Đời Sống

Đã kiểm soát được ổ dịch COVID-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội

An Nhiên - 14/06/2021 21:16 GMT+7

Theo các chuyên gia, ổ dịch tại 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội đã được khống chế và có thể cân nhắc giảm giãn cách xã hội.

Bắc Giang

Tỉnh này đang là nơi ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao nhất cả nước, song số ca mắc mới đã có xu hướng giảm. Trường hợp nhiễm mới hầu hết là công nhân, số ít là người nhà và chủ yếu được phát hiện tại khu cách ly tập trung.

Theo ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, sau hơn 1 tháng tập trung chống dịch thì đến nay, nguồn lây đã được thu hẹp. Số ca F0 tuy còn cao nhưng đều ở trong khu vực phong tỏa và các điểm cách ly tập trung. Do đó, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng là rất thấp.

kiem-soat-dich-bac-giang
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ở KCN Quang Châu, Bắc Giang. (Ảnh: VnExpress)

Tâm dịch của Bắc Giang là thôn Núi Hiểu, huyệt Việt Yên có số lượng công nhân lớn với khoảng 8.000 người. Vì cơ quan chức năng xác định đây là khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao nên đã phong tỏa từ sớm để khóa chặt nguồn lây. Đồng thời, tỉnh cũng áp dụng mô hình phong tỏa chặt công nhân tại phòng trọ và coi đó như khu vực cách ly.

Bắc Giang đã có kế hoạch di chuyển công nhân ra khỏi Núi Hiểu. Bên cạnh đó, hàng trăm doanh nghiệp trong KCN cũng đủ điều kiện để hoạt động trở lại trong bối cảnh "vừa sản xuất, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch". Các khu cách ly đã áp dụng biện pháp giãn mật độ, số người ở từng phòng, từng nhà và giảm tối đa mọi sự tiếp xúc nhằm ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo.

Bắc Ninh

Ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Y tế Dự Phòng, Bộ Y tế cho biết phương án giảm mức độ giãn cách và dỡ khoanh vùng cách ly được xây dựng dựa trên nguyên tắc đáp ứng yêu cầu về dịch tễ, kết quả sàng lọc xét nghiệm, công tác giãn cách.

>> Bắc Ninh: 2 thanh niên F1 có hành vi chống đối, nhất quyết không chịu đi cách ly tập trung

kiem-soat-dich-bac-giang-1
Chốt kiểm soát phòng dịch trên quốc lộ 38 tại hải tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh. (Ảnh: Nhân Dân)

Đáng nói, những ngày gần đây thị xã (TX) Từ Sơn đã ghi nhận thêm một số ca nhiễm mới và có nguy cơ lây ra cộng đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng địa điểm này vẫn trong tầm kiểm soát. 

Theo ông Lê Xuân Lợi, Bí thư Thị ủy Từ Sơn, chính quyền sẽ tập trung và dồn hết mọi nguồn lực để truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến ca nhiễm mới. TX cũng chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung để đáp ứng theo từng cấp độ của dịch, trước mắt là bố trí sẵn sàng cho 3.000 người. 

Hà Nội

Ở thời điểm hiện tại, chuỗi lây nhiễm đáng lo ngại của thành phố vẫn là tại huyện Đông Anh với ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại chợ Cửa hàng mới vào ngày 7/6. Chỉ sau một tuần, ổ dịch COVID-19 này đã ghi nhận 18 ca mắc COVID-19 với 17 trường hợp ở H.Đông Anh và 1 ở H.Sóc Sơn.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó GĐ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, chùm ca bệnh này đã được kiểm soát, người liên quan cũng được khoanh vùng và lấy mẫu xét nghiệm. Nhưng vẫn không loại trừ khả năng trong thời gian tới có thể ghi nhận thêm trường hợp có liên quan.

kiem-soat-dich-bac-giang-2
Phong tỏa nơi ở của ca nhiễm COVID-19 tại huyện Đông Anh

Từ 24/4 đến nay, bên cạnh chùm lây tại H.Đông Anh thì Hà Nội đã ghi nhận 246 ca dương tính SARS-CoV-2 có liên quan tới 12 chùm lây khác nhưng đều được kiểm soát. Do vậy, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch TP.Hà Nội cho biết sẽ cân nhắc nới lỏng một số hoạt động thiết yếu cho người dân toàn thành phố.

Tin liên quan:

>> Bộ Y tế vừa công bố thêm 2 nữ bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong

>> Nữ nhân viên cắt tóc mắc Covid-19 ở Nghệ An bị khởi tố hình sự do khai báo gian dối

>> Tại sao 53 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiêm vaccine vẫn mắc Covid-19?

Tin phổ biến