Du lịch

Những sự thật dễ thương về con người Đà Lạt có thể bạn chưa biết

Lê Hồng - 18/08/2022 09:00 GMT+7

Sức hấp dẫn của Đà Lạt đâu chỉ bởi vẻ đẹp tự nhiên vốn có, nó còn ở chính của con người và văn hóa nơi đây. Hãy cùng SaoDaily khám phá ngay 7 sự thật dễ thương về con người Đà Lạt dưới đây nhé!

Đà Lạt mùa hoa phượng tím. (Nguồn ảnh: Internet)
Đà Lạt mùa hoa phượng tím. (Nguồn ảnh: Internet)

1. Người Đà Lạt không “sân si”, hiền hòa lại còn mến khách

Đà Lạt được ví như “tiểu hợp chủng quốc” của Việt Nam bởi nhiều người từ khắp nơi đổ về sinh sống tại đây. Thế nhưng, thật lạ là thành phố này lại không ồn ào, xô bồ mà ngược lại rất yên bình, cứ thế mà trôi.

Bạn sẽ khó mà nghe thấy tiếng còi xe rít lên từng hồi, tiếng cãi cọ hay những âm thanh vội vã của cuộc sống đô thị tại “thành phố mù sương”.

Nhịp sống chậm rãi tại Đà Lạt. (Nguồn ảnh: Internet)
Nhịp sống chậm rãi tại Đà Lạt. (Nguồn ảnh: Internet)

Dường như cũng chính bởi nhịp sống chậm rãi, nhàn nhã của thành phố này mà con người Đà Lạt làm gì cũng nhẹ nhàng, từ tốn, không ồn ào.

Đặc biệt, cũng bởi lẽ thời tiết quanh năm luôn mát mẻ, dễ chịu khiến tính cách của họ cũng trở nên nền nã hơn. Người Đà Lạt đặc biệt ở chỗ, họ dễ tính và không để bụng cái gì, “cứ cười với nhau một cái là huề thôi mà”.

Hơn nữa, người Đà Lạt còn dễ gần và thân thiện nữa nhé. Bạn sẽ cảm nhận được sự mến khách của người dân thành phố ngay khi vừa mới tiếp xúc. Bất cứ ai từ xa tới đây đều được chào đón bằng thái độ niềm nở, thân thiện và chỉ bảo tận tình nhất có thể.

2. Người Đà Lạt có giọng nói "dễ cảm nắng"

Từ già đến trẻ, từ gái đến trai, dù người lớn hay trẻ nhỏ, ai nấy cũng có chất giọng ấm áp, nhẹ nhàng, ngọt ngào, rất tương xứng với cách sống yên bình, chậm rãi ở nơi đây.  

Bên cạnh việc hay đệm từ "dạ" vào trước mỗi câu nói của mình thì người Đà Lạt cũng hay đệm từ "tè" vào sau những tính từ để cho câu nói thêm “vui tai” và diễn tả được sự phấn khích như "lạnh tè", "vui tè", "hay tè"...

Giọng nói đặc trưng không lẫn vào đâu được. (Nguồn ảnh: Internet)
Giọng nói đặc trưng không lẫn vào đâu được. (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài ra, người Đà Lạt còn thường thêm từ "hơ" ở cuối câu như "ừ hơ", "đúng hơ", "dễ hơ"... nghe thật dễ thương phải không nào?

Chưa hết đâu, khi kể chuyện thì người dân còn hay dùng cụm "xong cái… xong rồi cái…" khiến bạn cứ có cảm giác kể hoài chưa thấy hồi kết đó.

3. Người Đà Lạt ăn bận lịch sự, “kín cổng cao tường”

Hầu hết người dân Đà Lạt luôn ăn mặc khá kín đáo và lịch sự. Dù sáng hay tối hoặc trời có nắng đến mấy thì người dân nơi đây vẫn phải khoác cái áo kín kẽ bởi cái gió trời hít thở nhẹ cũng thấy lạnh tê tái lắm rồi. Mãi rồi cũng trở thành thói quen khó bỏ!

Người Đà Lạt ăn mặc kín đáo, lịch sự. (Nguồn ảnh: Internet)
Người Đà Lạt ăn mặc kín đáo, lịch sự. (Nguồn ảnh: Internet)

Đến Đà Lạt mà ăn diện kiểu "trên đông dưới hè", quần áo hở hang quá thì biết chắc chắn không phải dân gốc ở đây rồi.

4. Người Đà Lạt có thói quen....đi ngủ sớm

Là thành phố du lịch, thế nhưng thật lạ là cứ 8h-9h tối là hầu hết cửa hàng, nhà dân đều đóng cửa, lên giường đắp chăn đi ngủ.

Đường phố Đà Lạt về đêm vắng lặng hơn. (Nguồn ảnh: Internet)
Đường phố Đà Lạt về đêm vắng lặng hơn. (Nguồn ảnh: Internet)

Vào khoảng thời gian này, bước ra đường bạn sẽ đường xá thưa thớt dần, yên tĩnh, vắng lặng hơn. Ngoại trừ những ai buôn bán vỉa hè, còn lại người dân ở đây rất ngại phải ra đường trong cái lạnh về đêm. Mà Đà Lạt thì quanh năm lạnh mà, làm sao người Đà Lạt thức muộn được chứ!

5. Người Đà Lạt không thích đi siêu thị 

Với tính cách hiền lành, lối sống chậm rãi thì người Đà Lạt thường không thích đi siêu thị. Đối lập với người ở thành phố sầm uất, người Đà Lạt muốn gìn giữ những giá trị xưa cũ, như chợ chẳng hạn.

Trước khi siêu thị ngay chỗ Quảng trường Lâm Viên được mở thì không nơi nào tồn tại được lâu bởi người dân nơi đây muốn tự tay chọn những món ăn cho gia đình mỗi ngày hơn là đi và mua cho cả tuần.

Khu chợ Đà Lạt. (Nguồn ảnh: Internet)
Khu chợ Đà Lạt. (Nguồn ảnh: Internet)

Cuộc sống của họ sống vốn bình yên, thong thả và không quá bận rộn đến mức không đi chợ được. Thậm chí, có nhiều người còn trồng rau củ trong vườn nhà nữa. Vậy nên họ rất ít đi siêu thị mà thường lựa chọn đi chợ hơn.

6. Người Đà Lạt không mê "xê dịch"

Cuộc sống ở Đà Lạt không quá bận rộn nhưng họ lại rất ít đi du lịch ngoài thành phố. Nếu có đến du lịch Đà Lạt và muốn hỏi địa điểm mấy khu du lịch, homestay hay quán cafe nổi tiếng thì bạn nên hỏi chú taxi hay chú xe ôm thay vì hỏi người dân xung quanh.

Cánh đồng hoa cẩm tú cầu - Điểm
Cánh đồng hoa cẩm tú cầu - Điểm "check-in" nổi tiếng tại Đà Lạt. (Nguồn ảnh: Internet)

Bởi những người đó họ đi nhiều họ rõ, còn phần lớn người ở đây dù là chính gốc nhưng họ cũng sẽ lắc đầu thôi. Thế nhưng, nếu bạn muốn hỏi về đường đi hay chỗ nào ăn ngon ở Đà Lạt thì mọi ngõ ngách họ đều sành sỏi đấy nhé.

7. Người Đà Lạt yêu hoa

Người Đà Lạt rất thích trồng cây, chăm hoa, do đó, khi xây nhà họ sẽ sẽ cố chừa một khoảng sân để trồng hoa, cây cảnh.

Nhà nhỏ thì họ tận dụng lan can và hàng rào, còn nhà to thì dành hẳn một khoảng rộng để trồng. Đối với họ, thời tiết khí hậu thuận lợi như vậy mà không tận hưởng thú vui tao nhã này thì thật là phí.

con nguoi Da Lat (10)
Người Đà Lạt yêu thích sân vườn, cây cỏ. (Nguồn ảnh: Internet)

Cũng bởi yêu thích sân vườn mà người dân nơi đây luôn nâng niu những bông hoa. Nếu đi ngoài đường mà bạn vô tình thấy có ai hái hoa thì chắc chắn họ không phải người Đà Lạt đâu nhé.

Con người Đà Lạt mang nét đặc trưng khó lẫn vào đâu được. (Nguồn ảnh: Internet)
Con người Đà Lạt mang nét đặc trưng khó lẫn vào đâu được. (Nguồn ảnh: Internet)

Có lẽ những điều trên cũng đủ để lý giải một phần lý do thành phố này lại có sức hút mạnh mẽ đến thế. Hãy thử một lần ghé thăm nơi đây để cảm nhận được nét riêng ấy. Biết đâu được rằng bạn sẽ “cảm nắng” ngay từ lần đầu gặp gỡ thì sao.

Nếu bạn còn biết thêm được điều gì thú vị và dễ thương nữa về con người Đà Lạt thì hãy chia sẻ cho SaoDaily cùng biết nhé!