Chơi gì?

Kinh nghiệm khám phá khu du lịch Na Hang Tuyên Quang: Ăn gì? Chơi gì?

Lê Hồng - 10/04/2023 18:49 GMT+7

Khu du lịch Na Hang ở Tuyên Quang đang là địa điểm được nhiều người đến tham quan nhiều nhất trong những năm gần đây. Thiên nhiên ở đây yên bình, không khí trong lành rất thích hợp cho những ai muốn thư giãn.

1. Khu du lịch Na Hang ở đâu?

Khu du lịch Na Hang là một huyện vùng cao thuộc huyện Na Hang và Lâm Bình của tỉnh Tuyên Quang, nằm cách trung tâm thành phố khoảng hơn 100km. Nơi đây vô cùng nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và những cảnh quan hùng vĩ, huyền bí. Bởi lẽ đó, du lịch Na Hang ngày càng phát triển, trở thành một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất tại Tuyên Quang.

Khu du lịch Na Hang là một huyện vùng cao thuộc huyện Na Hang và Lâm Bình của tỉnh Tuyên Quang
Khu du lịch Na Hang là một huyện vùng cao thuộc huyện Na Hang và Lâm Bình của tỉnh Tuyên Quang

2. Thời điểm thích hợp đi khu du lịch Na Hang

Chịu ảnh hưởng của vành đai nhiệt đới gió mùa, khí hậu Na Hang được chia ra làm 2 mùa chính là mùa hè và mùa đông. Mùa hè kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9, thời tiết nóng, ẩm, mưa nhiều. Mùa đông bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, trời lạnh, hanh khô, ít mưa, có nhiều sương muối. Nhìn chung, mỗi mùa sẽ có một cảnh sắc riêng biệt nên trừ lúc mưa bão miền Bắc thì bạn có thể du lịch Na Hang vào bất kỳ thời điểm nào cũng đẹp. Cụ thể:

Tháng 2 - tháng 4: Thời điểm này thường xuyên diễn ra các lễ hội vùng miền. Khi đến đây bạn vừa có thể nhìn ngắm thiên nhiên lại còn được trực tiếp tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí  của người dân.

ho-sinh-thai-na-hang-01

Tháng 5 - tháng 9: Vì đây là mùa mưa nên nước hồ dâng cao, suối và thác cũng nhiều nước hơn, khiến khung cảnh Na Hang thêm phần thơ mộng. Hãy mang theo máy ảnh và diện những set đồ thật xinh để có những bức hình thật đẹp mang về nhé! Một chút lưu ý là nếu bạn có ý định du lịch Na Hang vào tháng 7 - tháng 8 thì nên xem dự báo trước khi đi vì đây thường là thời điểm mưa bão. 

Tháng 11 - tháng 1: Đây được xem là thời điểm lý tưởng để du lịch Na Hang vì thời tiết những tháng này sẽ khô ráo hơn, lành lạnh, có sương phủ trắng núi đồi vô cùng thơ mộng.

check-in-ho-na-hang-paochou_280

3. Hướng dẫn cách đi tới khu du lịch Na Hang

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 260km, đường sá cũng dễ đi nên bạn có khá nhiều phương tiện để đi đến Tuyên Quang như: xe khách, ô tô, xe máy,... Để đi được đến khu du lịch Na Hang bạn đi theo hướng sau:

Đi xe khách từ Hà Nội đến Na Hang: Hiện nay có nhà xe Bảo Yến khai thác tuyến Mỹ Đình – Na Hang, tần suất 2 chuyến/ ngày.

ho-thuy-dien-na-hang-1

Đi xe khách tới Tuyên Quang (nhà xe Bảo Yến, Dũng Dung, Sơn Hưng, Hồng Thịnh,...) rồi từ đây bắt tiếp các chuyến xe nội tỉnh đi thị trấn Na Hang. Bạn cũng có thể thuê xe máy đi từ Tuyên Quang đến Na Hang theo hướng Quốc Lộ 2, đến ngã tư chỗ giao với TL190, bạn rẽ phải đi Chiêm Hóa, đi thẳng tiếp sẽ đến Na Hang.

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 260km nên có nhiều phương tiện để đi lại
Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 260km nên có nhiều phương tiện để đi lại

Còn nếu bạn đi lên khu du lịch Na Hang bằng ô tô riêng thì từ Hà Nội, bạn có thể đi theo hướng Vĩnh Yên thẳng QL2 để đến thành phố Tuyên Quang. Từ đây bạn tiếp tục đi như cung đường thuê xe máy ở trên đê tới Na Hang.

4. Những điểm hấp dẫn không nên bỏ qua khi đến khu du lịch Na Hang

4.1. Khám phá nhà máy thủy điện Na Hang

Thủy điện Na Hang được thiết kế với 3 tổ máy, tổng công suất là 342 MW. Sản lượng điện trung bình mỗi năm đạt 1295 tỷ kWh. Đây là nhà máy thủy điện lớn thứ 5 tại Miền Bắc của nước ta. Đến với nơi đây bạn không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp với bốn bề là mây trời, núi non và sông nước.

Mà nơi đây còn được đánh giá là một trong những địa điểm check - in đẹp thần sầu mà bạn không thể bỏ qua! Với diện tích hồ chứa nước trải rộng trên 8000 hecta, trải dài trên 2 con sông lớn là sông Năng và sông Gâm, nhà máy Thủy điện Na Hang đã tạo nên cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và kỳ vỹ.

Khám phá nhà máy thủy điện Na Hang
Khám phá nhà máy thủy điện Na Hang

4.2. Đi du thuyền ngắm hồ Na Hang

Trong nhiều năm gần đây, vẻ đẹp kì ảo của hồ Na Hang đã dần được đánh thức và trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc. Hồ Na Hang còn được ví như một “Hạ Long giữa đại ngàn”. Nơi đây có tới 99 ngọn núi quần tụ lại với nhau ở khu vực xã Thượng Lâm.

Mỗi ngọn núi có một hình dáng khác nhau, tất cả in hình lên nền trời xanh, hòa lẫn với làn nước xanh thăm thẳm, khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng trước sự kì diệu của tạo hóa. Để ngắm và trải nghiệm hết những điều thú vị xung quanh hồ Na Hang thì mọi người nhớ đi du thuyền nhé!

Hồ Na Hang còn được ví như một “Hạ Long giữa đại ngàn”
Hồ Na Hang còn được ví như một “Hạ Long giữa đại ngàn”

4.3. Điểm du lịch Thác Mơ Na Hang

Nằm trong khu bảo tồn của khu du lịch Na Hang, thác Mơ chia thành 3 thác chính và mỗi một thác lại mang một nét quyến rũ riêng. Thác nước thứ nhất mang lại vẻ hùng vĩ khi đổ từ trên cao xuống làm bọt tung trắng xóa cả đất trời. Con thác thứ hai lại mang vẻ dịu dàng, nhẹ nhàng khi nước chảy êm đềm, chậm rãi. Con thác cuối cùng có vẻ đẹp hùng tráng khi đây là con thác cao nhất của điểm du lịch Thác Mơ Na Hang Tuyên Quang. 

Thác Mơ Na Hang
Thác Mơ Na Hang

Hiện khu du lịch này đã được đầu tư hoàn chỉnh, với diện tích hơn 12 ha bao gồm nhà công vụ, bể bơi, nhà nghỉ, khu ăn uống, bến thuyền phục vụ du khách tham quan lòng hồ Na Hang... Tại đây, bạn sẽ có dịp khoan khoái hít căng lồng ngực không khí trong lành, sau đó thỏa thích nô đùa và tắm thác mát lạnh.

du-lich-tuyen-quang

4.4. Khám phá Cọc Vài Phạ

Khu du lịch Na Hang luôn khiến khách du lịch đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Có một điểm bạn nhất định phải khám phá khi đến đây đó chính là Cọc Vài Phạ. Nơi đây thuộc khu vực xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình.

Khám phá Cọc Vài Phạ
Khám phá Cọc Vài Phạ

Đến nơi đây, du khách vừa thưởng thức cảnh đẹp, vừa được nghe câu chuyện về chàng Tài Ngào khổng lồ đắp đập ngăn nước cho dân bản mà không muốn dứt ra khỏi sự nguyên sơ và kì bí đó… Đây sẽ là một trong những điểm dừng chân thú vị nhất trong chuyến khám phá Cọc Vài, từ đây du khách sẽ có cơ hội ghé thăm thác Khuổi Nhi, Khuổi Súng, Nặm Me, hang Phia Vài…

IMG_2448

4.5. Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ

Nằm giữa 4 xã Khau Tỉnh, Côn Lôn, Sơn Phú và Thanh Tương. Là một trong những khu bảo tồn lớn bậc nhất tại Tuyên Quang. Đến với nơi đây, bạn sẽ được tham quan, khám phá và chiêm ngưỡng với hệ động - thực vật vô cùng phong phú.

Tại đây hiện còn lưu giữ được trên 2.000 loài thực vật, có nhiều loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam như trai, mun, lát hoa, đinh, thông tre, hoàng đàn, trầm gió, đặc biệt là hàng trăm cây nghiến có đường kính từ 2 - 3m sừng sững ôm lấy những khối đá vôi. Bên cạnh đó còn có 263 loài chim, 61 loài bò sát, 35 loài ếch nhái và 90 loài thú, nhiều loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam như: voọc mũi hếch, voọc đen má trắng, gấu ngựa…

Là một trong những khu bảo tồn lớn bậc nhất tại Tuyên Quang.
Là một trong những khu bảo tồn lớn bậc nhất tại Tuyên Quang.

5. Thưởng thức những món ăn đặc sản ngon miệng tại Na Hang

Khu du lịch Na Hang nổi tiếng với rất nhiều món ăn đặc sản. Những món ăn mang nét đặc trưng của người Tày, Dao, Mông… đã tạo nên sức hút khó cưỡng đối với du khách phương xa. Góp phần không nhỏ tạo nên hương vị khó quên của những món ăn này chính là các loại gia vị độc đáo. Các món ăn bạn không nên bỏ qua đó chính là: thịt trâu gác bếp, bò một sương hai nắng, lạp sườn gác bếp, da trâu xào măng chua, rau cải nương,…

Đến du lịch Na Hang, bạn cũng có thể mua một số đặc sản Tuyên Quang về làm cho như: rượu ngô, bánh khảo, thịt trâu khô, hồng không hạt Xuân Vân, các loại rau rừng: rau dớn, măng rừng...

z2359431220349_03465347f92478904ef358fa7583e8f3-696x574

6. Lưu ý khi đi du lịch Na Hang

  • Ưu tiên những trang phục thoải mái, tiện cho việc di chuyển khi đến Na Hang. Thời tiết ở đây sẽ lạnh hơn ở Hà Nội khoảng 1-2 độ nên bạn lưu ý chọn trang phục theo mùa thích hợp với từng thời điểm khi du lịch Na Hang nhé!
  • Địa hình Na Hang chủ yếu là đồi núi nên những loại giày dép thể thao sẽ phù hợp cho chuyến đi của bạn nhất. 
  • Nên chuẩn bị đồ ăn, thức uống đơn giản để dùng khi cần.
  • Mang theo những giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, bằng lái xe... phòng trường hợp cần dùng đến. 

Trên đây là những kinh nghiệm mà SaoDaily muốn chia sẻ đến các bạn. Mong rằng các bạn sẽ có một chuyến đi lu lịch Na Hang thật nhiều kỷ niệm.