Du lịch

Kinh nghiệm khám phá chợ Đông Ba - Địa chỉ ăn ngon, mua sắm rẻ

Lê Hồng - 06/03/2023 15:52 GMT+7

Những năm gần đây, chợ Đông Ba – Huế bất ngờ trở thành địa điểm mua săm, ăn uống của rất nhiều khách du lịch cả trong nước lẫn nước ngoài. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ chia sẻ kinh nghiệm đi chợ Đông Ba cho bạn nhé!

1. Chợ Đông Ba ở đâu?

Địa chỉ: số 2 Trần Hưng Đạo, Phú Hòa,Thành phố Huế, ngay giữa cầu Gia Hội và cầu Trường Tiền

Chợ Đông Ba trước đây có tên gọi khác là chợ Quy Giả Thị có nghĩa là chợ cho những người trở về. Mỗi lần nhắc đến cái tên này mọi người sẽ nhớ đến sự kiện quan quân nhà Nguyễn trở lại Phú Xuân sau khi đánh thắng nhà Tây Sơn. Trải qua một thời gian dài thì đến năm 1887, chợ được đổi tên thành Đông Ba như hiện tại.

Hình ảnh về chợ Đông Ba - Huế
Hình ảnh về chợ Đông Ba - Huế

2. Cách di chuyển đến chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba nằm ở giữa 2 cây cầu Tràng Tiền và Gia Hội với diện tích là 47.614 mét vuông. Du khách đến từ các tỉnh thành khác thì có thể đến Huế bằng nhiều phương tiện khác nhau như: xe máy, xe khách, ô tô, máy bay. Khi đến được trung tâm Huế rồi thì bạn có thể bắt taxi, thuê xe máy, thuê xe đạp rồi di chuyển đến đường Trần Hưng Đạo, phía cạnh sông Hương là thấy khu chợ sầm uất này. 

Cho-Dong-Ba-16

3. Nên đi chợ Đông Ba vào thời điểm nào?

Chợ Đông Ba họp quanh năm nên bạn có thể đến đây tham quan, mua sắm, ăn uống mỗi khi có thời gian. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người đi trước thì bạn nên đến chợ Đông Ba vào buổi chiều, khoảng 15 giờ hằng ngày.

Người Huế khá kỹ tính trong việc buôn bán. Nếu bạn đi đến chợ vào buổi sáng mà chỉ xem hàng hoặc trả giá rồi không mua, có thể họ sẽ khó chịu với bạn. Ngoài ra, vào buổi sáng, chợ Đông ba thường bán những mặt hàng như rau quả, thực phẩm tươi sống. Đến buổi chiều sẽ có rất nhiều những sạp bán hàng, món ăn vặt ngon ở Huế. Vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để đến chợ Đông Ba là vào buổi chiều hàng ngày. 

Nên đến chợ Đông Ba vào buổi chiều
Nên đến chợ Đông Ba vào buổi chiều

4. Những trải nghiệm thú vị không nên bỏ qua khi đến chợ Đông Ba

4.1. Check-in tại chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba gồm một khu nhà 3 tầng ở trung tâm, gọi là “lầu chuông” , xung quanh chợ được bao bọc bởi rất nhiều ngôi nhà của các hộ dân sống nơi đây, tạo thành vành đai hình chữ U. Hãy bắt đầu hành trình khám phá chợ bằng việc đi thẳng vào lầu chuông, lên tầng thứ 3 và bắt đầu từ đây.

Ở tầng thứ 2 và tầng 1 sẽ là nơi trưng bày, bán những món đồ thủ công mĩ nghệ do chính bàn tay người dân Huế làm ra. Tầng 1 là nơi dành cho những ai yêu thích các món liên quan đến hải sản khô.

 Check-in tại chợ Đông Ba
Check-in tại chợ Đông Ba

Không chỉ đến đây ngắm nhìn chợ mà bạn có thể check-in thoải mái. Những năm gần đây, vào dịp lễ Tết mọi người mặc áo dài về đây “sống ảo” rất nhiều đấy nhé!

Chợ Đông Ba là một địa điểm check in không thể bỏ qua khi đến Huế
Chợ Đông Ba là một địa điểm check in không thể bỏ qua khi đến Huế

4.2. Thưởng thức ẩm thực phong phú

Cũng giống như những chợ vùng quê khác, chợ Đông Ba – Huế cũng thu hút khách du lịch bởi những món ăn đặc sản Huế ngon, lạ miệng. Một số món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến khu chợ này đó là: 

  • Bánh bột lọc: Thưởng thức bánh bột lọc ở chợ Đông Ba chắc chắn sẽ đem lại cho bạn hương vị chuẩn Huế nhất. Với mức giá chỉ khoảng 15.000 - 20.000VNĐ/suất là bạn đã có một bữa xế chiều no bụng. 
  • Bánh khoái: Với thành phần từ bột gạo, trứng gà, có vẻ ngoài khá giống bánh xèo nhưng khi thưởng thức bạn sẽ thấy phần vỏ bánh dày hơn. Món ăn này cũng khá rẻ, chỉ từ 20.000 vnđ cho một phần đầy đủ rau để ăn kèm. 
51678092648.jpeg
Bánh khoái Huế
  • Chè Huế: Nếu như đã đến Huế, đừng quên thưởng thức những chén chè Huế nồng hương thơm. Ở chợ Đông Ba, mỗi chén chè Huế sẽ có giá từ 10.000 vnđ – 20.000 vnđ.  
  • Nem lụi: Những xiên nem lụi được nướng béo, ngậy kết hợp cùng với bún, rau thơm và một số loại rau củ khác tạo nên hương vị vô cùng khó quên. Một suất nem lụi ở chợ Đông Ba có giá chỉ 50.000VNĐ cho 2 người ăn, là món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến đây. 
Chợ Đông Ba có nhiều món ăn vặt ngon
Chợ Đông Ba có nhiều món ăn vặt ngon
  • Cơm hến: Được chế biến đơn giản với sự kết hợp của cơm trắng, tóp mỡ, mắm ruốc Huế, hến xào chua ngọt và một vài nguyên liệu khác, cơm hến trở thành món ăn lâu đời và quen thuộc của người dân xứ Huế. 
Giá thành các món ăn hợp lý
Giá thành các món ăn hợp lý

4.3. Thỏa sức mua sắm cho bạn và người thân

Chợ Đông Ba bán hàng trăm mặt hàng khác nhau. Đến đây, bạn có thể mua cho mình hoặc mua về làm quà cho người thân! Trên tầng ba là nơi bán các loại vải may truyền thống. Khu vực tầng 2 lại là những món đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm vô cùng tinh xảo nên đây chắc chắn cũng sẽ là khu mua sắm bạn nên đến một lần.

Tầng 3 bán quần áo, vải may
Tầng 3 bán quần áo, vải may

Nếu bạn là một tín đồ ăn uống, đam mê ẩm thực thì tầng 1 chắc chắn là nơi bạn không thể bỏ qua. Ngoài những món có thể ăn tại chỗ ra thì người dân ở đây cũng đầy đủ các mặt hàng để bạn mua về như: mắm cô ri, mắm nêm, mắm chua, mắm tôm, các  loại hải sản khô như cá, mực, tôm.

Tầng 2 bán đồ gốm
Tầng 2 bán đồ gốm
Tầng 1 là thiên đường ẩm thực
Tầng 1 là thiên đường ẩm thực

5. Lưu ý khi đến chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba là nơi có đông người nên khi đi chợ hãy nhớ đảm bảo vật dụng cá nhân, nếu không mất sẽ khó mà tìm lại được.

Nếu thấy mặt hàng mình muốn mua đắt quá so với thị trường bên ngoài thì có thể trả giá một cách nhẹ nhàng, tránh tình trạng bị “chém giá” khi đi du lịch.

Lưu ý khi đến chợ Đông Ba
Lưu ý khi đến chợ Đông Ba

Trên đây là những kinh nghiệm đi tham quan, ăn uống, mua sắm chợ Đông Ba – Huế. SaoDaily chúc cho bạn có một chuyến đi có thật nhiều trải nghiệm.

Tin phổ biến