Du lịch

Đặc sản Cao Bằng – List những món ăn nổi tiếng nhất mà khách du lịch nhất định phải thưởng thức

Lê Hồng - 19/12/2022 14:30 GMT+7

Những năm gần đây, khách du lịch đến Cao Bằng không chỉ là ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ mà còn để thưởng thức những món ăn đặc sản tại đây. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn list những món ăn ngon nhất tại đây nhé!

1. Đặc sản Cao Bằng thưởng thức tại quán

1.1. Vịt quay 7 vị

Địa chỉ tham khảo:

Vịt quay Cao Bằng (phố Vườn Cam, Hoàng Văn Thụ, TP. Cao Bằng)

Vịt quay Dũng Liên: (quốc lộ 3 cũ, Đề Thám, TP. Cao Bằng)

Giá tham khảo: 200.000vnđ – 250.000vnđ/kg

Đặc sản đầu tiên khi đến Cao Bằng mà bạn nên thưởng thức đó chính là vịt quay 7 vị. Những con vịt to, nhiều thịt sẽ được chọn và đem đi làm sạch. Để tạo nên sự ngon miệng cho món ăn trứ danh này người nấu sẽ sử dụng các gia vị như: mắc mật khô, mắc mật tươi, mì chính, mắm tiêu, mật ong, xì dầu. Khi thưởng thức món này, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn tan của lớp da bên ngoài, lớp thịt thì ngọt, béo ngậy.

Những miếng thịt vịt thơm ngon, béo ngậy
Những miếng thịt vịt thơm ngon, béo ngậy

1.2. Bánh trứng kiến 

Địa chỉ tham khảo: phố Vườn Cam, phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng

Giá tham khảo: 5.000vnđ – 10.00vnđ/chiếc

Vào mùa Xuân món ăn này sẽ trở nên phổ biến hơn tại Cao Bằng vì đây là thời điểm xuất hiện nhiều trứng kiến nhất. Món bánh này được làm từ gạo nếp thơm, có nhân là trứng kiến, thịt lợn và được bọc bên ngoài bằng những chiếc lá của cây vả.

Bánh trứng kiên gói trong lá cây vả
Bánh trứng kiên gói trong lá cây vả

1.3. Rau dạ hiến 

Địa chỉ tham khảo: chợ phiên, chợ xanh tại TP. Cao Bằng hoặc các quán ăn

Giá tham khảo: 30.000vnđ – 50.000vnđ/đĩa

Dạ hiến (hay còn gọi là rau bồ khai), tiếng Tày - Nùng gọi là Phjắc diển. Loại rau này có sức sống rất mãnh liệt vì địa hình nó mọc chủ yếu là ở các dãy núi đá Cao Bằng. Rau dạ hiến ngon nhất khi được nấu cùng với thịt bò, lòng lợn, lòng gà. Nếu bạn là một tín đồ của rau thì nhất định phải thử rau dạ hiến khi đến Cao Bằng nhé!

Rau đem đi nấu cùng các loại thịt rất ngon
Rau đem đi nấu cùng các loại thịt rất ngon

1.4. Bánh cuốn Cao Bằng 

Địa chỉ tham khảo: Quán ăn cô Hải tại đường Hoàng Đình Giong, TP. Cao Bằng

Giá tham khảo: 30.000vnđ – 40.000vnđ/bát

Nếu như ở các tỉnh thành miền xuôi ăn bánh cuốn chấm với nước mắm thì Cao Bằng là tỉnh nổi tiếng duy nhất ăn bánh cuốn với nước hầm xương. Bột làm bánh phải đáp ứng được nhu cầu như: sánh, thơm, dẻo. Nhân bánh có thịt và trứng. Điểm tạo nên dấu ấn riêng biệt của món ăn này đó chính là nồi nước hầm xương được ninh trong nhiều giờ đồng hồ. Mùa đông ăn bánh cuốn với nước này thì vừa no lại còn ấm bụng nữa.

Bánh cuốn canh Cao Bằng chan nước hầm xương
Bánh cuốn canh Cao Bằng chan nước hầm xương

1.5. Bánh áp chao 

Địa chỉ tham khảo: Tại chợ phiên, vỉa hẹ của TP. Cao Bằng

Giá tham khảo: 5.000vnđ – 7.000vnđ

Bánh áp chao là món ăn đường phố ngon nhất tại Cao Bằng. Những người sành ăn khi đến đây còn gọi bánh áp chao với tên gọi khác là "bánh rán mặn phiên bản Cao Bằng" vì bánh được dùng thịt băm, mộc nhĩ và miến như bánh rán mặn thông thường của người miền xuôi. Điểm làm nên hương vị khác biệt của bánh đó chính là phải chọn gạo nếp gieo trồng ở Trùng Khánh, Bảo Lạc và gạo tẻ Đoàn kết ở Trà Lĩnh.

Bánh áp chao ăn thích hợp vào mùa đông
Bánh áp chao ăn thích hợp vào mùa đông

1.6. Nằm khâu 

Địa chỉ tham khảo:

Nhà hàng lá cọ xanh Cao Bằng(tổ 10, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng)

Sành quán(số 789, phường Đề Thám, TP.Cao Bằng)

Giá tham khảo: 150.000vnđ – 200.000vnđ/đĩa

Nằm khâu không chỉ là một món ăn độc đáo mà còn là một món ăn thể hiện được nét văn hóa truyền thống của người dân Cao Bằng vào mỗi dịp lễ, Tết. Món ăn được nấu từ thịt ba chỉ và khoai môn. Tuy nguyên liệu đơn giản nhưng khi ăn thì bạn sẽ cảm nhận được độ ngon béo từ thịt, bùi của khoai và vị ngọt thanh của đường đỏ.

khau-nhuc-lang-son-1_1631333452

1.7. Bánh Coóng Phù

Địa chỉ tham khảo: bánh coóng phù bà Hợp (đường Hoàng Văn Thụ, phố Vườn Cam 2, phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng)

Giá tham khảo: 10.000vnđ – 20.000vnđ/bát

Bánh Coóng Phù Cao Bằng là một món ăn không thể thiếu vào mùa đông. Nguyên liệu chính để làm nên món bánh này bao gồm: gạo nếp, đường, lạc, vừng và gừng tươi. Lần đầu nhìn thì sẽ thấy loại bánh này giống với bánh trôi tàu nhưng nó sẽ có một số đặc điểm riêng như: có 2 màu trắng từ bột nếp và đỏ cam từ quả gấc, nhân được làm từ đậu xanh đồ chín, giã nhuyễn. Linh hồn của coóng phù chính là nước đường nấu từ đường hoa mai và gừng.

23_jpg_DDHR

1.8. Phở chua Cao Bằng 

Địa chỉ tham khảo:  Phở chua Gia Truyền - Số 5 đường Hiến Giang, phường Hợp Giang, TP.Cao Bằng

Giá tham khảo: 20.000 - 35.000 vnđ/ bát

Thành phần làm nên hương vị thơm ngon của phở chua Cao Bằng đó chính là:  thịt ba chỉ, củ khoai tầu, gan lợn, dạ dày lợn, thịt vịt, bánh phở Cao Bằng cùng rất nhiều loại gia vị và rau thơm ăn kèm. Sau khi thưởng thức những món ăn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ thì đây chắc chắn là một món ăn bạn nên thưởng thức để lấy lại hương vị thơm ngon. 

Phở chua Cao Bằng được mọi lứa tuổi yêu thích
Phở chua Cao Bằng được mọi lứa tuổi yêu thích

2. Đặc sản Cao Bằng mua về làm quà

2.1. Miến dong đen

Địa chỉ tham khảo: Cao Bằng Green tại Đoài Dương,Trùng Khánh, Cao Bằng

Giá tham khảo: 70.000vnđ –150.000vnđ/kg

Đặc sản Cao Bằng mà bạn không nên bỏ qua đó chính là miến dong đen. Miến dong  được làm 100% từ củ dong riềng đỏ, không sử dụng chất tẩy, chất tạo màu cũng như các hóa chất độc hại khác. Khi nấu sợi miến mềm, trong, thơm, dai. Để tăng hương vị của miến thì bạn có thể thêm nấm hương, thịt gà, thịt bò cùng một chút rau thơm nhé! Ngoài thưởng thức tại các cửa hàng tại Cao Bằng thì bạn cũng có thể tìm đến các địa chỉ bán uy tín để mua về làm quà cho người thân.

Miến rong biển Cao Bằng chế biến được nhiều món ngon
Miến rong biển Cao Bằng chế biến được nhiều món ngon

2.2. Trám nếp đen

Địa chỉ tham khảo: Các phiên chợ tại TP. Cao Bằng

Giá tham khảo: 120.000vnđ – 150.00vnđ/kg

Quả này còn có tên gọi khác là mộc uy tử, cây bùi. Mùa trám tại Cao Bằng rơi vào khoảng tháng 9 – 10 nên nếu muốn ăn đặc sản này các bạn cần chú ý thời gian nhé! Trám nếp đen rất tốt cho sức khỏe vì có tác dụng chữa mất ngủ, viêm họng, đau xương khớp,… Người dân Cao Bằng sẽ đãi khách du lịch những món ăn ngon làm từ trái này như: trám kho thịt, xôi trám đen, rượu ngâm trám đen,… Nếu muốn mua về làm quà thì có thể mua trám đã tách hạt ra – đây chắc chắn món quà hữu cơ mà ai được nhận cũng vô cùng thích.

Trám nếp đen
Trám nếp đen

2.3. Bò gác bếp

Địa chỉ tham khảo: Khu chợ của người dân tộc thuộc huyện Bảo Lâm, TP.Cao Bằng

Giá tham khảo: 800.000vnđ – 1.000.000vnđ/kg

Huyện Bảo Lâm là nơi có số lượng trâu, bò nhiều nhất nhì Cao Bằng. Thịt bò tại đây không phải là loại thịt bò khô xé sợi thường thấy. Mà thịt bò sẽ được để nguyên miếng rồi đem đi tẩm ướp và treo lên gác bếp. Bếp lửa của người dân nơi đây được nấu suốt ngày đêm nên thịt nhanh chóng chuyển sang màu nâu sẫm. Món này khi ăn mà uống cùng rượu cần thì quả là quá tuyệt vời.

 Bò gác bếp
Bò gác bếp

2.4. Lạp sườn Cao Bằng

Địa chỉ mua: Các cửa hàng ở phố Vườn Cam, phường Hợp Giang (Thành phố) – gần chợ Xanh

Giá tham khảo: 200.000 - 600.000 vnđ/ kg

Lạp sườn Cao Bằng được làm từ thịt thăn, thịt vai hoặc thịt mông, được băm nhuyễn và ướp với nhiều gia vị. Điểm làm nên khác biệt của món ăn này đó chính là người Cao Bằng còn cho thêm cả lá móc mật và củ gừng núi để tăng thêm hương vị. Sau đó được bao lại bởi lòng heo, rồi phơi nắng khoảng 3 ngày, rồi treo lên nóc bếp để hun khói để săn hơn và ngon hơn.

 Lạp sườn Cao Bằng
Lạp sườn Cao Bằng

2.5 Bánh khảo

Địa chỉ tham khảo:

Bánh khảo Thái Thảo (Tổ 9 phường Sông Hiến, TP.Cao Bằng)

 Bánh khảo Kim Phoóng (Tổ 4 phường Tân Giang, TP. Cao Bằng)

Giá tham khảo: 150.000vnđ – 170.000vnđ/hộp

Vào những ngày lễ, Tết thì món bánh khảo không bao giờ có thể thiếu được. Người dân Cao Bằng làm món ăn này từ loại gạo nếp thơm, hạt tròn và mẩy đều. Để bánh có vị ngọt thì đường phần là không thể thiếu được. Nhân bánh có vị bùi của lạc, vừng hòa quyện với vị béo ngậy của mỡ heo. Bánh được làm có hình chữ nhật, kích thước thì phụ thuộc vào tay người làm.

Bánh khảo
Bánh khảo

2.6. Trà giảo cổ lam

Địa chỉ mua: Cửa hàng tại chợ Xanh TP. Cao Bằng, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ.

Giá tham khảo: 120.000 - 180.000 vnđ/  hộp 

Trà giảo cổ lam là loại trà được sấy khô hay sấy lạnh từ cây giảo cô lam, đây là loại thảo dược quý hiếm, xuất hiện nhiều ở Cao Bằng. Khi đến đây du lịch thì bạn có thể mua trà giảo cổ lam làm quà tặng vì chúng phù hợp cho mọi đối tượng, có chức năng hạ mỡ máu, giảm cholesterol toàn phần, ngăn ngừa xơ vữa mạch máu, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường type 2,...

Trà Giảo Cổ Lam Cao Bằng
Trà Giảo Cổ Lam Cao Bằng

2.7. Hạt dẻ Trùng Khánh 

Địa chỉ mua: Chợ Xanh, phường Hợp Giang, TP.Cao Bằng.

Giá tham khảo: 50.000 - 60.000 vnđ/kg

Trùng Khánh là một huyện của Cao Băng nơi đây nổi tiếng có diện tích trồng hạt dẻ lớn với khoảng 240ha. Khí hậu quanh năm mát mẻ, nguồn nước tưới đầy đủ nên hạt dẻ ở đây có kích thước lớn, bùi, thơm ngon. Đặc sản này được bày bán quanh năm nên bạn có thể mua bất cứ khi nào đến Cao Bằng du lịch. 

Hạt dẻ Trùng Khánh 
Hạt dẻ Trùng Khánh 

Cao Bằng hiện nay đang là địa điểm du lịch được tất cả mọi người yêu thích. Mỗi một mùa tại đây đều có những trải nghiệm thú vị khác nhau, trong đó, đặc sản Cao Bằng luôn là điều khiến mọi người nhớ mãi không bao giờ quên.

 >> Xem thêm: Du lịch Cao Bằng – Top 7 địa điểm nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống khiến bạn quên cả lối về