Đời Sống

Hacker Nhâm Hoàng Khang bị tuyên án 10 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản

Hà My - 06/01/2023 15:21 GMT+7

Bị cáo Nhâm Hoàng Khang bị tuyên mức án 10 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Tại tòa, bị cáo kêu oan nhưng HĐXX xác định hành vi của bị cáo đã cấu thành tội danh.

Ngày 6/1, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nhâm Hoàng Khang (35 tuổi, ngụ TPHCM) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Nhâm Hoàng Khang vốn là lập trình viên có tiếng trong giới công nghệ, sinh sống ở TP.HCM. Cái tên Nhâm Hoàng Khang bắt đầu nổi lên khi bà Nguyễn Phương Hằng lên mạng xã hội livestream, tố cáo một số nghệ sĩ lợi dụng việc kêu gọi từ thiện để trục lợi riêng.

Hacker Nhâm Hoàng Khang bị tuyên án 10 năm tù tội cưỡng đoạt tài sản
Bị cáo Nhâm Hoàng Khang. Ảnh: Vnexpress.

Trước khi bị bắt và khởi tố với cáo buộc Cưỡng đoạt tài sản vào tháng 10/2021, Nhâm Hoàng Khang từng đi tù 3 năm vì tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi chấp hành xong án phạt vào năm 2018, Nhâm Hoàng Khang ra tù và quay trở về với cuộc sống bình thường, làm nghề dựng phim, sửa chữa điện thoại di động, thiết kế website. Sau đó, Nhâm Hoàng Khang lại nổi lên từ vụ việc của bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo cáo trạng, tới cuối tháng 12/2020, Khang truy cập vào sàn T-Rex và đăng ký mở nhiều tài khoản khác nhau. Phát hiện thấy sàn có nhiều lỗ hổng, lấy cắp được thông tin tài khoản người khác, Khang đã “tống tiền” ông Vũ Ngọc Châu, chủ sàn T-Rex. 

Bị uy hiếp nhiều lần, ông Châu đã chuyển tiền cho Khang. Theo báo Sài Gòn giải phóng, từ tháng 11/2020 đến tháng 1/2021, ông Châu chuyển khoản cho Khang tổng cộng 433,6 triệu đồng. 

Theo báo Dân Trí, tại phiên tòa xét xử ngày 6/1, Khang khẳng định bản thân không chiếm quyền điều khiển truy cập sàn.

Khang cũng cho rằng cáo trạng truy tố là không đúng và cho rằng mình không cưỡng đoạt tài sản mà đây chỉ là giao dịch trao đổi bình thường. Khang cũng khai không biết ông Châu là ai, bản thân Khang chỉ làm việc với chị Lê Ngọc Thanh Vy (nhân viên sàn T-Rex). Qua những tin nhắn trao đổi trên Zalo, hai phía thỏa thuận số tiền công tìm ra lỗi của sàn T-Rex. Khang khẳng định có nhiều đoạn nhắn trao đổi về việc hợp tác, trả tiền công với chị VY đã bị xóa, làm ảnh hưởng tới nội dung.

HĐXX nhận định, theo hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ cáo trạng truy tố bị cáo Nhâm Hoàng Khang là đúng người, đúng tội, không oan sai. Đại diện Viện KSND TP.HCM cho biết, bị cáo Khang không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Có nhân thân xấu vì đã từng thụ án ma túy nên Viện KSND đề nghị Nhâm Hoàng Khang từ 8 - 9 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Còn về phần dân sự, chủ sàn T-Rex không yêu cầu bồi thường.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Khang mức án 10 năm tù về tội”Cưỡng đoạt tài sản”. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an tiếp tục làm rõ hành vi xâm nhập trái phép mạng máy tính của bị cáo Khang.

Hacker Nhâm Hoàng Khang bị tuyên án 10 năm tù tội cưỡng đoạt tài sản
Nhâm Hoàng Khang bị tuyên án 10 năm tù. Ảnh: Báo Lao động.

Ngoài việc uy hiếp ông Châu, Khang còn xâm nhập vào tài khoản mạng xã hội Facebook của một số nghệ sĩ trong đó có Facebook tên "Đạo Diễn Hoa Hạ" của bà Phan Thị Ánh Phượng sau đó cung cấp thông tin cho bà Nguyễn Phương Hằng. Khang còn lấy danh sách 85 tài khoản người dùng, đăng tải một số hình ảnh lên trang web http://noibo.vov.vn của Báo điện tử VOV. Tuy nhiên, bà Phượng xác định không bị thiệt hại và không tố cáo Khang.

Về phía báo điện tử VOV, ngày 27/1/2022, đơn vị đã có văn bản xác định vụ việc. Theo đó, danh sách Khang lấy được chỉ là tài khoản người đang dùng online vào thời điểm đó của hệ thống điều hành tác nghiệp nội bộ. Danh sách này chỉ có tên tài khoản nên không thể dùng để đăng nhập vào website này được. Ngày 25/4, Cơ quan điều tra đã có công văn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ra quyết định xử phạt Khang về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông.