Đời Sống

Hôm nay 5/9: Lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến "chưa từng có"

Theo Tuổi Trẻ - 05/09/2021 08:00 GMT+7

Sáng nay 5/9, thầy, trò tại 57/63 tỉnh, thành phố sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Tại Hà Nội, lễ khai giảng sẽ diễn ra tại trường THCS Trưng Vương rồi phát sóng trực tiếp trên truyền hình

Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức theo hình thức trực tuyến, trên sóng truyền hình hoặc trực tiếp tùy điều kiện từng địa phương.

Đây là lễ khai giảng năm học vô cùng đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương phải gồng mình chống dịch COVID-19 nên cách thức tổ chức linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế ở từng địa phương.Nhiều địa phương khu vực miền núi phía Bắc, một số tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng ít ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vẫn tổ chức lễ khai giảng như các năm trước. Trong khi đó, một số tỉnh tuy không có nguy cơ cao chọn phương án tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng hạn chế số lượng học sinh tham dự.

le-khai-giang
Học sinh Trường tiểu học Thăng Long (TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) trong ngày tựu trường 1/9. (Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG)

Tỉnh Bắc Giang từng là điểm nóng dịch bệnh nhưng nay đã kiểm soát được, lễ khai giảng ở đây được tổ chức trực tiếp đối với các trường tiểu học, trung học, nhưng rút gọn chỉ có phần lễ, không tổ chức các hoạt động khác và hạn chế số lượng. Mỗi trường sẽ có không quá 100 học sinh và khách mời cũng hạn chế tham gia. Các trường ở tỉnh này phải xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo giãn cách cần thiết để phòng dịch.

Hải Phòng tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng cũng chỉ có học sinh các lớp đầu cấp tham dự để đảm bảo giãn cách. Học sinh các lớp khác theo dõi lễ khai giảng trên sóng truyền hình hoặc trên nền tảng trực tuyến.

Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, nhiều tỉnh thành thuộc đồng bằng Sông Hồng, Miền Trung, miền Tây Nam Bộ đã lựa chọn hình thức khai giảng phát trên sóng truyền hình và các nền tảng trực tuyến.

Quảng Trị, Quảng Bình, Cà Mau, Bạc Liêu sẽ không tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Một số tỉnh khác không tổ chức lễ khai giảng tập trung nhưng tổ chức đón năm học mới trong phạm vi lớp học.

le-khai-giang-1
Tỉnh Vĩnh Long khai giảng phát trên sóng truyền hình. (Ảnh: V.L)

Hà Nội: Đón năm học mới theo cách riêng

Năm học 2021-2022, Hà Nội có 2,1 triệu học sinh các cấp. Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức chung tại trường THCS Trưng Vương với số người tham dự rất hạn chế và truyền hình trực tiếp sóng Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội và trên các nền tảng trực tuyến.

Sau phần "tiếp sóng" lễ khai giảng chung, nhiều trường học đã chuẩn bị chương trình đón năm học mới theo cách riêng bằng hình thức trực tuyến, vừa đảm bảo quy định phòng dịch nhưng vẫn kết nối để khích lệ tinh thần giáo viên, học sinh.

Chính hoàn cảnh đặc biệt và nỗ lực của các nhà trường cho ngày đầu tiên năm học đã mang lại những cảm xúc khó quên cho giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh.

le-khai-giang-2
Cô bé Phương Nhi, học sinh lớp 1 trường tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội) diện bộ cánh đẹp đón chào năm học mới ở một góc phòng được bố mẹ trang trí cờ hoa. (Ảnh: PHCC)

7h30 phút ngày 5-9, khi buổi lễ khai giảng năm học mới được ghi hình phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình, nhiều trường học ở Hà Nội cũng nhắc học sinh mặc đồng phục hoặc trang phục chỉnh tề theo dõi qua ti vi hoặc nền tảng trực tuyến. Một số trường yêu cầu học sinh chào cờ, hát quốc ca để hòa vào không khí trang nghiêm chung đang được diễn ra trực tiếp tại trường.

Và có những sân trường vắng bóng học sinh, nhưng trên sân khấu của buổi lễ khai giảng vẫn rộn ràng niềm vui. Đó là tất cả những gì mà các thầy cô giáo của nhiều trường học ở Hà Nội có thể làm để gửi đến học sinh những cảm xúc của một năm học dự báo nhiều khó khăn nhưng vẫn nhiều hy vọng.

Tin cùng chuyên mục:

>> F0 có ý định rời khỏi điểm xét nghiệm, nhiều cán bộ phải đuổi theo thuyết phục

>> NÓNG: Đình Trọng bị tái rách cơ đùi, lỡ cơ hội cùng tuyển Việt Nam đấu Australia

>> Cậu bé đạp xe xin qua chốt kiểm dịch, bật khóc khi được hỏi mẹ đâu: "Mẹ con mất rồi"

Tin phổ biến