Đời Sống

Cô gái vứt bỏ con dẫn đến tử vong: Không biết bố đứa bé là ai, sợ bị dèm pha

Minh Anh - 13/04/2022 19:22 GMT+7

Cô gái vứt bỏ con trong nhà vệ sinh khai nhận chưa có gia đình, do không biết bố đứa bé là ai.

Theo thông tin từ Vietnamnet, cô gái sinh con và vứt trong nhà vệ sinh khiến bé tử vong đã ra cơ quan điều tra trình diện. Được biết, vụ việc xảy ra ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và đối tượng thực hiện hành vi là Vàng Thị Thắm (19 tuổi, quê huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

Tại Công an huyện Việt Yên, Thắm khai nhận bản thân đã sinh con vào đầu tháng 1/2022. Sau khi trở dạ và sinh ra một bé trai tại nhà vệ sinh của công ty trong khu công nghiệp Đình Trám, cô gái này đã để đứa bé sang phòng khác rồi bỏ đi. Ngay khi được các công nhân phát hiện, bé trai đã tử vong.

Screen Shot 2022-04-13 at 19.05.15

Được biết, Thắm hiện chưa lập gia đình, đang độc thân nhưng không biết bố của đứa bé là ai. Vì lo ngại bị dèm pha, đánh giá từ gia đình cũng như xã hội nên khi con trai ra đời đã vứt bỏ đứa bé. 

Vụ việc ngay sau đó đã được trình báo lên cơ quan chức năng, Công an huyện Việt Yên đã tiến hành giám định ADN và làm việc với Thắm. Do sức khoẻ sau khi sinh còn yếu, không đảm bảo, Thắm được chăm sóc tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, cô gái này đã bỏ trốn và không có tin tức gì. 

Công an huyện Việt Yên đã nhiều lần mời Thắm lên trụ sở làm việc, giải quyết chuyện vứt bỏ bé sơ sinh dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, người này bỏ đi biệt tích, không liên lạc cũng không có mặt tại quê nhà và huyện Việt Yên.

vut-con-dan-den-tu-vong

Đến ngày 13/4, lãnh đạo Công an huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) cho biết, chị Vàng Thị Thắm đã ra trình diện công an để phối hợp điều tra về hành vi vứt bỏ con mới đẻ.

Tội giết con mới đẻ bị phạt tù thế nào?

Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Quy định về tội danh này vẫn được duy trì tại điều 124, bộ luật hình sự năm 2015 cụ thể như sau:

Điều 124. Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ

1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Cấu thành tội giết con mới đẻ:

Định nghĩa: Tội giết con mới đẻ là trường hợp phạm tội của người mẹ do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết. Đây là trường hợp phạm tội được tách ra từ khoản 4 Điều 101 Bộ luật hình sự năm 1985, vì nếu quy định trường hợp giết con mới đẻ cũng là tội giết người thì tội giết người quy định tại Điều 123 thì không thể hiện đầy đủ bản chất của tội phạm, bởi vì khi tuyên án Tòa án vẫn phải kết án cho người phạm tội về tội giết người, nhưng hình phạt cao nhất chỉ có hai năm tù, chưa kể hậu quả pháp lý về xã hội đối với người phạm tội rất nặng nề. Việc nhà làm luật tách hành vi giết con mới đẻ thành một tội phạm riêng là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn xét xử và chuẩn hóa về mặt lập pháp.