Xã hội

Vụ người bán trà đá bị đâm tử vong: Tiến hành xác minh bệnh án tâm thần của hung thủ

Nhật Lệ - 05/12/2022 18:33 GMT+7

Công an Hà Nội đã yêu cầu làm rõ bệnh án để điều tra vụ việc bởi khi thực hiện hành vi giết người lúc không phát bệnh, hung thủ vẫn phả chịu mức án bình thường.

Ngày 25/11 vừa qua đã xảy ra một vụ án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội khiến ai cũng phải kinh sợ, nạn nhân được xác định là bà H.T.H. (51 tuổi).

Sau khi đâm nạn nhân, hung thủ vứt hung khí là con dao bầu cạnh chậu cây gần đó rồi tẩu thoát. Qua quá trình truy bắt, Công an đã tạm giữ đối tượng tên Hoàng Ngọc Chiến (37 tuổi), trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội. Tuy nhiên trong lúc điều tra cơ quan Công an đã phát hiện Chiến từng có tiền sử bị bệnh tâm thần và phải từng điều trị tại bệnh viện.

img-bgt-2021-giet-nguoi-176-1670155752-width850height568
Hung thủ vụ án

Việc đối tượng có bệnh lý tâm thần ảnh hưởng lớn tới quá trình luận tội và kết án của phía Tòa án vì theo như Luật, nếu hung thủ là người mắc bệnh tâm thần, mức án phạt sẽ khác người thường. Chính vì vậy, Cơ quan chức năng và Công an Hà Nội đã tiến hành làm rõ bệnh án của Hoàng Ngọc Chiến.

Về phía gia đình bà H. cho rằng, Hoàng Ngọc Chiến ở thời điểm gây án hoàn toàn tỉnh táo, không hề phát bệnh tâm thần và ý thức được hành vi phạm tội của mình.

Gần đây nhất, trước khi vụ án mạng xảy ra không lâu, Hoàng Ngọc Chiến đã từng tìm tới nhà riêng của nạn nhân H.T.H. và có hành vi gây rối và đập phá, huỷ hoại tài sản tại đây. Người nhà bà H. cho rằng, khi giết bà H., Chiến đã lên kế hoạch từ trước.

nguoi-phu-nu-bi-dam-o-tay-ho-1669363811206426709907-min
Hiện trường vụ án mạng ở Hoàng Hoa Thám

Theo một luật sư thuộc đoàn Luật sư Hà Nội, pháp luật hình sự Việt Nam có quy định nếu người thực hiện hành vi giết người mắc bệnh tâm thần hoặc mất khả năng nhận thức sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn trường hợp đối tượng chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức, vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng được xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt.

Chính vì lý do này, nếu xác định Hoàng Ngọc Chiến giết người khi đang bị bệnh tâm thần, y sẽ bị bắt buộc đưa đi điều trị ở một cơ sở y khoa mà không phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành vi mình đã gây ra.

Theo người nhà nạn nhân, trước đó dù không có mối quan hệ hay mâu thuẫn, đối tượng vẫ từng nhiều lần làm phiền gia đình, lặp đi lặp lại trong nhiều năm. Thậm chí, Chiến đã từng dùng dao chém bà H gây ra thương tích.

Tin phổ biến