Du lịch

Bỏ túi kinh nghiệm chinh phục đỉnh Pha Luông 'nóc nhà' Mộc Châu cho team mê phượt

Lê Hồng - 20/04/2023 11:49 GMT+7

Với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ giữa núi rừng, đỉnh Pha Luông là nơi thu hút rất nhiều dân mê phượt. Mặc dù không quá dài, cũng không quá hiểm trở nhưng độ cao chót vót và cung đường quanh co sẽ mang đến cho bạn những khoảnh khắc tuyệt vời và thú vị trong hành trình chinh phục Pha Luông Mộc Châu.

1. Đỉnh Pha Luông ở đâu?

Địa chỉ: Đỉnh Pha Luông, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, Sơn La

Pha Luông Mộc Châu hay còn gọi là Bờ Lung (tiếng Thái có nghĩa là núi lớn) nằm trên địa phận xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, gần khu vực biên giới Việt – Lào, cách trung tâm thị trấn chừng 40 km. Nơi đây được coi là "nóc nhà của Mộc Châu" bởi sở hữu độ cao gần 2000m so với mực nước biển.

Đỉnh Pha Luông - Nóc nhà của Mộc Châu
Đỉnh Pha Luông - Nóc nhà của Mộc Châu

Lên đến đỉnh nóc nhà của Mộc Châu, bạn như lạc vào một thế giới khác biệt với xung quanh – một không gian bao la rộng lớn cùng những dãy núi uốn lượn quyện trong làn sương mây kỳ ảo, xa xa là cánh rừng trùng trùng điệp điệp, bát ngát. Bởi thế mà nơi đây cũng là một điểm check-in cực chất mà nhiều người không thể bỏ lỡ.

2. Cách di chuyển đến Pha Luông Mộc Châu

Để tới được Pha Luông thì bạn phải di chuyển đến Mộc Châu trước, nơi này cách thành phố Hà Nội hơn 180km. Nếu đi từ Hà Nội, bạn có thể chọn đi xe máy hoặc đi xe khách để lên tới Mộc Châu: 

  • Nếu chọn đi xe máy, bạn nên xuất phát theo hướng Hà Đông , đi thẳng vào đường QL6 – Xuân Mai – qua Đèo Thung Khe, Hòa Bình – Vân Hồ – Mộc Châu, mất khoảng 6 tiếng là đến trung tâm thị trấn Mộc Châu.

vanhtuyet_84182473_639182550247714_1939282929539364480_n
  • Nếu muốn an toàn hơn, bạn có thể bắt xe khách ở Bến xe Mỹ Đình với giá vé từ 120.000 – 150.000đ/người, xe chạy thường xuyên và liên tục từ 9h sáng đến 22h. Các hãng xe uy tín bạn có thể tham khảo như Hải Vân chuyên cung cấp xe khách Hà Nội – Mộc Châu, Hải Nam, Kết Đoàn, Ngọc Thuận, Tuấn Hiền…

  • Còn nếu bạn ở Miền Nam, cách di chuyển tới Mộc Châu đơn giản nhất là đặt vé máy bay đến sân bay Nội Bài - Hà Nội, sau đó di chuyển bằng xe khách/ô tô/xe máy để bắt đầu hành trình khám phá Mộc Châu của mình.

pha-luong-1

Sau khi tới trung tâm thị trấn Mộc Châu, các bạn đi xe buýt hoặc xe khách, xe máy để đến đỉnh Pha Luông cách đó 40km. Bạn chỉ cần di chuyển theo hướng quốc lộ 43 khoảng 20km rồi rẽ vào Mường Ve, đi thêm 7km  đường nhựa và 10km đường đất đá nữa sẽ tới đồn biên phòng Lóng Sập là đã chạm chân đến chân núi.

Từ đồn biên phòng, đường đi chinh phục Pha Luông ước chừng còn hơn 10 cây số nữa. Để lên tới đỉnh núi, bạn sẽ vượt qua những con đường mòn nhỏ bé, ngoằn ngoèo, trèo qua các tảng đá lớn, cúi rạp mình qua khu vực rừng trúc mà cây cối mọc lên đan xen vào nhau như tấm lưới khổng lồ. Quãng đường đi lên sẽ mất ít nhất 3 tiếng và xuống mất khoảng 2 tiếng.

Từ đồn biên phòng, đường đi chinh phục Pha Luông ước chừng còn hơn 10 cây số nữa
Từ đồn biên phòng, đường đi chinh phục Pha Luông ước chừng còn hơn 10 cây số nữa

3. Chinh phục Pha Luông vào thời gian nào đẹp?

Bạn có thể leo núi Pha Luông vào bất cứ ngày nào trong năm, trừ những ngày mưa vì đường khá trơn trượt.

Theo kinh nghiệm của nhiều phượt thủ, thời điểm lý tưởng nhất cho hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông là từ tháng 2 đến tháng 3. Đây là khoảng thời gian đầu xuân nên khí hậu khá mát mẻ, dễ chịu và ít có mưa bởi vậy rất thuận lợi cho việc leo núi, chinh phục Pha Luông.

Thời điểm lý tưởng nhất cho hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông là từ tháng 2 đến tháng 3
Thời điểm lý tưởng nhất cho hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông là từ tháng 2 đến tháng 3

Còn nếu bạn muốn săn mây trên Pha Luông thì nên tới đây vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 9. Vào thời gian này mà bạn đến được Pha Luông vào buổi sáng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng biển mây cực kỳ đẹp mắt, mây trôi dưới chân bạn giống như cõi tiên cảnh vậy.

4. Đỉnh Pha Luông có gì hấp dẫn?

4.1. Chiêm ngưỡng cảnh vật từ độ cao khủng

Sau khoảng 3 tiếng để lên tới đỉnh núi, bạn sẽ phải vỡ òa hét lên khi tận mắt chứng kiến khung cảnh đẹp đến khó tin. Những đám mây len lỏi đến từng ngóc ngách, cuốn lấy từng bước chân, vuốt ve gương mặt bạn, mang đến một cảm giác mát lạnh và mềm mại khó tả.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Vào những ngày nắng quang đãng, bạn có thể chiêm ngưỡng được những dãy núi uốn lượn, nhấp nhô và những cánh rừng trù phú, xanh rờn, bát ngát, mênh mông. Nếu đi vào mùa lúa chín, bạn còn có cơ hội ngắm cảnh những cánh đồng ruộng bậc thang vàng rực từ trên cao.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Đặc biệt, từ trên đỉnh núi Pha Luông bạn còn được nhìn thấy đường biên giới tự nhiên giữa hai nước Việt Nam và Lào một cách rất rõ nét. Ở phía chúng ta là cánh rừng xanh mướt, trong khi đó phía bên kia là những ngọn đồi trần trụi và khô cằn.

Đường biên giới tự nhiên giữa hai nước Việt Nam và Lào
Đường biên giới tự nhiên giữa hai nước Việt Nam và Lào

4.2. Check-in mỏm đá "sống ảo"

Một những điểm check-in mà bất cứ ai khi tới đỉnh Pha Luông cũng phải trầm trồ là mỏm đá “sống ảo”. Mỏm đá chìa ra hẳn vách núi, nhìn thôi đã thấy chênh vênh, nguy hiểm. Tuy nhiên thực tế mỏm đá này không quá sợ đến vậy. Ở ngoài mỏm đá khá to và an toàn, tuy vậy trời mưa vẫn khá trơn nên bạn cần phải chú ý.

Một những điểm check-in mà bất cứ ai khi tới đỉnh Pha Luông cũng phải trầm trồ là mỏm đá “sống ảo”
Một những điểm check-in mà bất cứ ai khi tới đỉnh Pha Luông cũng phải trầm trồ là mỏm đá “sống ảo”

4.3. Tham gia chợ phiên

Nếu đến du lịch Pha Luông vào đúng thời điểm các mùa lễ, Tết, bạn sẽ được trải nghiệm không khí đông vui tại các phiên chợ. Những món đồ ở chợ không quá đắt nhưng lại đẹp và lạ rất thích hợp làm quà cho người thân. Bạn có thể mua thổ cẩm, thịt khô gác bếp, rượu ngâm,… với mức giá “hạt dẻ”.

Chợ phiên bày bán rất nhiều mặt hàng
Chợ phiên bày bán rất nhiều mặt hàng

5. Ăn gì, ở đâu khi tới Pha Luông?

Quãng đường đến Pha Luông không có nhiều quán ăn, vậy nên hãy chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ (như bánh quy, bánh mì) và nước để tránh mất sức giữa đường đi. Kết thúc hành trình, bạn có thể nghỉ ngơi và ăn tối tại đồn biên phòng hoặc nhà dân vớ chi phí chỉ khoảng 50.000 – 100.000 VNĐ.

Quay trở lại thị trấn Mộc Châu xinh đẹp, bạn có thể thưởng thức những đặc sản nức tiếng của vùng đất Tây Bắc như thắng cố, bê chao, cá suối nướng, thịt trâu gác bếp, nậm pịa,...

>> Xem thêm: 30+ đặc sản Mộc Châu thưởng thức tại quán và mua về làm quà ngon nhất hiện nay

Đừng quên thưởng thức những đặc sản nức tiếng của vùng đất Tây Bắc
Đừng quên thưởng thức những đặc sản nức tiếng của vùng đất Tây Bắc

Bạn nên đặt phòng khách sạn hoặc nhà nghỉ trước khi lên đường chinh phục Pha Luông Mộc Châu. Ngoài ra bạn có thể nghỉ tại homestay bình dân ở chân núi hoặc xin ngủ tại Trạm kiểm soát biên phòng Pha Luông. Tuy nhiên số lượng phòng ở Trạm có hạn nên bạn hãy đăng ký sớm.

6. Một số lưu ý khi chinh phục đỉnh Pha Luông

  • Trước khi bắt đầu chuyến chinh phục Pha Luông, bạn nên xem dự báo thời tiết, và không đi vào những ngày mưa để tránh trơn trượt.

  • Nên thuê hướng dẫn viên vì đường lên đỉnh Pha Luông khá phức tạp, sẽ dễ bị lạc đối với những người không thông thạo địa hình.

  • Nếu thuê xe máy tới Pha Luông, hãy kiểm tra phanh xe, xăng xe và giấy tờ xe. Đừng quên trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như mũ bảo hiểm, gang tay,...

  • Cần phải mặc thật ấm vì càng lên cao nhiệt độ càng lạnh, nhưng cũng không nên ăn mặc quá xuề xòa tránh cản trở đến quá trình di chuyển.

  • Khi leo núi, bạn nên mang giày thể thao có độ ma sát cao và êm chân. Tuyệt đối không nên mang các loại giày bệt, giày da vì dễ trơn trượt.

  • Các dụng cụ nên mang theo nữa đó là các loại thuốc cảm, thuốc bôi chống côn trùng, đồ ăn, một con dao, bật lửa, áo mưa, túi nilon,...

dinh-pha-luong-moc-chau-trong-bo-anh-cua-cap-doi-me-phuot-431-9

Hy vọng với những chia sẻ của SaoDaily, bạn sẽ có một hành trình chinh phục Pha Luông Mộc Châu thật an toàn và đáng nhớ.