Đời Sống

Hà Nội: Đề nghị Bộ Y tế cho phép người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 được đi lại, làm việc bình thường

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị - 06/09/2021 11:12 GMT+7

Hà Nội đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về việc đi lại, làm việc, tham gia công tác phòng, chống dịch đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19.

Ngày 5/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, TP sẽ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tiêm vaccine Covid-19 và xét nghiệm sàng lọc diện rộng. Đến nay, toàn thành phố đã tiêm được hơn 2,2 triệu liều, đạt 26,65% dân số; công suất tiêm đạt khoảng 150.000 mũi/ngày.

Thường trực Thành ủy đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP tiếp tục chỉ đạo ngành Y tế rà soát, kiểm tra, bảo đảm năng lực tiêm vaccine trên toàn thành phố, chỉ đạo các địa phương sẵn sàng tổ chức tiêm vaccine bảo đảm hiệu quả, an toàn và nhanh chóng ngay khi tiếp nhận. Đồng thời chuẩn bị sẵn kịch bản nâng cao công suất tiêm cho kế hoạch tiêm trong quý IV, khi lượng lớn vaccine có thể được phân bổ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trong khi tỷ lệ tiêm vaccine ở Thủ đô còn thấp, thì buộc phải thực hiện chặt chẽ các biện pháp khoanh vùng, cách ly, bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội ở nơi có nguy cơ cao để bảo vệ an toàn tính mạng của người dân, không để dịch bùng phát mạnh dẫn tới mất kiểm soát.

a2
Hà Nội đề nghị xem xét cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine được đi lại, làm việc và tham gia phòng chống dịch.

Ông Dũng cho biết TP vừa kiến nghị với Chính phủ xem xét giao quyền chủ động cho các địa phương trong việc quyết định thời gian cách ly đối với F1 để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho cộng đồng. Ngoài ra, Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Y tế bổ sung phân bổ vaccine để đến ngày 15/9 TP đạt tỷ lệ cao đối tượng trong độ tuổi được tiêm chủng; thường xuyên cập nhật bổ sung cơ số thuốc, phác đồ điều trị, nhất là các thuốc mới, đặc hiệu để đem lại hiệu quả điều trị cho bệnh nhân Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong.

TP cũng đề nghị Bộ hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch như thế nào. Ông Dũng nhấn mạnh đây là vấn đề đang được dư luận, nhân dân trên địa bàn Thành phố quan tâm, đề nghị Bộ sớm có quy định cụ thể.

Trước đó, chiều 3/9, Hà Nội quyết định phân chia 3 vùng chống dịch khác nhau. Vùng 1 ("vùng đỏ") có nguy cơ rất cao phải tiếp tục thực hiện giãn cách triệt để theo Chỉ thị 16, nhiệm vụ trọng tâm là hạn chế lượng người ra đường tránh lây lan dịch bệnh. Hai vùng còn lại áp dụng Chỉ thị 15 hoặc cao hơn.

a1
3 phân vùng chống dịch tại Hà Nội từ ngày 6/9 đến 21/9. Ảnh: Kênh14

>>> Tin nên đọc:

Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Không để giãn cách kéo dài, lai rai mãi mà không có kết quả”

Tin vui: Sáng 6/9, Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 mới

Các bước cấp giấy đi đường mới nhất cho 6 nhóm đối tượng ở Hà Nội

Tin phổ biến