Đời Sống

Việt Nam phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên

Theoo VNEXPRESS - 28/12/2021 12:52 GMT+7

Trưa 28/12, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, một người về từ Anh 9 hôm trước, cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, được xác định nhiễm biến chủng Omicron.

Đây là trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên Việt Nam ghi nhận. "Bộ Y tế đã báo cáo sự việc với Chính phủ", Thứ trưởng Sơn nói với VnExpress.

Người này nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) hôm 19/12, test nhanh dương tính với nCoV, được đưa bằng xe chuyên dụng về khu cách ly của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Do người này có yếu tố dịch tễ trở về từ Anh nên bệnh viện giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm hôm 20/12 và 21/12 - kết quả xác định nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

ca-nhiem-omicron
Hành khách lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Giang Huy

Biến chủng Omicron được ghi nhận đầu tiên tại Nam Phi vào cuối tháng 11. Đến nay, biến chủng này đã xuất hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ... Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định đây là biến chủng đáng lo ngại do gây ra sự thay đổi bất lợi trong dịch tễ học Covid-19, nhiều khả năng Omicron sẽ lây lan ở mức độ toàn cầu.