Đời Sống

Ngạc nhiên chưa: Thần đồng gốc Việt có nguy cơ phải rời New Zealand vì quá thông minh

An Nhiên - 19/04/2021 15:05 GMT+7

Thần đồng gốc Việt Vicky Ngo Ngoc (13 tuổi) đang theo bậc cử nhân hệ song bằng chuyên ngành tài chính và toán ứng dụng. Tuy nhiên, cô có thể bị buộc phải về nước do chưa đủ tuổi cấp thị thực lao động. 

Từ năm 2020, thần đồng gốc Việt Vicky Ngo đã theo học bằng kép tại Đại học Công nghệ Auckland (AUT) với hai chuyên ngành Tài chính và Toán ứng dụng. Phát ngôn viên của AUT đánh giá Vicky là sinh viên xuất sắc và theo đúng lộ trình, em có thể tốt nghiệp ở tuổi 15 vào mùa đông năm 2022. 

than-dong-goc-viet-1
Nếu theo đúng lộ trình, Vicky Ngo Ngoc sẽ tốt nghiệp Đại học vào năm 2015

Tuy nhiên, mẹ nuôi của Vicky lại cảm thấy lo lắng vì có thể con gái phải về Việt Nam sau khi tốt nghiệp vào năm 15 tuổi. Bởi lẽ, theo Bộ Di trú New Zealand, độ tuổi của Vicky khiến em không đủ điều kiện xin thị thực lao động sau khi tốt nghiệp vì chỉ có sinh viên quốc tế trên 18 tuổi mới được cấp. Người phát ngôn AUT thông tin thêm, trường không thể tham gia vào việc cấp quyết định quyền cư trú nên Cơ quan Nhập cư New Zealand cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề của Vicky vì đây là trường hợp đặc biệt. 

than-dong-goc-viet
Gia đình thần đồng gốc Việt đang đứng trước khó khăn khi cô chưa đủ điều kiện xin thị thực lao động

Mẹ nuôi của em đã nhờ luật sư nhập cư Simon Laurent cho lời khuyên về các vướng mắc hiện tại. Người này đồng ý sẽ giúp đỡ về mặt phát lý nhưng không dám đảm bảo kết quả. 

Mẹ nuôi của Vicky cho biết thêm, con gái đã nhận được lời mời thực tập và làm việc tại một công ty tài chính nhưng cần được cấp thị lực lao động sau khi tốt nghiệp. Bà bày tỏ sự bất công khi phải đấu tranh visa và thủ tục cơ bản của sinh viên quốc tế chỉ vì con gái thông minh hơn bạn bè cùng trang lứa. 

Lời tiên tri đáng sợ của thần đồng Ấn Độ về thảm họa năm 2021