Trend

Loli là gì? Xu hướng thời trang Lolita đang trở thành hot trend mới nhất năm 2022

Lê Hồng - 27/07/2022 08:56 GMT+7

Loli là thuật ngữ nhằm ám chỉ những bé gái còn nhỏ chưa dậy thì (dưới 17 tuổi) hoặc các cô gái trưởng thành nhưng vẫn có thân hình trẻ con. Từ Loli thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim, truyện tranh hoạt hình Nhật Bản. Để hiểu thêm về thuật ngữ Loli thì chúng ta hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Loli là gì?

Loli là thuật ngữ nhằm ám chỉ những bé gái còn nhỏ chưa dậy thì (dưới 17 tuổi) hoặc các cô gái trưởng thành nhưng vẫn có thân hình trẻ con. Một trường hợp khác nhằm để chỉ những bé gái có thân hình phát triển như người lớn gọi là loli BB hay loli big boobs (loli ngực to).

Loli xuất phát từ cuốn sách Nhật Bản “Lolita” do Vladimir Nabokov viết, từng nói về những cô gái chưa đến 18 tuổi. Trong đó, các cô gái đều được vẽ theo phong cách anime trẻ thơ, đáng yêu. 

loli-la-chi-nhung-co-gai-chua-truong-thanh-hoac-truong-thanh-roi-nhung-than-hinh-van-tre-con
Loli là chỉ những cô gái chưa trưởng thành hoặc trưởng thành rồi nhưng thân hình vẫn trẻ con

Những cô gái Loli sở hữu ngoại hình và giọng nói có thể đốn tim bất kì chàng trai trưởng thành nào trong phim hoạt hình Anime Nhật Bản phải kể đến như: Hestia – Dungeon Ni Deai Wo Motomeru; Sagari Izumi – Ero Manga Sensei; Shiro – No Game No Life; Aihara Enju – Black Bullet,…

hinh-anh-ve-cac-nhan-vat-loli-trong-anime-nhat-ban
Hình ảnh về các nhân vật Loli trong Aime Nhật Bản

Đặc điểm nổi bật của một Loli

Các nhân vật Loli anime thường được biết đến là có đôi mắt to giống em bé, dáng người nhỏ nhắn và giọng nói dễ thương.

Những nhân vật Loli thường xây dựng không được mấy thông minh. Còn chuyện tình cảm thì lại bất chấp yêu mù quáng.

Trong 1 số bộ truyện tranh bạn có thể thấy nét vẽ của các cụ bà tuy đã già nhưng vẫn trẻ thơ, ngộ nghĩnh. Đây được gọi là Loli baba hoặc Loli bất tử. 

loli-la-nhung-co-be-mat-to-tron-tinh-cach-de-thuong
Loli là những cô bé mắt to tròn, tính cách dễ thương

Những loại Loli hiện nay

Loli chia thành ba loại dựa vào tiêu chí tuổi tác. Ba loại Loli được thể hiện nhứ sau:

Những cô gái chưa hoặc mới dậy thì (Real loli)

Đây là đối tượng chính xác nhất của Loli miêu tả. Thường các bạn gái từ 9 – 12 tuổi, còn nhỏ và bắt đầu phát triển dậy thì sẽ được gọi là Real Loli. Và tất nhiên, những em bé này thực sự rất ngây thơ và dễ thương so với lứa tuổi của chúng, đúng với nét vẽ Loli. 

a5c7387b5870c5fa6eca1914af17b616

 Những cô gái tuổi teen trông giống người lớn (Teen loli)

Những cô gái này đang ở độ tuổi teen (khoảng 13-18 tuổi), nhưng lại là những loli có vẻ ngoài trưởng thành nhất trong 3 nhóm. Đây là nhóm trên 18 tuổi nhưng phong cách và gương mặt vẫn còn khá non trẻ. Chúng có cơ thể phát triển đầy đủ giống như người lớn.

hinh-anh-ve-co-nang-teen-loli
Hình ảnh về cô nàng teen loli

Cô gái trong cơ thể của trẻ em (Adult Loli loli)

Đây là một nhóm các cô gái trên 18 tuổi, nhưng họ trông giống như những đứa trẻ chưa hoặc mới bước vào tuổi dậy thì. Adult Loli có ngoại hình nhỏ bé, chưa dậy thì nhưng thực chất đã quá lứa tuổi phát triển. 1 số nhân vật còn được xây dựng với tính cách trẻ con, ngây ngô. 

hinh-anh-ve-adult-loli-loili
Hình ảnh về Adult Loli loli

Xu hương thời trang Lolita nổi bật năm 2022

Hiện nay, Lolita đã trở thành thương hiệu thời trang mang dấu ấn của cả một dân tộc. Đặc trưng của thiết kế Lolita có những nét riêng biệt mà không thể nhầm lẫn với bất kỳ phong cách thời trang khác.

Phong cách Loli được thể hiện qua các nét vẽ đôi mắt to long lanh, gương mặt baby, da trắng, ăn mặc trẻ con,.. Trong thời trang, Loli rất được ưa chuộng và nhiều hãng đã ra mắt các bộ quần áo theo phong cách này. 

hinh-anh-ve-thoi-trang-lolita
Hình ảnh về thời trang Lolita

Lolita là gì?

Lolita chính là phong cách thời trang khá kín đáo, thích hợp về văn hóa của một đất nước. Phong cách Lolita được chú ý về độ phủ kín cơ thể của các cô nàng khi diện bộ váy. Khi diện trang phục này, cơ thể các cô gái được bảo vệ bởi những lớp vải, phụ kiện phối với nhau một cách kín đáo, vừa phải để tạo nên sự tổng thể hài hòa.

Theo thời gian, Phong cách Lolita thay đổi dần từ cổ điển thành một chút gì đó trẻ con, ngây thơ và dễ thương. Hiện nay, Ama Lolita được xem là một nhánh Lolita phổ biến nhất trên khắp thế giới.

1630672611090_cb0fd4ca34

Phong cách ăn mặc theo xu hướng Lolita

Phong cách Gothic Lolita

Gothic Lolita, đôi khi được được viết tắt là Goth Loli. Đây là sự pha trộn có một không hai giữa thời trang Gothic và Lolita. Phong cách này xuất hiện lần đầu tiên ở Harajuku vào cuối những năm 1990. 

Chúng ta có thể nhận diện một Gothic Lolita thông qua một số cách đặc điểm như: make up khá đậm và quần áo chủ yếu là màu tối. Họ thường ưa chuộng son môi đỏ và mắt màu khói, đường kẻ eyeliner đen và sắc nét.

Một số nhãn hiệu Gothic Lolita nổi tiếng có thể kể tên như: Alice and the Pirates, Atelier-Pierrot, Atelier Boz, và Moi-même-Moitié.

phong-cach-nay-xuat-hien-cuoi-nhung-nam-1990
Phong cách này xuất hiện cuối những năm 1990

Phong cách Sweet Lolita

Sweet Lolita, hay còn được gọi là AmaLoli, là một trong những loại dễ nhận ra nhất trong thời trang Lolita và cũng là phong cách mang hơi hướng "trẻ" nhất trong các thể loại của phong cách Lolita.

Sweet Lolita đi theo hình ảnh thơ ngây, trong sáng với các tông màu tươi sáng trong các thiết kế. Cách trang chủ yếu làm bật lên nét trẻ trung, nữ tính, sử dụng má hồng rất nhiều với các tông màu kẹo ngọt như hồng, hồng đào. Họ chú trọng đến phấn mắt màu pastel với các màu như hồng baby, bạc hà hay lilac.

Đặc biệt, trang phục theo phong cách này cũng sử dụng nhiều họa tiết nơ, ren, ruy-băng mang đa dạng theo nhiều chủ đề, ví dụ chủ đề trái cây sẽ có hình ảnh dâu, anh đào, hoa lá cành như hoa hồng, lài, loa kèn,… Ngoài ra, việc trang trí các hình ảnh động vật như mèo con, chó con, kỳ lân, thỏ…cũng khá phổ biến. Bên cạnh đó, băng-đô nơ cũng là một phụ kiện giúp làm tăng thêm vẻ dễ thương cho tổng thể bộ trang phục.

day-la-phong-cach-mang-hoi-huong-tre
Đây là phong cách mang hơi hướng trẻ

Một số nhãn hiệu nổi tiếng theo đuổi trường phái Sweet Lolita nổi bật như Angelic Pretty, Baby, Metamorphose temps de fille, The Stars Shine Bright,…

Phong cách Classic Lolita

Phong cách Classic Lolita là một phong cách trưởng thành, tinh tế, được lấy cảm hứng từ trang phục của Vương triều Anh và thời Victoria. Phong cách Classic này mang hơi hướng triết lý và trưởng thành hơn khi ưu tiên sử dụng những hoa văn nhỏ, độc đáo cùng màu sắc trang phục nhã nhặn.

Để mang lại sự trưởng thành và tinh tế cho phong cách này, những thiết kế lolita Classic Lolita thường là mẫu váy chữ A hoặc váy thắt eo Empire (cắt ở phần dưới của bức tượng bán thân). Còn giày và các món phụ kiện đi kèm cũng không quá kỳ quái mà lại mang tính thông dụng cao hơn rất nhiều.

Một số nhãn hiệu Classic Lolita nổi tiếng bao gồm Juliette et Justine, Triple Fortune,  Innocent World, Victorian Maiden và Mary Magdalene.

nhung-chiec-dam-nay-co-thiet-ke-chu-yeu-la-hinh-chu-a
Những chiếc đầm này có thiết kế chủ yếu là hình chữ A

Phong cách Old-school Lolita

Phong cách thời trang Old school Lolita tập trung chủ yếu đến các chi tiết ren, các đường may và diềm đăng ten của bộ trang phục hơn là các chi tiết in trên thân váy. Thắt nơ, giày gót chunky mix cùng đôi vớ ngang gối viền ren là những đặc điểm khá phổ biến để nhận dạng old-school Lolita.

Hiện nay, phong cách này bắt đầu mới được nhiều người để ý tới và thật sự so với các phong cách khác thì nó chưa mang tính phổ biến.

phong-cach-nay-dep-nhung-chua-duoc-dien-pho-bien
Phong cách này đẹp nhưng chưa được diện phổ biến

Qua bài viết trên mong rằng các bạn đã có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích về thuật ngữ Loli cũng như bắt kịp được những xu hướng thời trang Lolita hiện nay.