Đời Sống

Xuất hiện virus Corona mới có thể lây truyền từ chó sang người

An Nhiên - 22/05/2021 15:56 GMT+7

Virus CCoV-HuPn-2018 có đột biến cấu trúc protein tương tự nCoV và SARS, điều này giúp nó có thể thích nghi để lây sang người.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một loại virus Corona mới ở chó lấy từ dịch mũi của đứa trẻ mắc bệnh viêm phổi ở Malaysia vào năm 2018. Nếu được xác nhận có thể gây bệnh cho người, nó sẽ trở thành virus Corona thứ 8 lây nhiễm sang người và là chủng virus đầu tiên có nguồn gốc từ chó. 

Loại virus corona mới ở chó có tên gọi CCoV-HuPn-2018. Đây là virus chứa nhiều đoạn vật liệu di truyền từ virus corona ở mèo, lợn và hiện tượng tái tổ hợp thường thấy ở virus trong cơ thể chó. Đồng thời, CCoV-HuPn-2018 cũng chứa đột biến có thể giúp virus ở động vật thích nghi để lây lan sang người.

virus-lay-tu-cho-sang-ngu
Các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để xác định liệu virus từ chó có thể lây truyền từ người sang người hay không

Tuy nhiên, nghiên cứu mới không thể khẳng định đứa trẻ mắc bệnh viêm phổi là do virus corona hay một loại vi sinh vật khác. Trong trường hợp virus ở chó là nguyên nhân gây bệnh cho đứa trẻ thì các nhà khoa học cũng cần nghiên cứu thêm để xác định liệu nó có thể lây lan giữa người với người hay không.

Tuy nhiên, phát hiện này đã cho thấy rõ mối đe dọa của virus corona ở động vật với con người. Nguy cơ này ngày càng trở nên rõ ràng hơn trong tình hình dịch COVID-19 hoành hành.

Tin nên đọc:

>> Phát hiện 2 biến thể mới, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 7 biến chủng nCoV

>> Nóng: Bệnh nhân COVID-19 tại quán bar Sunny ở Vĩnh Phúc nhiễm biến chủng Ấn Độ

>> 8 ca mắc COVID-19 ở Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình nhiễm biến chủng Ấn Độ

Tin phổ biến