Đời Sống

Gợi ý thực đơn hàng ngày ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với tất cả các thành viên trong gia đình

Lê Hồng - 22/07/2022 09:45 GMT+7

Thực đơn hàng ngày là một vấn đề khiến chúng ta phải đau đầu suy nghĩ rất nhiều vì công việc nấu ăn chưa bao giờ là đơn giản cả. Cái khó của nó chính là làm sao để vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa ngon miệng lại phù hợp với các thành viên trong gia đình. Dưới đây Saodaily sẽ gợi ý các thực đơn hàng ngày, các món ăn nhìn thôi đã phát thèm rồi.

Thực đơn là gì?

Thực đơn bữa ăn hay Menu là một bản liệt kê những món dự định sẽ phục vụ trong bữa ăn, bữa tiệc, cỗ, liên hoan,…trên cơ sở tính toán khoa học nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất bữa ăn; đồng thời đáp ứng yêu cầu cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và hợp khẩu vị người ăn.

Tóm lại: Thực đơn là bản danh mục các món ăn, đồ uống mà nhà hàng đó có khả năng chế biến và phục vụ. Được sắp xếp theo trình tự nhất định, được trình bày rõ ràng, lịch sự bằng một hay nhiều ngôn ngữ.

hinh-bua-com-gia-dinh-hanh-phuc

Thực đơn có thể là thực đơn hàng ngày (phục vụ cho các bữa ăn hàng ngày hay thực đơn cơm gia đình), thực đơn đãi tiệc dành cho bữa tiệc, tiệc, tiệc cưới, cỗ, liên hoan,…

thuc-don-hang-ngay-vo-cung-quan-trong
Thực đơn hàng ngày vô cùng quan trọng

Vai trò của thực đơn

Thực đơn sẽ cho mọi người biết về tổng số lượng các món ăn, thức uống. Thực đơn đóng vai trò rất quan trọng giúp thu hút đối tượng sử dụng dịch vụ ăn uống và tạo được ấn tượng riêng đối với họ.

Thông qua thực đơn đối tượng được ăn, uống có thể biết mình sẽ được phục vụ món ăn, đồ uống gì trong bữa đối với thực đơn đặt trước (Set menu) hoặc có thể lựa chọn những món ăn, đồ uống hợp khẩu vị của mình đối với thực đơn chọn món.

Dựa vào thực đơn mà chúng ta có thể tính toán các chi phí cho nguyên liệu, gia vị, thuế, các chi phí phát sinh. Điều này đối với chúng ta là rất quan trọng giúp chủ nhà hàng, các gia đình có sự điều chỉnh bán món ăn gì, giá bán bao nhiêu và số lượng món ăn sao cho hợp lý nhất. 

hinh-anh-minh-hoa-ve-thuc-don-hang-ngay-cho-gia-dinh
Hình ảnh minh họa về thực đơn hàng ngày cho gia đình

Gợi ý thực đơn hàng ngày cho gia đình

Những thực đơn hàng ngày giá rẻ, đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với tất cả lứa tuổi trong gia đình sẽ được chúng tôi gợi ý dưới bài viết dưới đây nhé!

Thực đơn hàng ngày bữa cơm gia đình hàng ngày số 1

Mâm cơm này bạn chỉ dành khoảng 30 phút là sẽ hoàn thành một cách nhanh gọn. Đây là bữa ăn ưu tiên rau xanh nên bữa ăn khá nhẹ nhàng, thanh mát nhưng rất đưa cơm. Canh cua, cà pháo muối, rau luộc…là những món ăn vô cùng thích hợp cho những ngày hè nóng bức này. Thực đơn hôm nay gồm có: thịt riêm ; Rau muống luộc chấm mắm; Cà pháo, đậu phụ rán (có thể dầm tương hoặc dầm mắm).

bua-an-phu-hop-vao-mua-he
Bữa ăn phù hợp vào mùa hè

Thực đơn bữa cơm gia đình hàng ngày số 2

Dù mùa nào đi chăng nữa thì một đĩa rau vẫn không thể nào thiếu được trong bữa cơm truyền thống của các gia đình Việt Nam. Bên cạnh món rau, hãy cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như đạm, đường cho các thành viên gia đình bằng món cá bống kho tiêu cực đưa cơm kết hợp cùng canh nghêu thanh mát nào. Bữa cơm hôm nay gồm có: Cá bống kho tiêu; Canh mồng tơi nấu nghêu; Cà pháo; Salad rau bò;Tráng miệng thì có mít.

imager_4_176_700

Thực đơn bữa cơm gia đình hàng ngày số 3

Cá bống với phần thịt tuy ít nhưng ngọt và chắc, thịt cá thấm đều các loại gia vị và cay nồng nhờ tiêu. Nước cá kho tinh tuý, ăn cùng với cơm hay chấm với bất kỳ loại rau nào cũng vừa vặn. Chẳng để cá kho bị lẻ loi, đậu cô ve luộc với vị ngọt thanh, giòn ngon, chẳng hề bị bở sau khi luộc. Chấm đậu cô ve với nước cá kho là vô cùng xuất sắc. Chả trứng thơm ngon cùng cách làm đơn giản, ăn cùng với các món trong mâm cơm đều rất hài hoà. Bữa cơm hôm nay gồm có: Cá bống kho tiêu, đậu que luộc, chả trứng, nộm (gỏi) dưa leo, ổi.

thuc-don-de-lam-tiet-kiem
Thực đơn dễ làm, tiết kiệm

Thực đơn bữa cơm gia đình hàng ngày số 4

Thực đơn hàng ngày thứ 4 này toàn là những nguyên liệu vô cùng rẻ và dễ tìm kiếm ngoài chợ. Món đầu tiên phải nhắc đến đó chính là món chả chiên xong có hương thơm ngây ngất, cắn một miếng là ngập răng bởi phần nhân quá đỗi chất lượng. Kết hợp với thịt sốt cà chua luôn là một món được ưa chuộng trong bữa cơm hiện nay. Giúp bữa cơm thêm ngon và vui miệng, bạn có thể thực hiện món dưa góp để ăn kèm cũng rất tuyệt đó. Để những món ăn trên đậm vị bạn cũng có thể pha một bát nước chấm để ăn kèm nhé!

bua-an-phu-hop-cho-tat-ca-lua-tuoi
Bữa ăn phù hợp cho tất cả lứa tuổi

Thực đơn bữa cơm gia đình hàng ngày số 5

Tôm xào bông bí là một món ăn mà cả người lớn lẫn trẻ em nhà bạn đều phải thích vì nó dễ ăn mà lại còn đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Nem thính bì heo thơm ngon, hấp dẫn là một món ngon mà bạn nên thử làm tại nhà, món này ăn kèm với rau sống và nước chấm tự pha thì quá tuyệt vời rồi. Một đĩa rau củ quả luộc sẽ giúp cơ thể bạn thấy nhẹ nhàng hơn, thanh đạm hơn. Đặc biệt hơn nữa, rau củ quả luộc ăn cùng với món nào trong mâm cơm cũng ngon hết sẩy.

thuc-don-nay-vo-cung-ton-com-nhe
Thực đơn này vô cùng tốn cơm nhé

Thực đơn bữa cơm gia đình hàng ngày số 6

Thịt lợn, thịt vịt là những thực phẩm bổ dưỡng đã quá quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Các món ăn của thực đơn dưới đây đều phù hợp với mọi vùng miền. Dưa chuột ăn sống đi kèm với canh chua cũng được xem là sự kết hợp thông minh giúp cho mâm cơm thêm đậm đà hương vị: Thịt vịt quay mắc mật; Canh sườn nấu dưa chua; Dưa chuột bóp; Trứng rán hành; Tráng miệng là hoa quả.

100-bua-com-gia-dinh-1

Thực đơn bữa cơm gia đình hàng ngày số 7

Một bữa cơm thanh đạm, nhẹ nhàng để cùng trò chuyện với nhau sẽ thêm gắn kết tình cảm giữa các thành viên với nhau. Bữa cơm hôm nay vô cùng quan thuộc với tất cả các gia đình Việt Nam với: cá rán, thịt lợn rim cà tím, rau khoai lang luộc.

bua-an-day-du-chat-dinh-duong-tiet-kiem-duoc-chi-phi
Bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tiết kiệm chi phí

Thự đơn hàng ngày trên mong rằng sẽ giúp được các bạn thật nhiều trong quá trình đi chợ, lên thực đơn và nấu ăn cho gia đình của bạn nhé!