Đời Sống

Hơn 300 F1 liên quan tới vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco, trong đó 17 người dương tính SARS-CoV-2

An Nhiên - 21/05/2021 15:59 GMT+7

Cơ quan chức năng đã truy vết và xác định được khoảng 338 F1 liên quan đến chùm ca bệnh của vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco, trong đó có 17 người đã dương tính với SARS-CoV-2.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, cộng dồn từ 19/4 đến nay, thành phố đã ghi nhận 97 ca mắc mới tại 18 quận, huyện. Một số chùm ca bệnh cơ bản được kiểm soát liên quan đến Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, chuyến bay VN160 ngày 29/4... 

Đáng chú ý, liên quan đến cựu giám đốc Hacinco, cơ quan chức năng đã truy vết được khoảng 388 F1, trong đó có 17 người nhận được kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Khi nhận định về tình hình dịch trong thời gian tới, ông Hạnh lo ngại kết quả giải trình tự gene chủng virus gây bệnh tại Hà Nội là biến thể kép ở Ấn Độ và có khả năng lây lan nhanh. Bên cạnh đó, tình hình dịch tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang cũng đang trở nên phức tạp với việc phát hiện tới gần 1.000 ca nhiễm. Đáng nói, nhiều công nhân làm việc tại KCN đang cư trú ở Hà Nội nên đây có thể là nguồn lây cao đối với thành phố.

Thông qua quá trình lấy mẫu xét nghiệm cho đối tượng trở về từ KCN có ca nhiễm COVID-19, kết qua cho thấy 425 người về từ Bắc Giang và 1639 người về từ Bắc Ninh đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

>> Chưa thể kết luận chính xác nguồn lây của vợ chồng cựu giám đốc Hacinco

f1-cuu-giam-doc-hacinco-2
Thành phố nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng trở về từ KCN Bắc Giang, Bắc Ninh

Phó Chủ tịch UBND TP. Chử Xuân Dũng yêu cầu cơ quan chuyên môn, Sở Y tế nghiên cứu cụ thể khoảng thời gian lấy mẫu xét nghiệm. Việc lấy mẫu thực hiện vào các mốc: ngày đầu tiên, ngày 14, ngày 21. Tuy nhiên, trong đợt dich này có nhiều F0 không khởi phát triệu chứng nên việc không sàng lọc kỹ sẽ rất dễ làm lây lan dịch bệnh.

f1-cuu-giam-doc-hacinco-1
PGĐ Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhận định về tình hình dịch trong thời gian tới

Chủ tịch UBND TP, ông Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh biến thể virus Ấn Độ lây lan rất nhanh nên chậm phút nào sẽ nguy hiểm lúc đó. Vì vậy, đây là lúc người dân cần tập trung cao độ và sẵn sàng ở mức cao nhất. Các đơn vị cần tùy theo địa bàn để chủ động sáng tạo, phát huy sức mạnh cộng đồng và tinh thần gương mẫu của người đứng đầu. 

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu quản lý chặt hoạt động khu cách ly tập trung, gồm cả giai đoạn trước, trong và sau khi cách ly. Các quận, huyện cần nắm được tình hình sức khỏe của người về địa phương sau khi cách ly tập trung và giám sát tại nhà cho đến khi hết thời hạn cách ly.

Tin trong ngày:

>> Đà Nẵng: Bệnh nhân COVID-19 tử vong trên nền bệnh lý phức tạp

>> Hà Nội: Ghi nhận thêm 1 bệnh nhân mắc Covid-19 ở Thạch Thất

>> Tin mừng: Bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Đà Nẵng xuất viện sau 18 ngày điều trị

Tin phổ biến