Đời Sống

Hà Nội: Bé trai 12 tuổi bị kéo thủ công đâm thủng hộp sọ

TỔNG HỢP - 19/01/2023 18:38 GMT+7

Trong buổi học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, bé P.T.H đã không may bị một cây kéo thủ công đâm sâu vào vùng thái dương, xuyên qua hộp sọ.

Sáng ngày 18/1, trong ngày học cuối cùng trước khi nghỉ lễ, bé P.T.H (nam, sinh năm 2011, thường trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã gặp phải tai nạn hi hữu ngay trong lớp học. Thời điểm xảy ra tai nạn, bé đang chơi đùa cùng các bạn. 

Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Gia Lâm, bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vào trưa cùng ngày.

Thông tin từ VNExpress, ngày 19/1, bác sĩ Trần Minh Tân, hiện đang công tác tại Chấn thương Chỉnh hình,Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết bé P.T.H nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, cây kéo cắm chặt vào vùng vùng thái dương phải. Qua kết quả chụp phim, các y bác sĩ nhận định cây kéo thủ công đâm qua xương sọ vào trong hộp sọ.

Theo bác sĩ Trần Minh Tân, các trường hợp bị dị vật đâm thủng hộp sọ đều có nguy cơ lớn bị chảy máu não. Đối với trường hợp của bệnh nhân nhi này, vị trí của cây kéo nằm ở vùng thái dương, nơi có động mạch màng não giữa đi qua nên rất có thể gây đứt động mạch và máu tụ ngoài màng cứng. Nếu không được xử lý kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ bị áp xe não, viêm màng não về lâu dài.

sdasdsad_1
Ảnh chụp phim trường hợp của bệnh nhân 12 tuổi tại Hà Nội do bác sĩ cung cấp

>> Xem thêm: TP.HCM: Gửi con đi nhà trẻ, mẹ chết lặng khi nhận tin con bị dập não

Sau hội chẩn, ê-kíp cấp cứu đã sử dụng kháng sinh, tiêm thuốc phòng uốn ván và làm xét nghiệm chuyển phẫu thuật. Trong ca mổ, các bác sĩ thực hiện mở rộng vết thương, mở xương sọ, loại bỏ cây kéo khỏi hộp sọ của bệnh nhân, làm sạch các dị vật khác như tóc, xương vụn, lấy máu tụ, cầm máu...

Sau một tiếng phẫu thuật, bệnh nhi có tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và được theo dõi, điều trị tích cực đề phòng biến chứng sau mổ.

surgery_g290d5c777_1920
Ảnh minh họa

Bác sĩ Trần Minh Tân khuyến cáo trường hợp này là một bài học đắt giá cho các gia đình và nhà trường trong việc quản lý con em sử dụng các vật sắc nhọn trong đời sống hàng ngày, thậm chí là kéo thủ công loại nhỏ.

Nếu không may bị các dị vật sắc nhọn đâm vào (như dao, chìa khóa, kéo, bút...), người sơ cứu hoặc bệnh nhân tuyệt đối không được rút dị vật ra ngay lập tức vì có thể gây tổn thương, chảy máu ồ ạt và dẫn đến tử vong. Phương án sơ cứu phù hợp nhất là cố định dị vật và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để tiến hàng xử lý vết thương.

Tin phổ biến