Đời Sống

Đề ôn tập của thầy giáo giống 80% đề tốt nghiệp chính thức: Bộ GD&ĐT vào cuộc xác minh

An Nhiên - 14/07/2021 14:46 GMT+7

Hiện, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh vụ việc một thấy giáo ở Hà Tĩnh ra đề ôn tập giống tới 80% đề thi tốt nghiệp THPT chính thức.

Trên mạng hiện nay đang xôn xao về việc thầy giáo Phan Khắc Nghệ (Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã tổ chức buổi livestream tổng ôn ngay sát ngày thi tốt nghiệp THPT môn Sinh cho 4000 thí sinh. 

de-on-tap-giong-de-chinh-thuc
Thầy Phan Khắc Nghệ livestream buổi tổng ôn môn sinh cho 4000 thí sinh.

Sau đó, một thầy giáo tên Đ.H đã xem lại đề tổng ôn và so sánh với mã đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT. Lúc này, thầy H. phát hiện đề ôn tập của thầy Nghệ có tới 32/40 câu giống với đề thi chính thức (chiếm 80% sự trùng khớp). Do đó, thầy H. cho rằng đây không thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên. 

de-on-tap-giong-de-chinh-thuc-4
Sự so sánh giữa đề tổng ôn và đề thi tốt nghiệp THPT chính thức của Bộ GD&ĐT.

Chiều 14/7, thầy Đ.H đã gửi thư phản ánh vấn đề này cho Bộ GD&ĐT. Sau khi nắm được thông tin, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết đang cùng các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ việc.

Chủ nhân của bộ đề tổng ôn giống 80% đề thi thật là thầy Phan Khắc Nghệ cho biết sẵn sàng thông tin nếu được làm việc với Bộ GD&ĐT. Đồng thời, thầy Nghệ cũng cảm thấy khá thất vọng khi "bị tố" công khai như vậy. 

de-on-tap-giong-de-chinh-thuc-2
Thầy Phan Khắc Nghệ, chủ nhân đề tổng ôn giống tới 80% đề thi chính thức.

Liên quan đến vấn đề này, thầy Nghệ khẳng định, kiến thức trong buổi tổng ôn được chọn lọc theo phương pháp loại trừ (loại những dạng kiến thức đã ra trong đề thi của 2 năm trở lại). Nếu giáo viên biết dạy cô đọng và trọng tâm thì sẽ biết nên ôn những gì cho học sinh.

"Một số câu trúng y nguyên là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa, ở mức nhận biết kiến thức. Còn một số câu thì nội hàm tương tự nhau, những phần kiến thức đó gần giống với nội dung câu hỏi đặt ra trong đề thi", vị thầy giáo chia sẻ.

Tin liên quan:

>> TP.HCM: Thêm 6 điểm thi có thí sinh liên quan tới Covid-19 trong ngày thi tốt nghiệp thứ 2

>> Đáp án đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 nhanh, chính xác nhất

>> Gần 30.000 thí sinh không đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1