Đời Sống

Biến thể mới của virus SARS- CoV-2 không có triệu chứng, khả năng lây nhiễm tăng 70%

Hương Ly - 03/02/2021 13:30 GMT+7

Theo báo cáo mới nhất của cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế có đến hơn 80% ca bệnh Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế thông tin tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương chống dịch covid-19 chiều ngày 2/2, trong số 372 bệnh nhân covid-19 đang điều trị, có trên 300 ca là bệnh nhân ghi nhận tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai... Trong đó có 86,6% (322 ca) là không có triệu chứng lâm sàng, biểu hiện nhẹ là 44 ca (11,8%), tiên lượng nặng 1 ca (0,3%), nguy kịch (dùng ECMO) 1 ca (0,3%).

hon 80% ca benh covid 19 khong co trieu chung
Đo thân nhiệt cho người ra vào tại chốt kiểm dịch ở Quảng Ninh - Ảnh: Bộ Y tế

Như vậy, tỉ lệ bệnh nhân không triệu chứng lâm sàng hiện đang cao hơn so với khảo sát ở nhóm bệnh nhân nhiễm chủng virus cũ, thông thường là trên 60%.

Đặc biệt, trong đợt dịch này, kết quả giải trình tự gen tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, trong 16 mẫu gửi đến có 11 mẫu đạt yêu cầu để giải trình tự gen thì cả 11 mẫu đều là chủng virus biến thể ghi nhận lần đầu tại Anh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay: "Mặc dù chúng ta đã kiểm soát tình hình dịch ở các tỉnh thành phố, nhưng lần này tốc độ lây nhiễm virus tăng 70%, bệnh nhân không có triệu chứng nên dễ bị bỏ qua trong quá trình rà soát".

toc do lay nhiem covid 19 tang 70%

Trước khả năng lây dịch bệnh lây lan nhanh, ông Long Theo yêu cầu phải thay đổi chiến thuật, nâng cao hơn 1 mức trong phòng tránh dịch. Phải nhanh hơn, áp dụng ngay các biện pháp giãn cách, lấy mẫu trên diện rộng, tập trung lấy mẫu ở các điểm có người nhiễm.

Các địa phương cần chủ động việc áp dụng giãn cách xã hội để kịp lấy mẫu, xét nghiệm và truy vết. Các địa phương cần tiếp tục rà soát, đánh giá… không được phép lơ là chủ quan, vì lây nhiễm lần này trên quy mô toàn quốc, phải dùng biện pháp mới quyết liệt hơn.

Tổng hợp

Tình hình sức khỏe của nữ bác sĩ ngất xỉu vì làm việc quá tải trong tâm dịch Covid-19 tại Hải Dương