Trend

Kênh podcast là gì? Tổng hợp những kênh podcast Tiếng Việt hay nhất năm 2022

Lê Hồng - 01/10/2022 16:13 GMT+7

Kênh podcast là từ chúng ta được nghe rất nhiều trong cuộc sống. Nó là một tệp chia sẻ nội dung dạng nói, có các chủ đề rất phong phú, từ radio, sách nói, một cuộc bàn luận về đề tài nào đó. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn top những kênh podcast Tiếng Việt hay nhất năm 2022 nhé!

Podcast là gì?

Kênh podcast là khái niệm chỉ dạng tệp âm thanh media được đăng tải trên internet để chúng ta có thể trực tiếp nghe hoặc tải về smartphone, tablet, máy tính. Thông thường, podcast sẽ là một tệp chia sẻ nội dung dạng nói, có các chủ đề rất phong phú, từ radio, sách nói, một cuộc bàn luận về đề tài nào đó, ký sự hoặc các dạng tin tức mang tính thời sự.

podcast sẽ là một tệp chia sẻ nội dung dạng nói, có các chủ đề rất phong phú
Podcast sẽ là một tệp chia sẻ nội dung dạng nói, có các chủ đề rất phong phú

Vì sao kênh podcast được nhiều người yêu thích?

Chỉ trong vòng vài năm, chúng ta có thể quan sát được những chuyển giao khá rõ ràng từ các hình thức xuất bản truyền thống như sách, báo, tạp chí, truyền hình sang nền tảng kỹ thuật số như website, mạng xã hội, video online và các nền tảng streaming, bên cạnh đó là xu hướng trải nghiệm chuyển đổi dần từ đọc sang nhìn và bây giờ là nghe.

Kênh ứng dụng nghe podcast hiện nay đều có giao diện thân thiện với người dùng
Kênh ứng dụng nghe podcast hiện nay đều có giao diện thân thiện với người dùng

Kênh ứng dụng nghe podcast hiện nay đều có giao diện thân thiện với người dùng, thao tác dễ dàng, tốn ít dung lượng, thuận tiện để sử dụng trong khi làm việc khác. Nội dung của các podcast cũng vô cùng đa dạng, trải rộng từ kinh tế, văn hóa, tâm lý, bí quyết sống đến giải trí, đọc sách… Đây hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ để các nhà sáng tạo nội dung thỏa sức vẫy vùng trong thời gian tới.

Chỉ với một chiếc smartphone đơn giản chúng ta có thể vừa nghe podcast vừa làm các công việc khác như tập thể dục, lái xe, dọn dẹp nhà cửa, làm việc,... mà không hề tốn nhiều dung lượng thiết bị hay không thể tắt ứng dụng như YouTube. 

co-gai-tich-cuc-nghe-podcast-Zen-Chung-scaled

Những kênh podcast Tiếng Việt hay nhất năm 2022

Kênh podcast The Present Writer

Được đầu tư và chăm chút bởi blogger nổi danh Chi Nguyễn – Tiến sỹ Giáo dục tại Mỹ, The Present Writer chọn cho mình lối chia sẻ nhẹ nhàng từ giọng nói, cách truyền đạt và những chủ đề tiếp cận. Đây là kênh podcast lý tưởng cho những ai muốn theo đuổi lối sống tối giản bởi tác giả cũng đã phát hành một cuốn sách rất thành công về chủ đề này.

blogger nổi danh Chi Nguyễn – Tiến sỹ Giáo dục tại Mỹ
Blogger nổi danh Chi Nguyễn – Tiến sỹ Giáo dục tại Mỹ

Mỗi podcast có độ dài từ khoảng 15 phút đến 30 phút, xoay quanh các chủ đề về bài học cuộc sống, phát triển bản thân và chủ nghĩa tối giản. Đây là kênh podcast lý tưởng cho những ai muốn theo đuổi lối sống tối giản bởi tác giả cũng đã phát hành một cuốn sách rất thành công về chủ đề này.

Bên cạnh đó, Chi Nguyễn còn đem lại nhiều lời khuyên hữu ích dựa trên chính trải nghiệm của bản thân trong quá trình học tập và xây dựng sự nghiệp tại Mỹ. Với chất giọng tươi tắn, ngọt ngào và truyền cảm, Chi Nguyễn sẽ mang đến nguồn năng lượng lạc quan, tích cực và khiến cho một ngày của bạn trở nên tươi sáng hơn rất nhiều.  

Mỗi podcast có độ dài từ khoảng 15 phút đến 30 phút
Mỗi podcast có độ dài từ khoảng 15 phút đến 30 phút

Kênh podcast Giang ơi Radio

Giang ơi tên thật là Trần Lê Thu Giang sinh năm 1991 tại Hà Nội nhưng hiện nay đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Trong khi nhiều Vlogger khác thuần về làm Youtube và kiếm tiền từ Youtube thì Giang Ơi lại là người hiếm hoi có cho mình những chiến lược hay để trở thành KOLs và TOP Influencer lĩnh vực đời sống (Lifestyle). Vì thế mà Giang được nhiều hãng hàng săn đón với giá thành cao ngất ngưởng.

Giang ơi tên thật là Trần Lê Thu Giang
Giang ơi tên thật là Trần Lê Thu Giang

Giang ơi Radio là kênh Podcast của YouTuber nổi tiếng Giang Ơi. Nội dung của các podcast nói về những trải nghiệm và bài học mà Giang đã đạt và lĩnh hội được trên con đường trưởng thành của bản thân. Sự tự nhiên trong cách nói chuyện cũng như nét gần gũi của YouTuber nổi tiếng chắc chắn sẽ thu hút bạn ngay từ những phút đầu tiên.

Nội dung của các podcast nói về những trải nghiệm và bài học mà Giang đã đạt và lĩnh hội được
Nội dung của các podcast nói về những trải nghiệm và bài học mà Giang đã đạt và lĩnh hội được

Kênh podcast Amateur Psychology

Amateur Psychology – Tay mơ học đời bằng Tâm lý học là kênh podcast của Nguyễn Đoàn Minh Thư, một du học sinh chuyên ngành tâm lý học. Nội dung podcast xoay quanh các vấn đề khoa học xã hội. Nếu bạn muốn một buổi sáng sảng khoái, nhẹ nhàng và thư thái, đây sẽ là một kênh Podcast thích hợp cho một buổi sáng của bạn.

Nguyễn Đoàn Minh Thư, một du học sinh chuyên ngành tâm lý học.
Nguyễn Đoàn Minh Thư, một du học sinh chuyên ngành tâm lý học.

Mỗi podcast chỉ dài khoảng 10 phút với chủ đề đa dạng như áp lực đồng lứa, cảm giác cô độc, tình yêu, văn hóa tẩy chay online, vì sao con gái ghét con gái?, nỗi ám ảnh về cơ thể không hoàn hảo… Kênh podcast này sẽ giúp bạn nâng cao hiểu biết về tâm lý học, biết cách ứng dụng để thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực và tận hưởng một cuộc sống vui vẻ.

Mỗi podcast chỉ dài khoảng 10 phút với chủ đề đa dạng
Mỗi podcast chỉ dài khoảng 10 phút với chủ đề đa dạng

Kênh podcast Oddly Normal

Kênh podcast Oddly Normal mang ý nghĩa “Bình thường một cách phi thường” sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn thú vị về các lĩnh vực khác nhau như văn hoá, lịch sử, kinh tế,... Kim chỉ nam của Oddly Normal là sự tò mò. Đây có lẽ cũng là điểm chung duy nhất của cả nhóm. Các tập podcast được yêu thích nhất đó là: “Đi lên Sao Hỏa” vì độ mộng mơ và sự bay bổng của nó; “Bảo bối tử thần” vì tập này có cả team tham gia; Dĩ nhiên là “Nền kinh tế vỉa hè” vì tập này có tôi tham gia; Dĩ nhiên là “Nền kinh tế vỉa hè” vì tập này có tôi tham gia,…

Kênh podcast Oddly Normal mang ý nghĩa “Bình thường một cách phi thường” sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn thú vị về các lĩnh vực khác nhau
Kênh podcast Oddly Normal mang ý nghĩa “Bình thường một cách phi thường” sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn thú vị về các lĩnh vực khác nhau

Những nội dung được ví von như tách cà phê nhẹ nhàng để khởi đầu ngày mới. Thức dậy và bật một podcast thuộc Oddly Normal, bạn sẽ thắp lên cảm giác thư thái trong tâm hồn, đồng thời cập nhật được nhiều kiến thức thú vị về kinh tế, văn hóa, lịch sử đầy thú vị.

1595751852330-ezgif.com-resize (11)

Kênh podcast Minh Niệm

Minh Niệm là kênh Podcast được tạo ra bởi sư thầy Thích Minh Niệm - tác giả của những quyển sách nổi tiếng như Hiểu về trái tim, Làm như chơi,.. cùng Cộng đồng Thiền tâm lý trị liệu Miền Tỉnh Thức. Sư thầy cũng có một kênh YouTube đăng tải các dự án radio như: Nâng dậy tâm hồn, Chỉ tình thương ở lại, Bình yên giữa biến động. Hiện tại, bạn cũng có thể nghe bài giảng của thầy tại podcast Minh Niệm trên Spotify.

Minh Niệm là kênh Podcast được tạo ra bởi sư thầy Thích Minh Niệm
Minh Niệm là kênh Podcast được tạo ra bởi sư thầy Thích Minh Niệm

Những bài giảng của thầy Minh Niệm không đặt nặng nhiều về tôn giáo mà tập trung nhìn nhận các vấn đề cuộc sống dưới góc nhìn của một người tu thiền, đầy tích cực và dễ hiểu. Kênh Podcast này giúp bạn khơi dậy niềm tin và nhận thức phía bên trong mỗi con người. Bên cạnh giọng đọc trầm ấm của thầy Minh Niệm, thỉnh thoảng bạn cũng sẽ bắt gặp giọng đọc của diễn viên Hồng Ánh trong kênh podcast này.

Kênh Podcast này giúp bạn khơi dậy niềm tin và nhận thức phía bên trong mỗi con người.
Kênh Podcast này giúp bạn khơi dậy niềm tin và nhận thức phía bên trong mỗi con người.

Những kênh podcast trên đều có nội dung tích cực, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện bản thân, sống hạnh phúc hơn. Mỗi ngày bạn dành ra 20 - 30 phút cho một podcast thú vị trong lúc tập luyện hay di chuyển sẽ khiến cho cuộc sống của bạn có thêm nhiều trải nghiệm mới.