Đời Sống

Kiên quyết chống dịch, Bộ Y Tế cử đội đặc biệt về Hải Dương truy vết, Quảng Ninh ngừng luôn các hoạt động vận tải khách

Quỳnh Anh - 28/01/2021 09:37 GMT+7

Sau khi thông tin về 2 ca nhiễm Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh được xác nhận, ban chỉ đạo phòng chống dịch và các tỉnh liên quan đã có những quyết định trọng yếu nhằm truy vết và ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Sau nhiều ngày không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng, sáng sớm ngày 28/1, trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã cập nhật thông tin về 2 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, 1 nữ công nhân tại Hải Dương và 1 nhân viên cảng hàng không Vân Đồn tại Quảng Ninh.

CA BỆNH 1552 (BN 1552): nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

CA BỆNH 1553 (BN 1553): nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

covid-moi-3

Ngay trong ngày 27/1, sau khi xuất hiện thông tin về những ca nhiễm bệnh mới, ban chỉ đạo phòng chống dịch lập tức mở cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với lãnh đạo các tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh trong thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cho cử ngay đoàn công tác của Bộ Y tế, gồm lãnh đạo và chuyên gia chống dịch thuộc 3 đơn vị: Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tới Hải Dương, nhằm hỗ trợ địa phương triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và các biện pháp khẩn cấp đáp ứng phòng, chống dịch.

Ông Long cho biết: "Đoàn sẽ cắm chốt tại Hải Dương và phối hợp với tỉnh thực hiện ngay các biện pháp tổng thể chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về "thần tốc chống dịch"

Bộ Y tế cũng điều động các chuyên gia xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Y tế Công cộng và Trường Đại học Y Hà Nội tới Hải Dương hỗ trợ xét nghiệm ngay trong sáng ngày 28/1.

Về ca nhiễm tại Quảng Ninh, do lịch trình di chuyển của BN1553 hết sức phức tạp, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức cuộc họp ngay trong đêm tại Hạ Long, toàn Thành phố thực hiện nghiêm việc truy vết, kiểm soát, cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân; thực hiện nghiêm việc các quy trình phòng chống dịch đối với Bệnh viện Vinmec (nơi bệnh nhân đến khám và điều trị) đồng thời thực hiện các biện pháp cách ly y tế đối với toàn bộ bác sỹ, nhân viên và bệnh nhân tại bệnh viện.

covid-moi-2
Lịch trình di chuyển của BN1553

Hoàn thành việc khoanh vùng tất cả những trường hợp liên quan đến bệnh nhân P.T.D trước 6h ngày 28/1; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp có di chuyển từ Hải Dương vào Quảng Ninh và các đường mòn, lối mở, cửa ngõ vào địa bàn thành phố; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đối với các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn. Học sinh trên địa bàn thành phố sẽ nghỉ học từ ngày 28.1 và triển khai các phương án học trực tuyến.

Ngoài ra, theo thông tin mới nhất, Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 9/3/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc "Đáp ứng với cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona" và kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp ngày 27/1/2021, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thông báo:

Tạm dừng toàn bộ các hoạt động vận tải khách đường bộ, đường thủy liên tỉnh, nội tỉnh (tuyến cố định, hợp đồng, taxi, xe buýt, phà) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (bao gồm cả phương tiện đi và đến tỉnh Quảng Ninh) từ 6h00 ngày 28/1/2021 đến khi có thông báo mới.

covid-moi-4
Công điện khẩn từ UBND tỉnh Quảng Ninh

(Tổng Hợp)

Tin phổ biến