Du lịch

Bản Lác Mai Châu – Kinh nghiệm tham quan, ăn uống, nghỉ dưỡng, check-in đầy đủ nhất

Lê Hồng - 23/04/2023 09:36 GMT+7

Bản Lác Mai Châu là địa điểm du lịch đã có chiều dài lịch sử hơn 700 năm. Nơi đây có thiên nhiên hùng vĩ, yên bình, con người thân thiện cùng nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm tham quan, ăn uống, nghỉ dưỡng, check-in tại Bản Lác Mai Châu này nhé!

1. Bản Lác Mai Châu ở đâu?

Bản Lác Mai Châu (Hòa Bình) là địa điểm du lịch được nhiều người tìm đến trong những năm gần đây. Nơi đây có lịch sử hơn 700 năm, lưu trữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc Thái. Được biết, Mai Châu là huyện cuối cùng của tỉnh Hòa Bình, nơi đây tiếp giáp với Mộc Châu của Sơn La và Pù Luông của Thanh Hóa. Vị trí địa lý này tương đối thuận lợi nên du khách có thể tìm đến đây để tham quan, nghỉ dưỡng mỗi dịp cuối tuần hoặc ngày lễ.

Khung cảnh bình yên tại Bản Lác Mai Châu
Khung cảnh bình yên tại Bản Lác Mai Châu

2. Nên đi Bản Lác Mai Châu vào thời điểm nào? 

Khí hậu ở Bản Lác Mai Châu quanh năm khô ráo nên rất thích hợp để đến đây du lịch. Mỗi một mùa, nơi đây lại mang những nét đẹp khác nhau để du khách có thể thoải mái trải nghiệm mà không lo nhàm chán. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người đến Bản Lác Mai Châu nhiều thì thời điểm thích hợp nhất để đi gồm:

Nơi đây mùa nào cũng có nét thú vị đáng để trải nghiệm
Nơi đây mùa nào cũng có nét thú vị đáng để trải nghiệm

Tháng 2,3: Đây là thời điểm mùa Xuân nên khí hậu nơi đây vẫn chưa ấm lên rất thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm cái lạnh giá còn sót lại của mùa Đông. Ngoài ra đây cũng là thời điểm ra Tết nên sẽ có rất nhiều lễ hội, trò chơi dân gian được dân làng tổ chức. Ngoài ra, nếu muốn chụp ảnh với hoa đào, hoa mận thì hãy đây Bản Lác Mai Châu vào thời điểm này nhé!

Hoa đào, hoa mận nở rộ vào tháng 2,3
Hoa đào, hoa mận nở rộ vào tháng 2,3

Tháng 9,10: Đây là thời điểm vào mùa thu nên khí hậu vô cùng mát mẻ thích hợp để đến đây chill. Lúc này bạn sẽ được nhìn ngắm những cánh đồng lúa chín vàng óng. Được thưởng thức những món đặc sản mang nét đặc trưng của người dân tộc Thái nơi đây.

Tháng 9,10 có mùa lúa chín
Tháng 9,10 có mùa lúa chín

3. Cách di chuyển đến Bản Lác Mai Châu

Hiện nay, có rất nhiều cách để đi đến Bản Lác Mai Châu. Những ai là tín đồ của phượt thì có thể đi xe máy để có những trải nghiệm mạnh mẽ. Sẽ có hai cung đường đi cho các bạn lựa chọn đó là:

Cung đường 1: Từ trung tâm thành phố bạn di chuyển theo hướng Trần Duy Hưng -> Đại lộ Thăng Long -> đường đi Sơn Tây -> Quốc lộ 6 -> thành phố Hòa Bình -> Cao Phong -> Đèo Thung Khe -> Ngã Ba Tòng Dậu -> Mai Châu. 

Cung đường 2: Từ trung tâm thành phố bạn đi theo hướng quốc lộ 32 để tới thị trấn Xuân Mai. Từ ngã tư Xuân Mai bạn di chuyển hướng quốc lộ 6 để tới địa phận Hòa Bình. Từ đây bạn đi tiếp theo cung đường ở bên trên. 

Hiện nay có rất nhiều phương tiện để đến Bản Lác
Hiện nay có rất nhiều phương tiện để đến Bản Lác

Còn nếu thích sự an toàn, muốn có thời gian nghỉ ngơi khi đi đường thì hãy chọn xe khách đậu tại bến xe Yên Nghĩa, Mỹ Đình nhé!

4. Những điều thú vị không nên bỏ qua khi đến Bản Lác Mai Châu

4.1. Khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp tại vùng quê yên bình

Ngày nay mọi người tìm đến Bản Lác Mai Châu rất nhiều vì nơi đây có khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng rất nên thơ, bình yên. Để đi đến được đây, bạn sẽ phải đi qua hàng trăm con đèo khúc khuỷu, quanh co, hai bên là dãy núi đá sừng sững và vực dốc thăm thẳm. Đây chắc chắn là trải nghiệm thú vị đầu tiên mà ai cũng sẽ không thể nào quên được.

image-dac-sac-van-hoa-cua-ban-lac-o-mai-chau-165131916182693

Về đến Bản Lác bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh thiên nhiên vô cùng trong lành, thơ mộng như trong tranh vẽ. Vào mùa xuân là khung cảnh những bông hoa đào, mận nở trắng xóa. Vào mùa thu thì đâu đâu cũng sẽ là những cánh đồng lúa chín vàng tỏa hương thơm ngát, lác đác phía chân núi xa là những ngôi nhà gỗ của người dân Thái nơi đây.

Khung cảnh đẹp như tranh vẽ
Khung cảnh đẹp như tranh vẽ

Khi đến Bản Lác Mai Châu, SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn một số địa điểm tham quan thú vị như sau:

Hang Chiều Mai Châu: Để lên được nơi đây bạn sẽ phải đi bộ 1.200 bậc thang đá. Đây là hoạt động tốn rất nhiều sức nhưng khi đã đến được nơi thì mọi mệt mỏi sẽ tan biến hết vì càng lên cao không khí nơi đây càng mát mẻ. Đây cũng là nơi chúng ta có thể nhìn ngắm được toàn bộ khung cảnh thiên nhiên đẹp nhất.

Hang Chiều Mai Châu
Hang Chiều Mai Châu

Thác Gò Lào Mai Châu: Mùa hè mà đến con thác này thì quả là một trải nghiệm quá tuyệt vời. Được biết con thác này là sự kết hợp của hai con suối Thung Cang và Piêng Xa. Đến đây tắm mát, chụp hình ‘sống ảo’ đều rất hợp lý. Chú ý, vì đường lên thác rất nguy hiểm nên hãy cẩn thận trong quá trình di chuyển nhé!

Thác Gò Lào Mai Châu
Thác Gò Lào Mai Châu

Bản Pom Coọng Mai Châu: Cách bản Lác 2km bạn có thể thuê xe đạp để di chuyển đến bản Pom này. Nơi đây cũng là nơi sinh sống của người dân tộc Thái. Khi đến đây ngoài thưởng thức món ăn ngon, ngắm nhìn nhà sàn thì các bạn có thể được trực tiếp tham gia các hoạt động văn hóa nơi đây như: múa xòe, đánh cồng chiêng, ngủ nhà sàn, uống rượu cần,…

Bản Pom Coọng Mai Châu
Bản Pom Coọng Mai Châu

Khu Bảo Tồn Cổ Vật Và Văn Hóa Người Thái: Đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn và đọc nhiều tài liệu liên quan đến những cổ vật của người Thái. Đây chắc chắn là địa điểm lý tưởng cho những ai thích khám phá lịch sử dân tộc.

su-khac-nhau-giua-nguoi-thai-trang-va-nguoi-thai-den-2

Hang Kia Mai Châu: Đây chắc chắn là một địa điểm không bao giờ được bỏ qua. Cảnh quan nơi đây được ví như chốn bồng lai tiên cảnh. Vào sáng sớm đứng từ trên cao ngắm nhìn những đám mây trắng đan xen nhau là một cảm giác vô cùng tuyệt vời. Đây chính là nơi săn mây có một không hai tại Bản Lác đấy nhé!

Hang Kia Mai Châu - địa điểm săn mây lý tưởng
Hang Kia Mai Châu - địa điểm săn mây lý tưởng

4.2. Trải nghiệm những phong tục của người dân bản địa

Người dân tộc Thái nổi tiếng có rất nhiều phong tục, tập quán đặc sắc. Chính vì lý do đó nên khi đến Bản Lác Mai Châu thì du khách không nên bỏ qua những hoạt động sau:

Tham gia chợ phiên buổi sáng: Nơi đây là nơi giúp người dân trao đổi hàng hóa vừa là nơi để thu hút phát triển du lịch. Những phiên chợ này sẽ được diễn ra từ lúc 5 giờ sáng với nhiều gian hàng khác nhau,từ đặc sản đến hàng bình dân như: thực phẩm, quần áo, lá thuốc, đồ ăn, cây cảnh…

Mọi người tham gia chợ phiên
Mọi người tham gia chợ phiên

Thuê quần áo truyền thống check-in: Những ngày bình thường chúng ta rất khó được nhìn thấy những bộ quần áo của người dân tộc Thái nên khi đến đây các bạn có thể thử,  nếu ưng ý có thể bỏ tiền ra để mua hoặc thuê để chụp hình. Giá thuê ở đây cũng rất hợp lý chỉ từ 100.000vnđ – 150.000vnđ là bạn có thể có những bức hình đẹp để mang về rồi.

Check-in với quần áo dân tộc
Check-in với quần áo dân tộc

Thuê xe đạp đi tham quan: Vì những địa điểm du lịch tại Bản Lác khá gần nhau nên bạn có thể thuê xe đạp để đi. Đây là trải nghiệm mà tất cả các du khách đến đây đều muốn thử. Cảm giác ngồi đạp xe đi qua những con đường mòn quanh co, thấy điểm nào đẹp thì dừng chân chụp hình thực sự rất bình yên. Giá thuê xe đạp sẽ từ 50.00vnđ – 70.000vnđ/buổi.

Thuê xe đạp đi tham quan
Thuê xe đạp đi tham quan

Đốt lửa trại: Đây là nét văn hóa lâu đời của người dân nơi đây. Đây là dịp để mọi người gần gũi nhau hơn bằng việc ca hát, nhảy múa quanh ngọn lửa. Hoạt động này còn có ý nghĩa nhằm xua đuổi đi những muộn phiền trong cuộc sống, bắt đầu một hành trình mới với những may mắn phía trước. Và cũng là nơi tình yêu bắt đầu cho những đôi trai gái.

Văn hóa đốt lửa trại của người Thái
Văn hóa đốt lửa trại của người Thái

4.3. Thưởng thức những món ăn đặc sản tại Bản Lác Mai Châu 

Ăn uống là hoạt động rất quan trọng trong mỗi chuyến du lịch. Đến Bản Lác Mai Châu bạn sẽ không bao giờ thất vọng về những món ăn nơi đây. Vì được người dân nơi đây nuôi trồng nên những món ăn luôn mang hương vị đồng quê, đảm bảo thơm ngon, an toàn thực phẩm. Một số đặc sản bạn có thể cho vào thực đơn ăn uống của mình như: Lơn mán thui luộc, thịt lợn rừng xiên nướng, chả cuốn lá bưởi, cá suối nướng, thịt ướp chua, nhộng xào măng, cơm lam,…

Bản Lác có nhiều món đặc sản
Bản Lác có nhiều món đặc sản

Đặc biệt, khi đặt chân đến Bản Lác chắc chắn không thể quên được món rượu cần. Rượu được người dân nấu và ủ bằng phương pháp gia truyền với nhiều nguyên liệu đến từ cây mắc cái, bơ hinh ho, củ riềng, quả ớt, lá trầu không,… Cái rượu thường được làm bằng vỏ củ sắn khô hoặc ngô, củ dong riềng, hạt ý dĩ,… Tất cả làm nên một hương vị vô cùng tuyệt vời.

Uống rượu cần
Uống rượu cần

5. Đến Bản Lác Mai Châu thì lưu trú ở đâu?

Luôn chú trọng đến việc phát triển du lịch nên hiện nay hệ thống nghỉ dưỡng của Bản Lác cũng vô cùng tiện ích. Tính đến thời điểm hiện tại, nơi đây đã có từ 20 – 40 khách sạn, homestay để phục vụ khách ở mọi nơi đến đây. Một số khách sạn bạn có thể tham khảo như:

  • Khách sạn Mai Châu Valley View
  • Khách sạn Mai Châu Riverside Resort
  • Khách sạn Mai Châu Lodge
  • Khách sạn Mai Châu Sunset Boutique
  • Khách sạn Mai Châu Villas
  • Khách sạn Sol Bungalow
Hệ thống khách sạn đầy đủ tiện nghi
Hệ thống khách sạn đầy đủ tiện nghi

Về homestay ở Bản Lác thì đa phần là các ngôi nhà sàn cao ráo, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi, có sức chứa lên đến vài chục người. Theo như kinh nghiệm của mọi người thì đến Bản Lác Mai Châu nên ở nhà sàn vì sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị. Một số homestay uy tín như sau:

  • Quan Hang Homestay
  • Linh Sôi Homestay – nhà sàn số 20
  • Mai Châu Xanh homestay
  • Little Mai Châu
  • Mai châu countryside homestay
  • Mai Châu Farmstay
  • Mai chau nature lodge
  • Mai Châu Family homestay
Homestay có view đẹp
Homestay có view đẹp

6. Gợi ý lịch trình du lịch Bản Lác Mai Châu 2 ngày 1 đêm

Ngày 1: Hà Nội - Mai Châu: ăn trưa, ăn tối

6h30: Xuất phát từ Hà Nội bằng xe khách

8h00: Dừng chân ở Hòa Bình, nghỉ ngơi, ăn sáng. Check in các địa điểm trên đường đi như dốc Cun, đèo Thung Khe..

12h: Đến Bản Lác, tham quan, ăn trưa tại bản

13h - 16h: Khám phá bản làng dân tộc của người Thái, trải nghiệm các hoạt động, cuộc sống của người dân; chụp ảnh kỷ niệm, 

18h: Ăn tối tại bản, thưởng thức các đặc sản địa phương

20h: Đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ

201682217396.jpeg
Lịch trình du lịch Bản Lác Mai Châu 2 ngày 1 đêm

Ngày 2: Mai Châu - Hà Nội

Buổi sáng: Bạn có thể dậy sớm ngắm bình minh, thưởng thức không khí yên bình và trong lành tại bản. Sau đó ăn sáng và khám phá các địa điểm khác như hang Chiều, bản Pom Coong, mua sắm quà lưu niệm. 

11h: Ăn trưa, nghỉ ngơi tại Mai Châu 

13h: Check out, lên xe về Hà Nội

7. Chi phí đi Bản Lác Mai Châu

Chi phí di chuyển: Tùy vào từng phương tiện mà banj sẽ mất khoản chi phí khác nhau. Đối với xe máy, kinh phí dao động từ 200.000VNĐ - 300.000VNĐ/xe. Nếu đi 2 người thì các bạn có thể chia đôi. Còn giá vé xe khách dao động từ 150.000VNĐ - 250.000VNĐ/chiều. 

Chi phí cho homestay, nhà nghỉ: Giá thuê phòng nhà sàn chỉ từ 50.000VNĐ/người. Các phòng nhà nghỉ, khách sạn có giá từ 150.000 - 250.000VNĐ/đêm. Các khu resort có giá từ 500.000VNĐ - 1.000.000VNĐ/đêm.

Chi phí ăn uống: Các món ăn ở Bản Lác khá bình dân, giá dao động khoảng 50.000VNĐ - 350.000VNĐ/món. Vì vậy, du lịch Bản Lác 2 ngày 1 đêm bạn sẽ mất khoảng 500.000VNĐ/người cho khoản ăn uống. 

Chi phí tham quan: 

  • Vé vào hang Chiều: 10.000VNĐ/người/lượt
  • Vé vào hang Mỏ Luông: 40.000VNĐ/người/lượt
  • Thuê xe máy: 150.000VNĐ/ngày
  • Thuê xe đạp: 30.000VNĐ/ngày
  • Văn nghệ: 800.000VNĐ/show 
  • Đốt lửa trại: 300.000VNĐ
  • Loa đài: 500.000VNĐ

Nếu trải nghiệm hết tất cả dịch vụ ở Bản Lác Mai Châu, chuyến đi của bạn sẽ mất khoảng 1.500.000VNĐ. Còn nếu đi du lịch Mai Châu với nhóm bạn nhỏ, kinh phí có hạn, bạn có thể cân đối để vẫn có những hoạt động thú vị ở Bản Lác với chi phí chỉ khoảng 1.000.000VNĐ/người. 

8. Những lưu ý khi đến Bản Lác Mai Châu

Đến Bản Lác Mai Châu chắc chắn sẽ có rất nhiều địa điểm tham quan nhưng để tiết kiệm chi phí và thời gian thì bạn nên lên lịch trình trước, chọn những địa điểm gần nơi bạn lưu trú.

Để đi tham quan được nhiều địa điểm bạn có thể thuê xe đạp và xe máy. Giá thuê chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/ ngày.

Buổi tối ở Bản Lác Mai Châu đường đi rất tối nên hãy chú ý cẩn thận. Ngoài ra, buổi tối cũng ít có các hoạt động giải trí nên bạn có thể đem theo một số món ăn để tổ chức tiệc nướng ngoài trời.

Bản Lác - địa điểm du lịch nhất định phải đến
Bản Lác - địa điểm du lịch nhất định phải đến

Khi đến tham quan những ngôi nhà Thái trong bản thì bạn cần phải xin phép chủ nhân của nó trước. Khi bước vào nhà tránh quay lưng hay đạp vào bàn thờ tổ tiên vì đó là điều cấm kỵ nơi đây.

Buổi tối ở đây nhiệt độ xuống thấp nên hãy nhớ mang theo áo ấm. Vì Bản Lác cách trung tâm khá xa nên việc mua đồ cũng khó khăn, để đảm bảo đủ đồ dùng thì bạn nên mang theo từ ở nhà đi.

Đến Bản Lác bạn cần chú ý để dảm bảo chuyến đi vui vẻ và an toàn
Đến Bản Lác bạn cần chú ý để dảm bảo chuyến đi vui vẻ và an toàn

Trên đây là kinh nghiệm tham quan, nghĩ dưỡng mà SaoDaily muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu ai chưa đi Bản Lác Mai Châu thì mong rằng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn thật nhiều.