trận phòng chống COVID-19

Tin phổ biến