Đời Sống

Vụ “bác sĩ rút ống thở của cha mẹ nhường cho sản phụ”: Sở Y tế TP.HCM nói gì?

Hương Ly - 08/08/2021 15:25 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM khẳng định thông tin một bác sĩ rút ống thở của cha mẹ, nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu.

Trưa ngày 8/8, Trung tâm Báo chí TP.HCM thông tin về vụ việc liên quan về câu chuyện bác sĩ nhường máy thở của mẹ mình cho sản phụ gây xôn xao mạng xã hội. Theo đó, sau khi kiểm tra, Sở Y tế TP.HCM khẳng định thông tin lan truyền ở trên là hư cấu, tại các bệnh viện của TP không có việc rút ống thở để nhường cho bệnh nhân.

Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tối ngày 7/8, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên Trần Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa. Người này đã quyết định "nhường đi chiếc máy thở" của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần. Người này sau đó đã "kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này". Kèm với nội dung còn có hình ảnh 2 bé song sinh được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật.

bac si rut uong tho
Ảnh chụp màn hình bài viết được đăng trên tài khoản có tên Trần Khoa, trang này sau đó đã bị xóa

Sau khi đăng tải, bài viết đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt, hầu hết cộng đồng mạng đều bày tỏ sự xúc động và cảm phục trước hành động của bác sĩ Khoa.

Trao đổi với Tiền Phong sáng nay 8/8, TS-BSCKII Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, không có bác sĩ nào tên Khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy cũng không có khoa sản. “Ở bệnh viện Hồi sức COVID-19 tại TP Thủ Đức qua rà soát cũng không có trường hợp nào như thông tin phản ánh, không có ai rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ cả”- bác sĩ Thức nói với nguồn tin trên.

Hình ảnh bác sĩ Cao Hữu Thịnh mổ từ tháng 4/2021 nhưng được mạng gán ghép là bác sĩ Khoa mổ bắt con sau khi rút ống thở của mẹ để nhường lại cho sản phụ

Ngoài ra, bác sĩ Thức cũng khẳng định đến nay Việt Nam chưa có luật cho bác sĩ hoặc người thân tự rút ống thở bệnh nhân. “Nếu rút ống thở phải thông qua hội đồng chuyên môn quyết định nhưng điều này chưa có quy định ở Việt Nam”- bác sĩ Thức nói với Tiền Phong.

Tổng Hợp

Tin phổ biến