Đời Sống

Cảnh giác trước trò lừa đảo tiêm vaccine COVID-19

An Nhiên - 10/06/2021 16:46 GMT+7

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước lời mời đăng ký tiêm vaccine COVID-19 và chỉ nên tiêm phòng tại cơ sở y tế, điểm tiêm chủng được cấp phép.

Hiện nay đã xuất hiện lời mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua/nhập khẩu vaccine COVID-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng... Nhiều người dân cũng nhận được lời mời đăng ký tiêm chủng thông qua nhiều hình thức quảng bá khác nhau. Thậm chí, một số cá nhân, tổ chức còn tự nhận tiếp cận được nguồn vaccine phòng COVID-19 của các hãng sản xuất hoặc mua lại từ khu vực dư thừa. 

Vì vậy, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo để người dân tránh nguy cơ bị lừa tiêm vaccine COVID-19 không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng và không an toàn. Các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu nhập khẩu vaccine cần đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất. Nếu phải tiếp xúc qua trung gian thì cần được xác nhận hoặc ủy quyền của nhà sản xuất.

tiem-vaccine-covid-19
Người dân, doanh nghiệp, tổ chức cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mời gọi tiêm vaccine COVID-19

Vaccine phòng COVID-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống COVID-19. Mỗi lô vaccine khi nhập khẩu về Việt Nam phải được Cục quản lý Dược, Bộ Y tế kiểm soát cấp phép lưu hành. 

Đồng thời, trước khi đưa vào sử dụng thì vaccine phải được Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng theo quy định. Lưu ý, tất cả các vaccine phải được bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh. 

Người dân tuyệt đối không tiêm chủng loại vaccine COVID-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép. Nếu phát hiện các thông tin liên quan đến tiêm chủng vaccine không rõ ràng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan y tế địa phương. 

tiem-vaccine-covid-19-2
Bộ Y tế đã và đang đàm phán với các nhà sản xuất vaccine để nhập khẩu số lượng lớn vaccine và tổ chức tiêm chủng cho tất cả người dân đang sinh sống tại Việt Nam.

Bộ Y tế đã và đang tích cực đàm phán với các nhà sản xuất vaccine, các tổ chức quốc tế để mua và nhập khẩu số lượng lớn vaccine COVID-19 để tiêm chủng miễn phí cho người dân. Do vậy, mọi người cần bình tĩnh và chờ tới lượt được tiêm chủng khi cơ quan y tế thông báo.

Tin liên quan:

>> Đội tuyển Việt Nam trích một phần tiền thưởng ủng hộ vào quỹ vaccine COVID-19

>> Bắc Giang: Kết luận trường hợp nam tài xế tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19

>> Chân dung vị đại gia quyên góp 500 tỉ đồng vào quỹ vaccine Covid-19: Từng phải xây hầm chứa vàng vì quá nhiều tiền