Đời Sống

Thí điểm 2 biện pháp mới trong chống dịch Covid-19 ở Bắc Giang và Bắc Ninh

Minh Anh - 25/05/2021 10:51 GMT+7

Cách ly F1 tại nhà, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm là những thay đổi trong phòng, chống dịch Covid-19 ở Bắc Giang và Bắc Ninh

Trước những khó khăn trong công tác chống dịch, đặc biệt là việc cách ly tập trung F1 và lấy mẫu xét nghiệm cho người có nguy cơ. Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm tại các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh hai biện pháp chống dịch Covid-19 mới.

Cách ly F1 có nguy cơ thấp tại nhà

Từ trước đến nay, F1 đều bắt buộc phải cách ly tập trung, tuy nhiên trong đợt dịch này các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 quá nhiều, con số ở Bắc Giang và Bắc Ninh lên đến gần 50.000 người.

2-bien-phap-phong-covid-19-moi
Thí điểm cách ly F1 có nguy cơ thấp tại nhà ở hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh. (Nguồn ảnh: Internet)

Xuất phát từ tình trạng này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bắc Ninh, Bắc Giang thí điểm cách ly F1 tại nhà. Các địa phương cần đảm bảo những yêu cầu sau:

Đầu tiên, F1 cần được phân loại kỹ, người tiếp xúc gần và có nguy cơ cao vẫn phải đi cách ly tập trung. Người tiếp xúc ở khoảng cách xa thì được phép cách ly tại nhà.

Thứ 2, khi cách ly tại nhà phải đảm bảo các yếu tố như phòng riêng, điều kiện vệ sinh riêng biệt. Những thành viên trong gia đình không tiếp xúc gần F1 và mọi sinh hoạt phải được thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Thứ 3, người cách ly phải ký cam kết thực hiện các biện pháp theo quy định. Chính quyền phải hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo hàng ngày. Thời gian cách ly cũng giống như tập trung.

Thứ tư, F1 khi có vi phạm lúc cách ly tại nhà sẽ bị xử lý nghiêm.

Bắc Ninh và Bắc Giang là nơi được thí điểm sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng qua các tỉnh thành khác. Chiều 25/5, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết thí điểm cách ly F1 tại nhà.

>> Sau 25/5, yêu cầu người dân các nơi về Hà Nội phải khai báo y tế trong vòng 24h

Người dân tự lấy mẫu xét nghiệm

2-bien-phap-phong-covid-19-moi-1
Bộ Y tế cũng xem xét để người dân tự lấy mẫu xét nghiệm ở hai tỉnh tâm dịch Covid-19. (Nguồn ảnh: Internet)

Một thí điểm khác cũng đang được cân nhắc đó là người dân tại hai điểm nóng dịch Covid-19 tự lấy mẫu xét nghiệm.

Những ai trong nhóm nguy cơ cao tự lấy mẫu sau đó gửi tới cơ quan chức năng để xét nghiệm SARS-CoV-2 thay vì do nhân viên y tế thực hiện như trước. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng ở Bắc Giang và Bắc Ninh do số lượng mẫu quá tải.

Những mẫu bệnh phẩm trên sẽ do các cơ sở mà Bộ Y tế cho phép xét nghiệm Covid-19 thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng khuyến khích áp dụng nhiều biện pháp xét nghiệm tại 2 tỉnh này như xét nghiệm kháng thể, gộp 10 mẫu thay vì 5 mẫu. Mục đích nhằm đẩy nhanh tiến độ, nhanh chóng khống chế dịch.

Tin nên đọc:

>> Lý giải nguyên nhân hai mẹ con quốc tịch Ấn Độ dương tính nCoV sau 1 tháng cách ly

>> Bệnh nhân nhiễm COVID-19 được phát hiện sau... 4 lần xét nghiệm

>> Nữ công nhân qua đời vì COVID-19: Nhiều năm làm mẹ đơn thân, để lại con thơ 6 tuổi không biết nương tựa vào ai

>> Hà Nội đối mặt với 11 chùm ca nhiễm COVID-19, 15 F0 liên quan đến chùm ca chưa rõ nguồn lây

Tin phổ biến