Đời Sống

Một F0 bất ngờ chảy máu dữ dỗi do bị rò đại tràng sau phẫu thuật

An Nhiên - 16/03/2022 11:50 GMT+7

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mổ cấp cứu và cứu sống kịp thời nam bệnh nhân 6 tuổi nhiễm Covid-19, chảy máu dữ dội sau khi mổ đại tràng.

Theo BSCKII Lê Nhật Huy (PGĐ Trung tâm Hậu môn trực tràng, BV Hữu nghị Việt Đức), bệnh nhân Đ.D.H được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới tới BV Hữu nghị Việt Đức cấp cứu trong tình trạng rò đại tràng sau mổ và nhiễm Covid-19.

Đến 2h00 sáng ngày 14/3, bệnh nhân bất ngờ chảy máu dữ dội thông qua vết mổ thành bụng, bắt đầu lơ mơ, mạch đập nhanh 120 lần/phút, huyết áp cũng giảm xuống 70/40 mmHg. Ngay sau đó, kíp trực đã phối hợp với các bác sĩ gây mê hồi sức chuyển bệnh nhân tới phòng mổ áp lực âm. Chỉ sau khoảng 30 phút kể từ khi bệnh nhân có dấu hiệu chảy máu, ca mô đã được tiến hành.

covid-19-1
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Nhật Huy thông tin thêm: "Bệnh nhân đã được phẫu thuật khâu cầm máu động mạch vị mạc nối phải (do áp xe trong ổ bụng hoại tử thủng vào mạch máu), cắt bỏ phần đại tràng bị rò, làm sạch ổ bụng... Sau mổ, bệnh nhân được chuyển đến Đơn vị thu dung và Điều trị người bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tiếp tục thở máy và hồi sức.

3 ngày sau mổ, được sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ, điều dưỡng tại đây, bệnh nhân đã rút được máy thở và chuyển về phòng điều trị người bệnh Covid-19 tại Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng – Tầng sinh môn theo dõi và điều trị tiếp".

Mỗi ngày, tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức đều có bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, bên cạnh Covid-19, di chứng sau khi đã khỏi bệnh cũng nguy hiểm không kém. Trước đó, đã có một phụ nữ từng là F0 tử vong nghi do di chứng hậu Covid-19.

Bệnh nhân 62 tuổi, có bệnh lý nền không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, người này từng liên tục gặp tình trạng khó thở, mệt mỏi nên tới Bệnh viện Thanh Nhàn khám bệnh. Sau đó, bệnh nhân đã được xét nghiệm bằng 2 phương pháp test nhanh và RT-PCR và đều cho kết quả âm tính Covid-19.

Tuy nhiên, vì không cải thiện được tình trạng suy hô hấp nên bệnh viện đã phải can thiệp bằng biện pháp hỗ trợ oxy. Sau đó, người này tiếp tục được chuyển tới Khoa hồi sức cấp cứu để can thiệp ECMO. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân không qua khỏi và đã tử vong.

Tin phổ biến