Trend

Lối sống Ikigai là gì? Cách khơi gợi lối sống Ikigai trong bạn hiệu quả nhất

Lê Hồng - 16/09/2022 10:00 GMT+7

Lối sống Ikigai xuất phát từ Nhật Bản, nội dung chủ yếu đề cập đến mục đích sống của cuộc đời mỗi con người, là kim chỉ nam của hành động tích cực, giúp ta hướng đến tương lai. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ giúp bạn hiểu hơn về lối sống Ikigai này nhé!

Lối sống Ikigai là gì?

Ikigai là một khái niệm xuất hiện trong văn hóa của người Nhật vùng Okinawa, được dịch là “Lý do để sống”. Trong đó “Iki” là “sống”, và “gai” là “lý do”. Ikigai được cho là bí quyết để có cuộc sống viên mãn và phát triển trong mỗi người.

Bốn ký tự tạo nên Ikigai mang ý nghĩa: sự sống – những gì xứng đáng – sự ưu tiên, khởi xướng – vẻ đẹp, sự thanh lịch, đã phần nào nói lên bản chất của khái niệm này. Với người Nhật, việc tìm ra Ikigai có quan trọng cốt yếu đối với sự nghiệp và nhân sinh của họ vì đây là kim chỉ nam của hành động tích cực, giúp ta hướng đến tương lai.

Ikigai là một khái niệm xuất hiện trong văn hóa của người Nhật vùng Okinawa
Ikigai là một khái niệm xuất hiện trong văn hóa của người Nhật vùng Okinawa

Các vĩ nhân Nhật Bản nổi tiếng có lối sống Ikigai

 Ngài Daisuke Nonogawa

Lối sống Ikigai “sự sống – những gì xứng đáng – sự tiên phong – vẻ đẹp” của ngài Nonogawa được gieo trong tâm từ thời điểm sau cuộc chiến tranh thế giới thứ 2. Không ngừng lao động, học hỏi, thất bại lại đứng lên, năm 1959 ông chính thức xây dựng thương hiệu mỹ phẩm Menard để thực thi sứ mệnh của đời mình là giúp các chị em phụ nữ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, kiến tạo nên thế giới quan tao nhã, mang đến cho cộng đồng những nghiên cứu tiên phong cùng sự phục vụ bằng cả trái tim.

Ngài Daisuke Nonogawa – Người sáng lập thương hiệu Menard.
Ngài Daisuke Nonogawa – Người sáng lập thương hiệu Menard.

Được biết, thương hiệu mỹ phẩm Menard của ông được thành lập từ năm 1971 với hơn 100 nhà khoa học cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu tiên phong như: đưa chiết xuất linh chi vào mỹ phẩm hay hồi sinh vẻ đẹp làn da từ tế bào gốc. Với những thành công đạt được, ngài Daisuke Nonogawa được ghi nhận là “công thần” đưa nền công nghiệp sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm Nhật Bản bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Kem dưỡng chống lão hóa từ tế bào gốc Authent Cream II.
Kem dưỡng chống lão hóa từ tế bào gốc Authent Cream II.

Ngài Torakusu Yamaha

Năm 1987 Yamaha thành lập tập đoàn sản xuất nhạc cụ Nhật Bản Nippon Gakki Co. Ltd và đến năm 1904 đã nhận được giải thưởng quốc tế đầu tiên. Sau đó, tập đoàn Yamaha gần như sụp đổ sau trận đại động đất Kanto năm 1923 và Thế chiến thứ hai. Thế nhưng tập đoàn đã vượt qua khó khăn nhờ kế thừa Ikigai của ngài Torakusu Yamaha. “Không bao giờ bỏ cuộc dù thất bại bao nhiêu lần đi nữa, để làm ra được chiếc đàn Yamaha hoàn hảo nhất”, ông chia sẻ.

Ngài Torakusu Yamaha – Người sáng lập thương hiệu Yamaha.
Ngài Torakusu Yamaha – Người sáng lập thương hiệu Yamaha.

Ngài Jiro Ono

Sukiyabashi Jiro – một trong những nhà hàng sushi Nhật Bản nổi tiếng nhất thế giới được cựu tổng thống Mỹ Obama, David Beckham, Anne Hathaway, Hugh Jackman… khen ngợi hết. Linh hồn nơi đây chính là ông Jiro Ono, đầu bếp 3 sao Michelin cao tuổi nhất thế giới với Ikigai: “Tất cả những gì tôi muốn đó là có thể làm ra món sushi ngon hơn”.

Người “nghệ nhân của các nghệ nhân” về sushi ấy đã không chế biến một món nào khác ngoài sushi suốt 80 năm: “Một khi đã lựa chọn nghề nghiệp, tôi yêu và dành cả cuộc đời mình cho nó”. Đó là cách ông tìm thấy ikigai và chính ikigai ấy đã giúp ông trở thành truyền kỳ.

Hai cha con David Beckham dùng bữa tại Sukiyabashi Jiro do đích thân ông Jiro Ono đứng bếp.
Hai cha con David Beckham dùng bữa tại Sukiyabashi Jiro do đích thân ông Jiro Ono đứng bếp.

Những yếu tố tạo nên Ikigai

Điều bạn yêu thích

Có người hối tiếc vì đã không dám chọn trường đại học mình yêu thích, thay vào đó, họ lựa chọn theo ý muốn của gia đình và xu hướng của đám đông để giờ chán ngán với những kiến thức không mong muốn. Rồi cũng có những bạn hối tiếc vì không dũng cảm theo đuổi ngành nghề mình yêu thích để rồi giờ đây mỗi ngày than vãn về một công việc mình không có cảm hứng để làm.

Từ những câu chuyện trên chúng ta rút ra một bài học rằng: Bất kỳ ai khi được làm việc mà mình yêu thích sẽ rất hào hứng, đạt hiệu quả cao cho nên trong tương lai các bạn hãy cứ mạnh dạn theo đuổi đam mê của mình nhé!

Điều bạn yêu thích
Điều bạn yêu thích

Điều bạn làm giỏi

Khi chúng ta đánh đồng công việc mà chúng ta yêu thích với sự hiệu quả, điều này khiến ta tin rằng nếu chúng ta yêu công việc của mình thì chúng ta nên làm việc nhiều hơn nữa, thậm chí là tất cả thời gian. Đồng thời, vì yêu thích công việc đó nên bạn lúc nào bạn cũng tìm cách để nâng cao trình độ chuyên môn của mình, trở thành một người tài giỏi nên trong quá trình làm việc lúc nào cũng rất hứng thú và dễ dàng khẳng định được giá trị của bản thân.

Điều bạn làm giỏi
Điều bạn làm giỏi

Điều giúp bạn kiếm ra tiền

Chúng ta không thể phủ nhận được tiền rất quan trọng trong đời sống của mỗi con người. Chính vì thế, mọi người luôn cố gắng tìm cho mình một công việc có thể tạo ra thu nhập càng cao càng tốt.

Điều thế giới cần

Công việc bạn làm, đam mê bạn theo đuổi nên hướng đến sự phát triển của xã hội. Xã hội cần gì ở bạn, thế giới đang thực sự cần ở bạn. Bạn cần phải khám phá ra điều đó.

Điều giúp bạn kiếm ra tiền
Điều giúp bạn kiếm ra tiền

Cách khơi gợi lối sống Ikigai trong bạn hiệu quả nhất

Lối sống Ikigai là cần thiết đối với chúng ta. Mỗi người sẽ có cách xác định khác nhau, nhưng một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn. Hãy đặt ra những câu hỏi:

Bạn là ai?

Một ngày của bạn như thế nào? Bạn thường làm gì lúc rảnh rỗi? Bạn đam mê nhất cái gì? Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm được bản thân mình thông qua những bài test tính cách. Đây là câu hỏi quan trọng nhất để tìm ra Ikigai của mình từ đó giúp bạn có những bước đi chính xác nhất trong cuộc sống.

photo1519463268506-1519463268506123904366

Đâu là điều bạn thích?

Trong cuộc sống bất kỳ điều gì chúng ta thích cũng đều mang lại niềm vui và hạnh phúc cả. Vì vậy, nếu bạn đã từng ấp ủ suốt thời niên thiếu giấc mơ làm nhà báo, đừng vì cha mẹ muốn mà viết vào tờ đăng ký trường đại học là ngành kinh tế hay luật. Hãy xác định được đam mê của mình và cố gắng theo đuổi nó cho dù con đường phía trước bị nhiều người phản đối nhé!

Trong cuộc sống bất kỳ điều gì chúng ta thích cũng đều mang lại niềm vui và hạnh phúc cả
Trong cuộc sống bất kỳ điều gì chúng ta thích cũng đều mang lại niềm vui và hạnh phúc cả

Đâu là điều bạn giỏi?

Chủ đề nào khiến bạn có thể thảo luận và nói về nó suốt 1 ngày mà không chán, đó chính là điểm mạnh của bạn. Bởi có một quy luật đơn giản rằng: càng yêu thích điều gì, chúng ta sẽ càng tìm hiểu nhiều về nó. Trải nghiệm nhiều, nỗ lực nhiều, dần dần các bạn sẽ giỏi hơn. Hãy nhớ rằng, một việc bạn thích đi kèm với việc bạn có năng khiếu về nó thì cơ hội thành công sẽ cao hơn.

Mỗi người đều có ưu điểm, nhược điểm vì thế bạn phải tìm ra đâu là thế mạnh của mình ở đâu để tập trung
Mỗi người đều có ưu điểm, nhược điểm vì thế bạn phải tìm ra đâu là thế mạnh của mình ở đâu để tập trung

Mọi người hay nói gì về bạn?

Hãy ghi lại những lời khen và góp ý của bạn bè nhé! Nó sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta vì nhờ nó mà bản thân sẽ ngày càng hoàn thiện hơn. Và nó cũng chính là nguồn tư liệu sống giúp bạn tìm ra Ikigai của mình đó.

Bạn có thể được trả tiền cho điều gì?

Đây có lẽ cũng là điều mà chúng ta quan tâm nhiều nhất khi định hướng tương lai. Trong một xã hội mà tiền luôn là vấn đề quan trọng thì chúng ta cần nghiêm túc tìm hiểu về thị trường lao động, triển vọng nghề nghiệp tương lai, từ đó đối chiếu với khả năng – nguyện vọng của chính mình để xác định được. Hãy cố gắng chọn cho mình những công việc đúng với đam mê, chuyên môn cũng như mang lại thu nhập kinh tế cao cho bạn nhé!

Nếu bạn chỉ làm những việc bạn thích và đam mê thôi chưa đủ, cần phải quan tâm cả khía cạnh việc này có giúp bạn kiếm ra tiền hay không.
Nếu bạn chỉ làm những việc bạn thích và đam mê thôi chưa đủ, cần phải quan tâm cả khía cạnh việc này có giúp bạn kiếm ra tiền hay không.

 Bạn nghĩ thế nào về cuộc sống hiện tại?

Công việc có áp lực quá không? Bạn nghĩ gì về các đồng nghiệp xung quanh mình? Họ có cùng mục tiêu phấn đấu với bạn? Mức lương mà bạn được trả để làm công việc này có như kỳ vọng không? Những câu hỏi có phần hơi “thực tế” này sẽ giúp bạn phát hiện ra công việc hiện tại có phải là Ikigai của mình không?

Hãy tự hỏi: Xã hội cần gì ở bạn? Bạn cần phải khám phá ra điều đó
Hãy tự hỏi: Xã hội cần gì ở bạn? Bạn cần phải khám phá ra điều đó

Lối sống Ikigai đang được mọi người theo đuổi rất nhiều. Để khám phá và theo đuổi nó là cả một hành trình dài và không ai dám chắc lúc nào chúng ta có thể tìm ra được. Tuy nhiên, hãy cứ bắt đầu theo đuổi lối sống Ikigai đi vì nó sẽ giúp bạn phát triển từng ngày để từ đó có được một cuộc đời viên mãn như mong muốn.