Đời Sống

Hà Nội: Nhiều F0 đã tiêm đủ vaccine Covid-19 trở nặng, đe dọa tử vong

Theo Tổ Quốc - 25/12/2021 10:10 GMT+7

Theo thống kê của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, hiện Hà Nội đang điều trị cho 220 bệnh nhân nặng.

BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 140 bệnh nhân nặng, nguy kịch

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đang điều trị cho tổng số 449 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 140 bệnh nhân nặng, nguy kịch, trong số đó, có nhiều thai phụ, sản phụ.

Trao đổi về tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19, BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết trên báo Tin tức: "Hiện tại Khoa đang có 5 sản phụ và 3 thai phụ ở tuần thai thứ 25 và 26 mắc Covid-19 nặng. Cả 8 trường hợp này đều trong tình trạng tổn thương phổi rất nặng, trong đó có 4 ca phải chạy ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo)".

Theo BS Phạm Văn Phúc, với phụ nữ có thai trên 24 tuần, không tiêm vắc xin, khi mắc Covid-19 đều có nguy cơ tiến triển nặng.

"Với các trường hợp phụ nữ mang thai mắc Covid-19 nặng, mặc dù các bác sĩ đã cân nhắc kỹ việc dùng thuốc để không ảnh hưởng đến thai kỳ nhưng tất cả thuốc điều trị bệnh đều có ảnh hưởng. Vì vậy, với các đối tượng là phụ nữ có thai, nếu đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19 thì nên đi tiêm vì vaccine Covid-19 đã được chứng minh là an toàn cho phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú", BS Trần Văn Phúc khuyến cáo.

f0-tro-nang
Bên trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: LH/Báo Tin tức

Tình hình điều trị bệnh nhân nặng ở các bệnh viện khác

Tại Bệnh viện Điều trị người bệnh Covid-19 trực thuộc Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Nguyễn Minh Nguyên cho biết trong vài tuần gần đây F0 tăng nhanh, có bệnh nhân đã tiêm đủ hai mũi đang tình trạng nguy kịch phải thở máy, cần hỗ trợ về chức năng sống... Tổng F0 đang điều trị là khoảng 120 người (gồm bệnh nhân tầng 2, 3). Riêng đơn nguyên hồi sức ICU do bác sĩ Nguyên phụ trách điều trị khoảng 20 bệnh nhân nặng, trong đó 18 ca phải thở máy xâm nhập (nguy kịch).

PGS.TS Hoàng Bùi Hải (Phó giám đốc bệnh viện) cho biết trên báo VnExpress, các y bác sĩ từng tham gia điều trị bệnh nhân những đợt dịch bùng phát lớn tại Đà Nẵng, Bắc Giang, Phú Yên, Bình Dương... và đặc biệt là TP HCM, đều dặn dạn kinh nghiệm. Song, áp lực điều trị ở tầng 3 vẫn rất lớn, nhất là khi F0 ngày càng tăng, nhiều bệnh nhân đã tiêm đủ vắc xin vẫn trở nặng, diễn tiến xấu và đe dọa tử vong.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (được Sở Y tế Hà Nội phân công điều trị F0 nặng) đang điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân, một nửa là bệnh nhân nặng, thở máy. Trong đó, tình trạng bệnh nhân đã tiêm nhưng vẫn trở nặng chiếm khoảng 30%.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc bệnh viện, nói người chưa tiêm ở Hà Nội rất ít, đa số là người cao tuổi và bệnh nền. Những người này cần vận động đi tiêm để giảm nguy cơ tử vong nếu không may mắc bệnh. Người đã tiêm đủ vắc xin, khi nhiễm sẽ nhẹ hơn, cơ hội sống cao hơn. Tỷ lệ bệnh nhân đã tiêm vắc xin tử vong ở bệnh viện Đức Giang khoảng 7%.

Tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn, bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương (Phó giám đốc) cho biết đang điều trị 128 bệnh nhân, 45 bệnh nhân nặng. Trong đó, 25 ca chưa tiêm vắc xin, 17 ca tiêm hai mũi, 3 ca tiêm một mũi. 

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông được giao 200 giường điều trị, chia đều cho bệnh nhân tầng 2 và 3. Đại diện bệnh viện cho biết tính đến sáng 21/12, cơ sở này đang điều trị hơn 160 F0, trong đó số F0 nặng là gần 20, bao gồm cả bệnh nhân tiêm đủ mũi; còn lại là bệnh nhân tầng 2, thông tin khảo sát trên báo VnExpress.