Đời Sống

5 vấn đề cần lưu ý để dập dịch tại Bắc Ninh

An Nhiên - 31/05/2021 08:14 GMT+7

Bắc Ninh đang là 1 trong 2 ổ dịch nghiêm trọng tại miền Bắc nên địa phương này cần tập trung tới một số vấn đề trong công tác phòng, chống COVID-19.

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bắc Ninh cần phải truy vết thật nhanh những người có tiếp xúc gần với F1, F2 và tăng tốc xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm. Đồng thời, ông cũng yêu cầu kiểm soát chặt công nhân bằng các hình thức như bắt buộc 100% người lao động khai báo y tế điện tử, cài đặt bluezone, lắp camera giám sát, cung cấp địa chỉ cư trú và tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch trên xe đưa đón công nhân. Chính quyền địa phương cần giám sát chặt chẽ khu trọ công nhân, không để tụ tập đông người... và đảm bảo được nguồn nhân lực phục vụ duy trì sản xuất.

dap-dich-bac-ninh-1
Chính quyền địa phương cần giám sát người dân chặt chẽ, không để diễn ra tình trạng tập trung đông người

Thứ trưởng Bộ y tế đánh giá cao tinh thần chuẩn bị và sự chủ động của Bắc Ninh. Tuy nhiên, ông Tuyên đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh cần tập trung thêm vào 5 vấn đề sau:

Một là, sớm khoanh vùng, dập dịch, tiến hành phong tỏa ngay xã, thôn có F0. Một khi đã quyết định phong tỏa thì những khu vực này phải thực hiện nghiêm túc theo quy định. Thứ trưởng đưa ra phương án yêu cầu từng hộ gia đình ký cam kết phòng, chống dịch... Trường hợp vi phạm bị xử lý nghiêm, ngược lại sẽ biểu dương người chấp hành tốt quy định. 

Hai là, ông Tuyên yêu cầu Ban chỉ đạo, UBND, công an địa phương cho các chủ doanh nghiệp ký cam kết, kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch thường xuyên bằng camera. Nếu không đảm bảo sẽ yêu cầu dừng hoạt động cho đến khi chấp hành quy định thì mới được sản xuất. 

Ba là, mỗi cơ sở y tế cần thành lập một khoa dành riêng cho việc tiếp nhận, điều trị F0 và áp dụng phương châm 4 tại chỗ. Các cơ sở y tế phải triệt để phân luồng ngay từ cổng bệnh viện, trường hợp nghi ngờ phải điều tra dịch tễ, xác định xem bệnh nhân có từng đi qua vùng dịch không.

Bên cạnh đó, bệnh viện cần lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đối với tất cả cán bộ, nhân viên y tế khoa khám, cấp cứu, điều trị. Tần suất lấy mẫu sẽ là 3 ngày/lần. 

dap-dich-bac-ninh-
Nhanh chóng xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm để sớm phát hiện ca mắc mới

Bốn là, trường hợp F1 phải được xét nghiệm đơn mẫu và tối thiểu là 3 lần trong 21 ngày cách ly tập trung. Bắc Ninh phải xét nghiệm sàng lọc 5% dân số và 10% công nhân, với thôn có F0 cần sàng lọc 100%. 

Năm là,Thử trưởng Bộ y tế yêu cầu thực hiện "dịch ở đâu phong tỏa đến đó", liên tục cập nhật tình hình để gỡ lệnh khi đã an toàn. 

Muốn làm được điều này thì tổ công tác chống dịch COVID-19 phải cử người đánh giá tình trạng phong tỏa từng thôn. Thôn nào không có F0, đã xét nghiệm sàng lọc âm tính hoặc trải qua 21 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới sẽ được gỡ lệnh phong tỏa.

Tổ COVID-19 cộng đồng cần phân loại F1, đánh giá cụ thể, dựa vào mức độ tiếp xúc với F0 để đưa ra phương án chính xác và hợp lý nhất.

Tin liên quan:

>> NS Xuân Bắc - Tự Long lên đường tới hỗ trợ tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang

>> Vì sao khó kiểm soát dịch tại ổ dịch Bắc Giang, Bắc Ninh?

>> Thí điểm 2 biện pháp mới trong chống dịch Covid-19 ở Bắc Giang và Bắc Ninh

Tin phổ biến