Đời Sống

Đâu là "lớp bảo vệ" cuối cùng ngăn nCoV xâm nhập cơ thể?

An Nhiên - 31/05/2021 19:11 GMT+7

Tình hình dịch COVID-19 đang ngày càng có chiều hướng phức tạp, do đó người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ bản thân.

Hiện tại, cả nước vẫn đang gồng mình chống COVID-19 với các ổ dịch lớn như Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM... Các chuyên gia cũng đánh giá, TP.HCM đang phải đối mặt với ổ dịch phức tạp nhất từ trước đến nay khi chỉ sau 3 ngày đã có thêm 100 trường hợp dương tính mới. 

Kết quả giải trình tự gene từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng cho thấy, chùm ca bệnh tại đây đều nhiễm biến chủng Ấn Độ. Đến thời điểm hiện hại, lực lượng chức năng vẫn chưa xác định được nguồn lây của ổ dịch.

bao-ve-co-the-truoc-covid
Mỗi người cần tuân thủ quy tắc 5K và luôn luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với người khác

Theo TS. Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, đây là đợt dịch nguy hiểm và có diễn biến phức tạp nhất hiện nay. Lần này, số lượng bệnh nhân tăng nhanh, biến chủng virus khiến tốc độ lây lan với động lực mạnh, tình hình càng trở nên phức tạp. Do biến chủng mới có tốc độ lây nhanh nhưng thời gian ủ bệnh lại kéo dài nên thời gian đầu rất khó để phân biệt giữa người khỏe mạnh và người mang virus. 

Tuy nhiên, nCoV vẫn lây truyền chủ yếu thông qua 2 con đường, một là giọt bắn, hai là tay chạm vào bề mặt chứa virus rồi đưa lên mặt, mũi, miệng. Vì vậy, virus sẽ xâm nhập vào hầu họng rồi đến tế bào, từ đó sinh sôi lên và hình thành bệnh lý. 

Để bảo vệ bản thân, mỗi người cần có biện pháp hạn chế để ngăn không cho virus xâm nhập hầu họng. Ngoài việc thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay, chuyên gia cũng nhấn mạnh đến biện pháp súc họng. Bởi lẽ, hoạt động súc họng và vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn. 

bao-ve-co-the-truoc-covid
Súc họng và vệ sinh răng miệng hàng ngày để phòng chống COVID-19

Đối với người khỏe mạnh, việc súc họng có thể tiêu diệt virus ngay khi ở giai đoạn xâm nhập. Với bệnh nhân COVID-19, biện pháp này sẽ giúp làm giảm tải lượng virus ở dịch hầu họng và hạn chế tình trạng lây lan khi ho.

Bên cạnh các biện pháp trên, mỗi người cũng cần xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh để bảo vệ sức khỏe trước các diễm biến phức tạp của dịch bệnh.

Tin liên quan:

>> Tín hiệu tích cực: Tìm ra phương pháp xét nghiệm COVID-19 chỉ trong 1 giây

>> TP.HCM xét nghiệm COVID-19 cho người dân trên diện rộng

>> Bố mẹ mắc COVID-19, bé 3 tuổi ngoan ngoãn trong khu cách ly, hiểu chuyện khiến người ta đau lòng