Đời Sống

Vụ việc "Bác sĩ rút ống thở của ba mẹ để nhường cho sản phụ": Bác sĩ Khoa là ai?

An Nhiên - 09/08/2021 09:36 GMT+7

"Bác sĩ Khoa" được cho là một bác sĩ sản khoa hoạt động tại TP.HCM nhưng tất cả các bệnh viện sản khoa lớn đều không biết vị bác sĩ này công tác ở đơn vị nào.

Những bệnh viện như BV Chợ Rẫy, Lê Văn Việt, Từ Dũ, Quốc tế Hạnh Phúc, Hồi sức COVID-19 đều liên tiếng khẳng định không có bác sĩ tên "Khoa" và càng không có ca mổ nào cứu song thai như trên. 

Hình ảnh trong bài của "bác sĩ Khoa" được xác định là cóp nhặt, chỉnh sửa từ ảnh của một bác sĩ sản khoa khác. Người bị sao chép hình ảnh là bác sĩ Cao Hữu Thịnh (từng công tác tại BV Từ Dũ TP.HCM). Sau khi phẫu thuật mổ bắt con cho một sản phụ ở Bệnh viện An Sinh, bác sĩ Thịnh đã đăng tải hình ảnh này lên trang cá nhân vào ngày 21/7.

bac-thong-tin-bac-si-rut-
Thông tin hư cấu do tài khoản facebook "Trần Khoa" đăng tải đã gây xôn xao dư luận.

Khi bác sĩ Thịnh biết hình ảnh trên trang cá nhân của mình bị lấy để minh họa cho câu chuyện hư cấu, ông cảm thấy rất bức xúc: "Tôi mổ cho rất nhiều bệnh nhân, việc lấy hình bé sơ sinh đăng Facebook tôi luôn xin phép sản phụ. Việc lấy hình bé sơ sinh để lồng ghép vào chuyện chết chóc là điều rất không nên, vô đạo đức và ảnh hưởng đến bé và gia đình bé".

Liên quan đến vấn đề chuyên môn, bác sĩ Lưu Thị Hồng (chuyên gia về sản khoa, nguyên vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế) cũng khẳng định trên Tuổi trẻ, "bác sĩ Khoa" không có quyền cắt nguồn oxy nếu bố mẹ đang được điều trị, dù bác sĩ là con đẻ của người bệnh. Việc có rút ống thở hay không còn tùy thuộc vào các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân và thông qua hội chẩn, nếu không sẽ dẫn tới nguy cơ vô tình làm chết người và vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Vì vậy, Sở Y tế đang phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh nguồn gốc bài đăng và xử lý theo quy định của pháp luật.

bac-thong-tin-bac-si-rut-ong-tho-cho-san-phu
Câu chuyện hư cấu được tài khoản facebook Trần Khoa đăng tải đã làm xôn xao mạng xã hội

Trước đó vào tối 7/8, tài khoản Facebook Trần Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa đã đăng tải bài viết gây xôn xao dư luận. Vị "bác sĩ" này cho biết đã quyết định nhường máy thở của mẹ mình cho một sản phụ đang cần. Sau khi mẹ mất, "bác sĩ" đã nén nỗi đau mất người thân để trực tiếp phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi. 

Tin nên đọc:

>> Vụ 8/17 con hổ chết sau khi được giải cứu khỏi nhà dân: 9 con còn lại rất yếu

>> Hà Nội miễn thi cuối học kỳ 2 cho nhóm học sinh lớp 1, lớp 2

>> Nhóm người chạy toán loạn khi bị phát hiện mang ghế ra cổng hóng mát sau 18 giờ