Đời Sống

Bà Nguyễn Phương Hằng có thể đối mặt với mức án bao nhiêu năm tù giam?

An Nhiên - 24/03/2022 22:25 GMT+7

Bà Nguyễn Phương Hằng có thể bị phạt bao nhiêu năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân?

Chiều tối 24/3, Viện KSND TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, TGĐ Công ty CP Đại Nam). Cụ thể, bà bị bắt về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

ba-phuong-hang-bi-bat
Nguồn: Thông tin chính phủ

Liên quan đến vấn đề này, TS. Luật sư Đặng Văn Cường (đoàn luật sư TP.Hà Nội) trao đổi trên Dân Việt như sau: "Hiến pháp và pháp luật Việt Nam ghi nhận các quyền cơ bản của công dân như quyền tự do ngôn luận, quyền hội họp, quyền được bảo vệ về danh dự nhân phẩm, uy tín, quyền được bảo vệ về bí mật đời tư cá nhân... quyền tự do cũng có giới hạn của nó chứ không phải là tự do muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm".

Vì vậy, hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân sẽ bị xử lý hình sự. 

Cũng theo ông Cường, trong các buổi phát sóng trực tiếp, bà Hằng đã đưa ra nhiều thông tin bất ngờ. Đáng chú ý, một số nội dung được cơ quan điều tra kết luận là không đủ căn cứ. Nhiều người cũng nộp đơn thư tố cáo nữ doanh nhân về hành vi vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm.

Với tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", bà Nguyễn Phương Hằng có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt lên tới 7 năm tù. 

Tuy nhiên, ngoài tội danh bị khởi tố, bà Phương Hằng còn bị cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi theo đơn thư tố cáo của nhiều người khác. Trong đó có hành vi vu khống, làm nhục và đưa thông tin trái phép trên mạng Internet.

Điều 331, Bộ luật hình sự 2017 quy định tội danh và hình phạt như sau:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm.