Trend

Phong cách Harajuku: Xu hướng thời trang dị- độc-lạ của “xứ sở mặt trời mọc”

Lê Hồng - 18/08/2022 13:00 GMT+7

Phong cách Harajuku thường xuất hiện với những trang phục mang màu sắc tươi tắn, dễ thương, cùng những bộ trang phục nửa tây, nửa ta… Vì cũng giống như những phong cách đường phố khác, nó rất đa dạng và biến đổi liên tục. Để hiểu hơn về phong cách thời trang Harajuku thì các bạn hãy đọc bài viết này của SaoDaily nhé!

Phong cách Harajuku là gì?

Nếu có đam mê tìm hiểu về văn hóa Nhật thì bạn không thể không biết đến phong cách thời trang Harajuku độc lạ của thanh thiếu niên Tokyo. Đây là kiểu thời trang phá cách, không theo quy tắc, chuyên về trang phục với màu sắc sặc sỡ và đôi khi hơi quái dị khiến người khác phải thốt lên đầy kinh ngạc.

Xu hướng ăn mặc “không đụng hàng” này đã nhanh chóng được giới trẻ hưởng ứng nồng nhiệt và dần lan rộng khắp cả nước. Để ghi nhớ nguồn gốc, người ta đã đặt tên cho nó là Harajuku.

Đây là kiểu thời trang phá cách, không theo quy tắc
Đây là kiểu thời trang phá cách, không theo quy tắc

Thông điệp mà phong cách Harajuku này gửi đến là chúng không quan tâm đến thời trang chính thống. Chúng có quyền quyết định thứ chúng muốn mặc, và chúng sẽ làm như thế.

Mặc dù không thể mô tả hay định nghĩa rõ ràng, nhưng nhìn chung có thể hiểu qua một số biến thể tiêu biểu như sau: Gothic Lolita (cổ điển), Sweet Lolita (ngây thơ), Punk (nổi loạn), Cosplay (hoá thân nhân vật)…

harajuku-5

Nguồn gốc ra đời của phong cách Harajuku

Trước đây, thanh niên Nhật chủ yếu ăn mặc theo phong cách phương Tây nhưng rồi họ bắt đầu bổ sung cho tủ quần áo của mình những bộ trang phục truyền thống như Kimono và dép Geta, tạo ra một phong cách hoàn toàn mới lạ bằng cách pha và phối giữa truyền thống và hiện đại và đó chính là cách Harajuku được hình thành. 

Khu vực Harajuku cũng chính là nơi “ khai sinh” ra phong cách này vào những năm 80 – nơi mà giới trẻ thể hiện phong cách thời trang mang đậm nét dấu ấn cá nhân.Thời kỳ huy hoàng của khu phố này là những năm 90 khi trên phố tràn ngập những tác phẩm thời trang mà giới trẻ tạo nên cho bản thân, sau đó diện chúng và dạo quanh phố Harajuku để mọi người cùng được ngắm nhìn.

Khu vực Harajuku cũng chính là nơi “ khai sinh” ra phong cách này
Khu vực Harajuku cũng chính là nơi “ khai sinh” ra phong cách này

Góc khuất của phong cách Harajuku

Đa dạng, phóng khoáng và đầy sáng tạo nhưng ẩn sau những hình ảnh màu sắc của thời trang Harajuku chính là Yami Kawaii. Yami kawaii (còn gọi là Menhera), được ghép thành từ “Yami” có nghĩa là “Tà mị – bóng tối” và “Kawaii” mang nghĩa dễ thương quen thuộc. Yami kawaii có nghĩa nôm na là “Sự dễ thương bệnh hoạn”.

“Yami kawaii” ưa tiên diễn tả nội tâm u ám của người mặc. Đối với người phương Tây, “Yami kawaii” là từ để mô tả một người không ổn định về mặt tinh thần, ám chỉ những điều tiêu cực trong xã hội Nhật Bản như: trầm cảm, tự ngược đãi bản thân và các vấn đề tâm thần khác.

Góc khuất của phong cách Harajuku
Góc khuất của phong cách Harajuku

Người trẻ Nhật Bản chọn đến thời trang Yami kawaii như một cách để giải tỏa bản thân. Điển hình như nữ nhà văn, người mẫu Hanayo từng thử tự tử trong quá khứ đã khiến chồng cô lo lắng đến mức anh thường phải đưa cô đến quán cà phê mèo những khi anh không thể ở bên cạnh.

Làn sóng ăn mặc này lấy cảm hứng từ những vật dụng như đồ chơi người lớn, thòng lọng, dụng cụ y tế như ống kim tiêm, bông băng, thuốc và cả máu giả. Tất cả đều được khoác lên mình, sao cho người mặc nhìn có vẻ dị thường và tiêu cực.

Làn sóng ăn mặc này lấy cảm hứng từ những vật dụng như đồ chơi người lớn, thòng lọng, dụng cụ y tế như ống kim tiêm
Làn sóng ăn mặc này lấy cảm hứng từ những vật dụng như đồ chơi người lớn, thòng lọng, dụng cụ y tế như ống kim tiêm

Khám phá khu phố mang phong cách Harajuku

Khu phố Harajuku là nơi khai sinh ra phong cách thời trang Harajuku độc đáo của giới trẻ Nhật Bản nói chung và Tokyo nói riêng. Khu phố nằm cạnh khu vực ga Harajuku nên vô cùng sầm uất. Nơi đây thu hút lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan và mua sắm đông đảo.

Khu phố Harajuku là nơi khai sinh ra phong cách thời trang Harajuku độc đáo
Khu phố Harajuku là nơi khai sinh ra phong cách thời trang Harajuku độc đáo

Khi đến với khu phố này nhất định bạn phải mặc theo phong cách Harajuku vì nó sẽ giúp bạn trở nên sành điệu và có gu hơn đó. Bạn có thể sử dụng nhiều kiểu dáng áo như vest, jacket, blazer ở bên ngoài và sơ mi, áo phông ở bên trong. Chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái là bạn có thể kết hợp phụ kiện ngẫu hứng, sáng tạo. Một số phụ kiện phổ biến được giới trẻ sử dụng nhiều như thắt lưng, kẹp tóc, khuyên tai, vòng…

Khi đến với khu phố này nhất định bạn phải mặc theo phong cách Harajuku
Khi đến với khu phố này nhất định bạn phải mặc theo phong cách Harajuku

Phong cách Harajuku phổ biến nhất hiện nay

 Phong cách Harajuku Gothic Lolita (cổ điển)

Là một phong cách thời trang Nhật Bản đặc trưng, nhưng thời trang Lolita lại bị nhiều người đánh giá là những thiết kế rất "dị thường", không thực tế và thiếu tính ứng dụng, nó chỉ phù hợp với thời trang Halloween mà thôi... Nhưng nếu chịu tìm hiểu kỹ hơn, chúng ta thấy rõ ràng phong cách ăn mặc này nhấn mạng sự nữ tính và thanh lịch đến mức giống như một con búp bê sống thời Victoria.

 Phong cách Harajuku Gothic Lolita (cổ điển)
 Phong cách Harajuku Gothic Lolita (cổ điển)

Phong cách Harajuku Sweet Lolita (ngây thơ)

Phong cách Harajuku Sweet Lolita (ngây thơ) mang đến sự ngây thơ, ngọt ngào với những gam màu tươi tắn. Một số chủ đề thường được áp dụng đó là: trẻ em, hoa quà, kẹo ngọt hay Alice ở xứ sở thần tiên… Các câu chuyện cổ tích thần kỳ chính là chủ đề quen thuộc của Sweet Lolita. Ngoài ra, để giúp bộ trang phục có điểm nhấn thì họ sẽ sử dụng mũ, hoặc ô, túi.

>> Xem thêm: Loli là gì? Xu hướng thời trang Lolita đang trở thành hot trend mới nhất năm 2022

Phong cách Harajuku Sweet Lolita (ngây thơ)
Phong cách Harajuku Sweet Lolita (ngây thơ)

Phong cách Harajuku Punk

Những người theo phong cách này thường yêu thích những tạo hình trang phục khá kỳ quái, rách rưới và càng không đụng hàng càng tốt.

Người ta thường sử dụng trang phục chất liệu da, các phụ kiện kim loại như dây chuyền, dây xích xe đạp, kim băng,… để tạo hình cho trang phục.  Punk Style ngày nay đã được nâng lên một tầm cao mới. Khi người ta có xu hướng tiến đến những tạo hình đẹp đẽ, sang trọng nhưng vẫn đảm bảo được chất riêng, tính tự do trong mỗi trang phục. Nó gắn liền với dây chuyền, trâm cài, dây xích sắt, tất lưới, váy,…

Phong cách Harajuku Punk
Phong cách Harajuku Punk

Phong cách Harajuku Decora

Phong cách Harajuku Decora là một phong cách đường phố được yêu thích tại Nhật Bản. Phong cách này mang hơi hướng dễ thương, đáng yêu của những đứa trẻ. Trong thời trang, tiêu chuẩn chung, dùng để định hình phong cách Decora đó chính là lấy việc trang trí rườm rà làm điểm nổi bật. Nên khi mặc trang phục này thì việc nghe thấy những tiếng kêu lách cách của việc va chạm các đồ trang sức với nhau khi di chuyển là điều hiển nhiên.

Phong cách Harajuku Decora
Phong cách Harajuku Decora

Phong cách Harajuku hầu như không có bất kỳ nguyên tắc nào để người ta có thể mặc bất cứ thứ gì mình muốn mà không cần lo lắng về việc có vừa vặn hay không. Trải qua một thời gian dài, phong cách Harajuku vẫn không ngừng phát triển và được giới trẻ Nhật Bản nói riêng và giới trẻ thế giới nói chung vô cùng yêu thích.