Đời Sống

Thời tiết cực đoan ngày giáp Tết: Tuyết phủ kín đỉnh Fansipan, mưa đá ở Lai Châu

Hạnh Quyên - 08/02/2021 15:06 GMT+7

Sát Tết Nguyên đán, nhiều người vô cùng bất ngò khi tuyết rơi phủ trắng đỉnh núi Fansipan mặc dù khối không khí lạnh vẫn chưa tràn về.

Sáng ngày 8/2 (tức 27 tháng Chạp), tuyết bất ngờ rơi nhiều, phủ trắng toàn bộ khu vựcđỉnh Fansipan tạo nên một bức tranh tuyết khổng lồ. Từ tháng 10/2020 đến nay, đỉnh Fansipan đã 3 lần xuất hiện hiện tượng băng giá, nhưng đây là lần đầu tiên tuyết rơi dày như vậy trong mùa đông năm nay.

tuyet roi

Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, tuyết đã phủ trắng toàn bộ khu vực đỉnh Fansipan với độ dày khoảng 2cm và vẫn tiếp tục dày thêm sau đó. Hiện tượng này khiến nhiều người bất ngờ bởi không khí lạnh vẫn chưa tràn xuống nước ta, nền nhiệt ở Lào Cai cũng giảm không quá sâu.

tuyet roi 1

Ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, cho biết: "Không khí lạnh chưa tràn về nước ta nhưng trước đó đã ảnh hưởng đến Trung Quốc khiến mưa tuyết xuất hiện ở khu vực này. Sau đó, gió thổi mạnh đưa tuyết bay dọc xuống phía nam, đến khi gặp dãy núi Hoàng Liên Sơn, tốc độ gió chậm lại khiến tuyết rơi xuống ngay trên đỉnh Fansipan".

tuyet roi 2

Trong đêm nay, bộ phận không khí lạnh sẽ tràn xuống và tác động đến các tỉnh miền Bắc. Rạng sáng 9/2, các tỉnh Bắc Bộ ghi nhận mức giảm nhiệt mạnh nhất trong đợt rét này. Tại Sa Pa (Lào Cai), mức nhiệt thấp nhất xuống ngưỡng 5-7 độ C, rét hại sâu.

tuyet roi 3

Cũng trong sáng cùng ngày, trên mạng xã hội chia sẻ hàng loạt hình ảnh về trận mưa đá diễn ra vào khoảng 20h tối ngày 7/2 tại các điểm Chăn Nưa (Sìn Hồ), Nậm Pì (Nậm Nhùn),... thuộc tỉnh Lai Châu.

41612770738.png

Những viên đá to như những viên bi rơi khắp nơi trên mặt đất, trên đường, nền nhà,... Trận mưa đá kéo dài khoảng 15 phút khiến 34 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó, huyện Sìn Hồ: 32 nhà (1 nhà bị tốc mái hoàn toàn; 1 nhà bị tốc mái trên 50%; 30 nhà bị tốc mái trên 10%).  Huyện Nậm Nhùn: 2 nhà bị tốc mái mái 4 đến 5 tấm Fibroximăng.  Rất may không có thiệt hại về người.

mua da
Trận mưa đá khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió nhiều nơi tại khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 40 - 100mm/đợt. Tuy nhiên đến ngày 10/2 (tức 29 tháng Chạp), trời hửng nắng trở lại khiến nhiệt độ ban ngày tăng nhanh, thời tiết chỉ rét về đêm và sáng sớm.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, người dân miền Bắc sẽ đón Tết Nguyên đán trong tiết trời dễ chịu, khô ráo, có nắng với mức nhiệt cao nhất lên tới 24-26 độ C.

Tổng Hợp

Dự báo thời tiết Tết Tân Sửu, miền Bắc có khả năng có mưa phùn, có xu hướng tăng nhiệt