Đời Sống

Người chữa khỏi COVID-19 vẫn có thể tái nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 mới từ Nam Phi

Hương Ly - 08/02/2021 18:12 GMT+7

Theo báo cáo công bố tại Học viện Khoa học New York, những người từng mắc COVID-19 dù đã được chữa khỏi vẫn có thể nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới từ Nam Phi.

Biến chủng virus SARS-CoV-2 từ Nam Phi được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã được biết từ đầu dịch. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, biến chủng này đã lan ra hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.

nguoi chua khoi covid 19 van co the tai nhiem bien chung sar cov 2 moi
Ảnh minh họa

Bác sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm thông tin trên Washington Post: “Dữ liệu thể hiện mức độ miễn dịch bệnh nhân mắc COVID-19 theo cách lây nhiễm thông thường có được không đủ để bảo vệ họ trước chủng đột biến của virus này".

Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19 vẫn có thể tái nhiễm virus biến chủng mới như những người chưa từng mắc bệnh. Cụ thể, trong một cuộc thử nghiệm vaccine Novavax ở Nam Phi đã cho ra kết quả khoảng 30% người tham gia thử nghiệm có kháng thể Covid-19 trong máu, chứng tỏ họ đã hồi phục sau khi mắc bệnh ở lần đầu tiên. Tuy nhiên, tỷ lệ người tái nhiễm rơi vào khoảng 4%, gần như tương đương với tỷ lệ người mắc bệnh lần đầu.

Đã có trường hợp mắc COVID-19 lần 2 với biến thể SARS-CoV-2 mới. (Ảnh: AP)

Như vậy, có thể kết luận, hệ miễn dịch không thể bảo vệ họ hoàn toàn trước biến thể virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Nam Phi. Tỷ lệ tái nhiễm ở người chữa khỏi COVID-19 trước biến chủng SARS-CoV-2 mới vẫn có thể xảy ra.

Tiến sĩ Theodora Hatziioannou - một nhà virus học tại Đại học Rockefeller cho hay: “Nhiều trường hợp tái nhiễm rất nhẹ, bệnh nhân thậm chí còn không nhận ra rằng họ đã bị tái nhiễm. Vì thế tôi tin rằng, lượng bệnh nhân bị tái nhiễm trên thực tế là rất nhiều".

Tại Việt Nam, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết biến chủng mới của SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn so với biến thể cũ với tốc độ lây lan nhanh hơn 70%.

Nhằm hạn chế tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan lơ là, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế, gồm: Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

14 ngày trong khu cách ly, chàng trai quyết định làm điều đặc biệt này dành tặng đội ngũ y bác sĩ

Tin phổ biến