Đời Sống

Hà Nội: Ổ dịch “siêu lây nhiễm” chưa rõ nguồn lây phường Thanh Xuân Trung vượt 500 ca nhiễm

Khánh An - 07/09/2021 14:01 GMT+7

Ổ dịch “siêu lây nhiễm” phường Thanh Xuân Trung được đánh giá là ổ dịch phức tạp nhất Thủ đô hiện nay.

Trưa 7/9, CDC Hà Nội thông báo ghi nhận thêm 20 ca mắc Covid-19 thuộc chùm ca bệnh phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Như vậy, tính từ ngày 23/8 khi phát hiện ca bệnh chỉ điểm, ổ dịch “siêu lây nhiễm” đã chạm mốc 508 ca. Các ca bệnh mới đều là F1 tại khu phong tỏa hoặc trong các khu cách ly tập trung.

2 ca chỉ điểm là 2 mẹ con sống tại ngõ 330 Nguyễn Trãi. Chiều 22/8, 2 người đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh test nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Từ đó, hàng trăm ca nhiễm khác lần lượt được phát hiện thông qua phong tỏa, sàng lọc và xét nghiệm diện rộng, tập trung ở ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, liên quan đến các chợ, siêu thị, khu tập thể trên địa bàn.

Ngay sau đó, 2 ngõ này đã được cách ly y tế 7 ngày, bắt đầu từ 14h chiều 23/8 với 700 hộ dân gồm 1.800 nhân khẩu. Quận Thanh Xuân cũng lập hàng rào cứng ngăn chặn các ngách nhỏ trong 2 ngõ này và lập 13 chốt kiểm soát để tuần tra, kiểm soát 24/24h. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn lắp thêm 10 camera an ninh để giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của người dân tại đây.

a8
Ổ dịch "siêu lây nhiễm" phường Thanh Xuân Trung đã vượt 500 ca nhiễm. Ảnh: Thanh niên

1/3 số dân trong khu vực cũng được đưa đi cách ly tập trung đợt 1. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại đây vẫn diễn biến hết sức phức tạp với mức độ lây lan nhanh do người dân sử dụng chung nhà vệ sinh. Do vậy, quận đã ban hành phương án di dời người dân đến khu vực an toàn.

Từ tối 1-3/9, quận Thanh Xuân đã di dời gần 1.200 người đi cách ly tại Khu ký túc xá Trường Đại học FPT VÀ Khu ký túc xá Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện, 112 người còn lại ở ổ dịch cũng đang được cách ly và áp dụng các biện pháp y tế theo quy định. Đây đa số là những người già yếu, có bệnh nền, phụ nữ mang thai có bệnh và những người ở lại chăm sóc người đặc biệt yếu. Tất cả đều có đơn cam đoan thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà và được đội ngũ y tế vào khám để theo dõi bệnh lý.

Ông Võ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, quận đã tiến hành các biện pháp khử khuẩn để đảm bảo sau khi dịch ổn định sẽ đưa người dân trở lại nơi cư trú. Đồng thời tăng cường hoạt động ứng trực của các chốt phòng dịch xung quanh khu vực và duy trì lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn về tài sản cho người dân.

a9
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra tại khu cách ly ở ngõ 328 đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Bộ Y tế

>>> Tin nên đọc:

Hà Nội: Tổ chức tiệc ma túy mừng sinh nhật bạn gái bất chấp lệnh giãn cách

Hà Nội: Đề nghị Bộ Y tế cho phép người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 được đi lại, làm việc bình thường

Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Không để giãn cách kéo dài, lai rai mãi mà không có kết quả”