Du lịch

Khám phá bản Pa Phách Mộc Châu - Thiên đường hoa cải trắng

Lê Hồng - 30/03/2023 11:36 GMT+7

Bản Pa Phách Mộc Châu nổi tiếng vì có những cánh đồng hoa cải rộng lớn. Mỗi năm, người đồng bào dân tộc Thái và Mông Xanh có thể tiếp đón hàng nghìn khách du lịch đến tham quan, check-in.

1. Bản Pa Phách Mộc Châu nằm ở đâu?

Địa chỉ: xã Đông Sang phía Tây của huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La

Bản Pa Phách được ví như Mù Căng Chải thu nhỏ, nơi đây là nơi sinh sống của người dân tộc Thái và Mông Xanh. Những năm gần đây, bản được nhiều người tìm đến vì có cả một thiên đường hoa cải, xen kẽ vào là những ngọn núi nhấp nhô, ngôi nhà gỗ nhỏ xinh. Tất cả tạo nên một bức tranh bình dị mà ai cũng muốn đến đó để tận hưởng sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Bản Pa Phách
Bản Pa Phách

2. Hướng dẫn đường đi đến bản Pa Phách Mộc Châu

Bản Pá Phách nằm cách đường quốc lộ 6, cách ngã 3 thị trấn Mộc Châu khoảng 5 km. Do nằm dưới chân núi nên đường đi tương đối khó khăn, phương tiện di chuyển thuận tiện nhất có lẽ là xe máy. Lưu ý, hãy đổ đầy xăng trước khi khởi hành và chọn người cầm lái chắc chắn, nhớ đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Hầu hết xe máy thuê ở Mộc Châu đều có giá khoảng 100.000 đồng/ ngày.

Bản Pá Phách nằm cách đường quốc lộ 6
Bản Pá Phách nằm cách đường quốc lộ 6

3. Nên đến du lịch bản Pa Phách Mộc Châu vào mùa nào?

Bản Pa Phách Mộc Châu sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khác nhau vì mỗi mùa đều đẹp theo nét riêng của nó. Đến bản Pa Phách vào mùa xuân, bạn sẽ thấy thiên nhiên nơi đây tràn ngập sắc hồng, sắc trắng của hoa đào, hoa mận. Sang đến mùa thu thì lại vàng ươm, rực rỡ một vùng với khi hoa dã quỳ đua nhau khoe sắc. Theo những tín đồ du lịch thì thời gian đẹp nhất ở đây là vào mùa đông. Người dân nơi đây trồng hoa cải để bán ép lấy dầu nên khi đến đây vào mùa đông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hoa cải trắng xóa cả một vùng trời. Ngoài ra, cái lạnh buốt giá của vùng núi Tây Bắc cũng là một trải nghiệm mà bạn nên thử một lần.

Bản Pa Phách được ví như Mù Căng Chải thu nhỏ
Bản Pa Phách được ví như Mù Căng Chải thu nhỏ

4. Những trải nghiệm thú vị tại bản Pa Phách Mộc Châu

4.1. Khám phá con đường đất đỏ đi vào bản Pa Phách Mộc Châu

Bản Pa Phách (hay Ba Phách) được chia thành 2 khu. Trong đó, Pa Phách trên là nơi sinh sống của người H’mông Xanh và được chia thành 3 bản nhỏ gồm: Pa Phách 1, 2, và 3. Còn Pa Phách dưới lại có rất đông người Thái.

Con đường vào bản
Con đường vào bản

Vì bản Pa Phách Mộc Châu nằm biệt lập với khu đông dân cư nên đường đi vào đây tương đối khó khăn nhưng trên đoạn đường đó có rất nhiều điều để bạn khám phá. Trong đó con đường đất đỏ - nơi các em học sinh, người dân đi qua lại thường xuyên luôn là điểm thu hút khách du lịch nhất. Thậm chí nhiều người đi qua đoạn đất đỏ đó đều xuống xe để chụp hình.

Đất đỏ là nét đặc trưng của bản
Đất đỏ là nét đặc trưng của bản

4.2. Cảm nhận thiên nhiên đẹp như tiên cảnh

Trải qua một đoạn đường di chuyển khó khăn nhưng khi đến được bản Pa Phách Mộc Châu bạn chắc chắn sẽ thấy những khó khăn đó hoàn toàn xứng đáng. Gần đến bản bạn đã bắt gặp được những cánh đồng hoa cải rộng lớn, trắng xóa bồng bềnh như mây dẫn lối vào bản. Chọn cho mình một vị trí thật cao, khi nhìn xuống bạn sẽ thấy một thung lũng ngập tràn sắc trắng, xen kẽ vào đó là những mái nhà của người dân nơi đây.

Thiên nhiên trong bản quá xinh đẹp
Thiên nhiên trong bản quá xinh đẹp

Đưa ánh mắt sang bên cạnh, bạn lại tiếp tục đến với một bức tranh thiên nhiên có gam màu khác, gam màu này được tạo nên bởi màu xanh của cánh đồng cỏ, màu vàng của bắp ngô chín, vài đàn bò sữa gặm cỏ… khung cảnh hết sức yên bình.

tron-bo-kinh-nghiem-kham-pha-ban-pa-phach-tho-mong-4-1645505981

4.3. Check-in với thiên đường hoa cải và nhiều loài hoa khác

Như các bạn đã biết, bản Pa Phách được mệnh danh là “thiên đường hoa cải”. Nơi đây có diện tích trồng hoa cải lớn nhất Mộc Châu. Hoa cải ở đây mọc  xung quanh thung lũng, chạy lên cả sườn đồi, rồi về bao quanh những ngôi nhà sàn của người dân tộc Thái và H’Mông Xanh. Nếu bạn muốn ôm trọn cả cánh đồng hoa cải vào lòng thì hãy đến bản vào mùa đông nhé!

Thiên đường hoa cải
Thiên đường hoa cải

Ngoài hoa cải trắng thì bản Pa Phách Mộc Châu còn rất nhiều loài hoa khác, chẳng hạn như: hoa đào vào mùa xuân, hoa dã quỳ mùa thu,… Núi, đồi cùng những cây cổ thụ hàng trăm năm cũng giúp bản Pa Phách ngày càng đẹp hơn trong mắt khách du lịch.

Check-in cùng hoa cải
Check-in cùng hoa cải

4.4. Trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân

Không chỉ được chiêm ngưỡng thiên nhiên thơ mộng, khi đến bản Pa Phách đừng quên trải nghiệm cuộc sống của người dân tộc Thái và H’Mông Xanh nơi đây. Đến bản làng nhỏ bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của những đứa trẻ đang vui đùa tại sân, đi bộ đến trường trên chiếc xe đạp, cùng gia đình đi làm nương,… Nhìn những hình ảnh này chắc bạn sẽ nhớ về tuổi thơ của mình nhiều lắm đó.

Trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân
Trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân

4.5. Thưởng thức đặc sản do chính người dân tại bản nấu

Để đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách nên nhiều hộ dân tại bản Pa Phách Mộc Châu nhận nấu cơm theo yêu cầu. Bạn muốn ở lại bản trong thời gian dài thì đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản Mộc Châu, trong đó có: sữa bò, Nậm Pịa Mộc Châu, xôi ngũ sắc, bê chao, thịt muối chua, cá suối nướng, rượu cần, Táo mèo, mắc cọp,… Cá hồi vườn đào ăn theo kiểu sashimi chính là món bạn nên thử nhất đó. Bạn yên tâm vì những món trên đều nấu với hương vị chuẩn Tây Bắc, giá thành hợp lý.

Đặc sản cá hồng vườn đào
Đặc sản cá hồng vườn đào

5. Lưu trú khi đi du lịch tại bản Pa Phách Mộc Châu

SaoDaily gợi ý cho bạn những khách sạn, homestay được đánh giá tốt nhất khi đi du lịch đến bản Pa Phách Mộc Châu, bạn hãy tham khảo để chọn được chỗ nghỉ dưỡng hợp lý nhất nhé!

Le Chalet du Lac: Xóm Pó Píp, Tiểu khu Bản Mòn, Thị trấn Mộc Châu

Mộc Châu Hobbiton: Tiêu khu 70, Thị trấn Nông Trường, Mộc Châu

Eco House Mộc Châu: Bản Là Ngà 1, Xã Mường Sang, Mộc Châu

Khách sạn Mộc Sương: Tiểu khu 34, xã Tân Lập, Mộc Châu

Khách sạn Hương Sen: 02 Trần Huy Liệu, thị trấn Mộc Châu, Mộc Châu

Muong Thanh Holiday Moc Chau Hotel: Đường Hoàng Quốc Việt, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu

Lưu trú khi đi du lịch tại bản Pa Phách Mộc Châu
Lưu trú khi đi du lịch tại bản Pa Phách Mộc Châu

7. Lưu ý khi đến bản Pa Phách Mộc Châu

Đường đi đến bản Pa Phách rất nguy hiểm nên bạn phải đặt sự an toàn của mình lên trên. Chọn người có tay lái chắc chắn, kiểm tra xe trước khi di chuyển, đội mũ bảo hiểm đúng quy định.

Người dân tại bản rất thân thiện nên nếu có gì khó khăn trong lúc đi du lịch thì đừng ngại hỏi nhé!

Trong bản có dịch vụ nấu ăn nên bạn có thể liên hệ trước để đặt bàn. Đồ ăn ở đây sẽ được chính người trong bản nấu nên hương vị rất chuẩn Tây Bắc.

nhung-diem-checkin-khi-toi-moc-chau-9

Bản Pa Phách là thiên đường cho những ai đang có tâm trạng không tốt, liên tục chịu áp lực của cuộc sống vì khi đến đây bạn sẽ được thiên nhiên và con người chữa lành mọi tổn thương.

Tin phổ biến