Đời Sống

Hà Nội: Một phụ nữ tử vong nghi do di chứng hậu Covid-19

An Nhiên - 14/03/2022 17:13 GMT+7

Một người phụ nữ đã tử vong dù điều trị khỏi Covid-19 và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính cách đó vài tuần

Sáng 14/3, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên chống dịch Covid-19 (BV Thanh Nhàn) thông tin một nữ bệnh nhân 62 tuổi đã tử vong sau 3 ngày điều trị. Đáng nói, đây là bệnh nhân từng nhiễm Covid-19 và đã khỏi bệnh.

f0-khoi-benh
Bác sĩ kiểm tra phổi của người từng nhiễm Covid-19. (Ảnh: Bệnh viện Thanh Nhàn).

Theo người thân, cuối tháng 2, người này từng liên tục gặp tình trạng khó thở, mệt mỏi nên tới Bệnh viện Thanh Nhàn khám bệnh. Sau đó, bệnh nhân đã được xét nghiệm bằng 2 phương pháp test nhanh và RT-PCR và đều cho kết quả âm tính Covid-19.

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn không cải thiện tình trạng suy hô hấp nên bệnh viện đã phải can thiệp bằng biện pháp hỗ trợ oxy. Sau đó, người này tiếp tục được chuyển tới Khoa hồi sức cấp cứu để can thiệp ECMO. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân không qua khỏi và đã tử vong.

Bác sĩ Hường cho biết, trước đó bệnh nhân không có bệnh lý nền rõ ràng nhưng khi tới khám đã phát hiện tình trạng tăng huyết áp. Thế nhưng, bệnh lý nền của người này cũng không qúa trầm trọng.

Nữ bệnh nhân được điều trị khỏi Covid-19 cách đó vài tuần và có kết quả xét nghiệm âm tính nên các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân tử vong là do di chứng hậu Covid-19.

>>> Nên đọc: F0 vừa âm tính tuyệt đối không làm việc này kẻo tổn thương tim, suy gan thận

f0-khoi-benh-1
Ành minh họa.

Các đối tượng thường gặp di chứng hậu Covid-19 là người có bệnh lý nền và người cao tuổi. Tuy nhiên, một số người trẻ cũng có thể xuất hiện tình trạng suy hô hấp sau khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính.

Di chứng thường gặp sau khi khỏi bệnh gồm mệt mỏi, khó thở, trầm cảm, sương mù não, tổn thương dây thần kinh, các vấn đề về tim, hụt hơi làm giảm khả năng lao động thể lực, mất tập trung và rối loạn giấc ngủ. Trong đó, WHO chỉ rõ mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức là 3 triệu chứng phổ biến nhất.

Theo bác sĩ, khoảng 5-20% người bệnh có triệu chứng hậu Covid từ 4 tuần trở lên, hầu hết ở thể nhẹ, có thể tự hồi phục theo thời gian. Tuy nhiên với F0 nặng và phải thở máy, khi khỏi bệnh thường chịu các di chứng kéo dài, tỷ lệ hồi phục kém hơn.