Đời Sống

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang thí điểm cách ly F1 tại nhà 

An Nhiên - 20/05/2021 21:33 GMT+7

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang mạnh dạn nghĩ tới trường hợp có nhiều người bị nhiễm, khi khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ thì sẽ thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Đề nghị tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang thí điểm cách ly F1 tại nhà được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu lên tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 vào chiều 20/5. Phó thủ tướng lưu ý, trước mắt sẽ thí điểm áp dụng ở quy mô nhỏ với gia đình có điều kiện về nhà cửa và đảm bảo giữ khoảng cách. Việc cách ly F1 tại nhà sẽ kết hợp với giám sát bằng công nghệ và hàng xóm xung quanh.

cach-ky-f1-tai-nha
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19

Ông Đam cũng yêu cầu Bắc Ninh thí điểm hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm nhưng có sự giám sát của cán bộ y tế. Những địa điểm giãn cách xã hội tại Bắc Ninh cần khai báo y tế bắt buộc, nếu có thể thì khai báo toàn tỉnh. Đồng thời, Phó thủ tướng hy vọng Bắc Ninh, Bắc Giang phát huy tinh thần như Đà Nẵng khi thành phố này đã sáng tạo, dũng cảm thực hiện xét nghiệm gộp mẫu.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Bắc Giang chuẩn bị các khu cách ly có camera giám sát phòng trường hợp có nhiều người nhiễm bệnh. Đồng thời sẽ sử dụng những người khỏe mạnh, chưa có triệu chứng theo dõi để sẵn sàng chuyển các F0 đến khu điều trị khi bệnh nặng.

cach-ky-f1-tai-nha-1
Cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 diễn ra vào 20/5

Theo ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, hiện tại tỉnh đã quản lý được toàn bộ công nhân liên quan đến ổ dịch, gồm cả người cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Năng lực xét nghiệm của tỉnh cũng đạt 100.000 mẫu gộp, đáp ứng được yêu cầu chống dịch ở thời điểm này.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, bà Nguyễn Hương Giang cho biết, địa phương đã tăng cường các loại xét nghiệm và thực hiện phương pháp gộp 20 mẫu. Bắc Ninh cũng chuẩn bị 2 bệnh viện dã chiến, bố trí thêm giường điều trị bệnh nhân nặng và tập trung xét nghiệm nhóm nguy cơ cao.

Tin liên quan:

>> Giãn cách ở Bắc Ninh: Các gia đình được phát thẻ đi chợ 3 ngày/lần

>> Bắc Giang: Thông tin "công nhân Hosiden đều nhiễm bệnh" là sơ suất trong quá trình soạn văn bản

>> Bắc Giang: Nguy cơ lớn tại ổ dịch có 159 F0, số ca nhiễm có thể gia tăng sau khi xét nghiệm 6000 công nhân